ผู้สนใจเข้าศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีเกมและเกมมิฟิเคชัน (หลักสูตรนานาชาติ) (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
เว็บไซต์ |
http://www.ict.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(เทคโนโลยีเกมและเกมมิฟิเคชัน)
จุดเด่นของหลักสูตร
๑. เป็นหลักสูตรที่ทันสมัย ครอบคลุมเทคโนโลยีล่าสุด เช่น ความจริงเสมือน, คอนโซลเกม, แพลตฟอร์ม
มือถือ
๒. ส่งเสริมให้มีการประยุกต์เทคโนโลยีเกมเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆในหลากหลายสาขา เช่น การศึกษา
การแพทย์ การทหาร การบริการ ๆลๆ
๓. ให้ความสำคัญกับงานวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่
๔. เป็นหลักสูตรนานาชาติเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบัณฑิตในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในระดับสากล
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ในกรณีสำเร็จการศึกษาในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ ไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต และต้องมีประสบการณ์ การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย ๑ ปี ๒. ได้แต้มคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ ๓. มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 15 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิจัยด้านเทคโนโลยีเกม และเกมมิฟิเคชัน
- นักออกแบบเกม
- นักพัฒนาเกม
- นักวิเคราะห์และทดสอบเกม
- ผู้ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ หรือสร้างสรรค์
- ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจำลองเสมือนจริง
- นักพัฒนาด้านมัลติมีเดีย
- นักพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์
- นักพัฒนาด้านการทำภาพเคลื่อนไหว
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ทสคพ๕๐๓ : การออกแบบและวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี | 3 | ||
ทสคพ๕๐๔ : สถาปัตยกรรมและการจัดระบบคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสคพ๕๐๗ : พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ทสกท๕๑๑ : ขั้นตอนวิธีและปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสกท๕๒๑ : กราฟิกส์และการสร้างภาพ ๓ มิติ | 3 | ||
ทสกท๕๓๑ : เกมมิฟิเคชัน | 3 | ||
ทสกท๕๓๒ : การออกแบบและการพัฒนาเกม | 3 | ||
ทสกท๕๕๑ : หลักการตลาดและการจัดการการผลิตเกม | 2 | ||
ทสกท๕๘๒ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางด้านเทคโนโลยีเกม | 1 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ทสกท๕๒๒ : ความจริงเสมือน | 3 | ||
ทสกท๕๒๓ : คอมพิวเตอร์วิทัศน์ | 3 | ||
ทสกท๕๒๔ : การทำภาพเคลื่อนไหวสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง | 3 | ||
ทสกท๕๓๓ : การพัฒนาเกมเอนจิน | 3 | ||
ทสกท๕๓๔ : เครื่องมือสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสกท๕๔๑ : การพัฒนาเกมออนไลน์ในระบบผู้เล่นหลายคน | 3 | ||
ทสกท๕๔๒ : การเขียนโปรแกรมและเทคโนโลยีเกมคอนโซล | 3 | ||
ทสกท๕๔๓ : การเขียนโปรแกรมเกมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ | 3 | ||
ทสกท๕๕๒ : การเล่าเรื่องในระบบดิจิตอลและการสร้างหนังจากเกม | 3 | ||
ทสกท๕๙๑ : หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีเกม | 3 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ทสกท๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ทสคพ๕๐๓ : การออกแบบและวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี | 3 | ||
ทสคพ๕๐๔ : สถาปัตยกรรมและการจัดระบบคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสคพ๕๐๗ : พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ทสกท๕๑๑ : ขั้นตอนวิธีและปัญญาประดิษฐ์สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสกท๕๒๑ : กราฟิกส์และการสร้างภาพ ๓ มิติ | 3 | ||
ทสกท๕๓๑ : เกมมิฟิเคชัน | 3 | ||
ทสกท๕๓๒ : การออกแบบและการพัฒนาเกม | 3 | ||
ทสกท๕๕๑ : หลักการตลาดและการจัดการการผลิตเกม | 2 | ||
ทสกท๕๘๒ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางด้านเทคโนโลยีเกม | 1 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ทสกท๕๒๒ : ความจริงเสมือน | 3 | ||
ทสกท๕๒๓ : คอมพิวเตอร์วิทัศน์ | 3 | ||
ทสกท๕๒๔ : การทำภาพเคลื่อนไหวสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง | 3 | ||
ทสกท๕๓๓ : การพัฒนาเกมเอนจิน | 3 | ||
ทสกท๕๓๔ : เครื่องมือสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ | 3 | ||
ทสกท๕๔๑ : การพัฒนาเกมออนไลน์ในระบบผู้เล่นหลายคน | 3 | ||
ทสกท๕๔๒ : การเขียนโปรแกรมและเทคโนโลยีเกมคอนโซล | 3 | ||
ทสกท๕๔๓ : การเขียนโปรแกรมเกมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ | 3 | ||
ทสกท๕๕๒ : การเล่าเรื่องในระบบดิจิตอลและการสร้างหนังจากเกม | 3 | ||
ทสกท๕๙๑ : หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีเกม | 3 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ทสกท๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปรีชา ตั้งวรกิจถาวร
- อาจารย์ เพชร สัจจชลพันธ์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยยงค์ รักขิตเวชสกุล
- รองศาสตราจารย์ ชมทิพ พรพนมชัย
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มรกต เชิดเกียรติกุล
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัคร สุประทักษ์
- อาจารย์ ปวิตรา เลี่ยมรักษ์
- อาจารย์ ศิริเพ็ญ พงษ์ไพเชฐ
- อาจารย์ พิสิฐ ไพรวัฒนา
- อาจารย์ วุฒิชาติ แสวงผล
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิดาภา ไกรสังข์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รวีศักดิ์ ธนวงศ์สุวรรณ
- ศาสตราจารย์ Peter Fereed Haddawy
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ โมเรศ ปรัชญพฤทธิ์
- รองศาสตราจารย์ วรพันธ์ คู่สกุลนิรันดร์