ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยราชสุดา |
เว็บไซต์ |
http://www.rs.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ)
จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่เน้นการให้ผู้เรียนปรับมุมมองในการพัฒนาบุคคลที่มีความพิการ รู้จักคิดนอกกรอบ
เพื่อพัฒนาคนพิการตลอดช่วงชีวิต โดยใช้การศึกษาเป็นฐาน
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก ๒ ๑) สำเร็จการศึกษา หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนวันเปิดภาคการศึกษาในหลักสูตรครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หรือศิลปศาสตร์ ที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภา ทุกสาขาวิชา ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของ ประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข ๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตร ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หรือศิลปศาสตร์ ที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภา ทุกสาขาวิชา ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า ๓ ปี ๔) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๕) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของ ประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการทางการศึกษาพิเศษ
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษาอุดมศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม | 3 | ||
รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม | 2 | ||
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 1 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก | 2 | ||
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 2 | ||
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 2 | ||
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น | 2 | ||
รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม | 2 | ||
รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ | 2 | ||
รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | 2 | ||
รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ | 2 | ||
รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ | 2 | ||
รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น | 2 | ||
รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม | 3 | ||
รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม | 2 | ||
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 1 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก | 2 | ||
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 2 | ||
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 2 | ||
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 2 | ||
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น | 2 | ||
รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม | 2 | ||
รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ | 2 | ||
รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | 2 | ||
รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ | 2 | ||
รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ | 2 | ||
รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น | 2 | ||
รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |