ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย |
เว็บไซต์ |
http://www.lc.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(วัฒนธรรมศึกษา)
จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนสามารถออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Taiormaou) นักศึกษาได้เรียนรู้ด้าน
วัฒนธรรมศึกษาอย่างเป็นองค์รวม เป็นผู้รู้รอบอย่างลึกซึ้งในเชิงทฤษฎี ลัทธิวิทยา หรือเนื้อหาเฉพาะด้าน
ของกลุ่มวิชาต่างๆ
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แผน ก แบบ ก ๒ ๑) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศ หรือต่างประเทศ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔)ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้นอาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แผน ข ๑) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศ หรือต่างประเทศ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔) มีประสบการณ์การทำงานในหน่วยงานที่ดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรม หรือปฏิบัติการในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมอย่างน้อย ๑ ปี โดยนับถึงวันรายงานตัวเข้าศึกษา ๕)ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้นอาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 15 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิจัย นักวิชาการทางด้านวัฒนธรรม
- นักพัฒนาสังคม นักพัฒนาชุมชน นักพัฒนาในองค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรของรัฐ
- อาชีพที่ต้องอาศัยความเข้าใจกลุ่มคนในสังคมและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา
- ประกอบธุรกิจส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับงานวัฒนธรรม เช่น เป็นผู้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม จัดอบรมทางวัฒนธรรม ประกอบธุรกิจกับประเทศอาเซียน บวก ๓ หรือบวก ๖ โดยใช้ความรู้ทางวัฒนธรรมศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๑๐ : แนวคิดหลักทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๓ : สัมมนาประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๑๔ : ฝึกปฏิบัติ | 3 | ||
วภวธ๕๑๕ : การออกแบบการวิจัยทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๖ : ทฤษฎีเชิงวิพากษ์ทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๒๖ : สุขภาพในยุคดิจิทัล | 3 | ||
วภวธ๕๒๗ : ธุรกิจสุขภาพภายใต้เสรีนิยมใหม่ | 3 | ||
วภวธ๕๓๘ : วัฒนธรรมศึกษาของดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๙ : พหุวัฒนธรรมทางดนตรีและการแสดง | 3 | ||
วภวธ๕๔๖ : พิพิธภัณฑ์ศึกษาแนววิพากษ์ | 3 | ||
วภวธ๕๔๗ : การอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมเชิงพลวัต | 3 | ||
วภวธ๕๕๘ : วัฒนธรรมภาพยนตร์ข้ามชาติในบริบทเอเชีย | 3 | ||
วภวธ๕๕๙ : วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ในบริบทร่วมสมัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
วภวธ๕๖๙ : พหุวัฒนธรรมอินเดียและการเชื่อมโยงกับอาเซียนในยุคดิจิทัล | 3 | ||
วภวธ๕๗๖ : นโยบายวัฒนธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
วภวธ๕๗๗ : การพัฒนานวัตกรรมฐานชุมชน | 3 | ||
วภวธ๕๗๘ : ประเด็นสังคมและวัฒนธรรมในบริบทอินเดียร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๘๐ : ความเป็นผู้ประกอบการวัฒนธรรมและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | 3 | ||
วภวธ๕๘๓ : การออกแบบความคิดและการออกแบบบริการในการประกอบการทางสังคม | 3 | ||
วภวธ๕๘๔ : สื่อดิจิทัล วัฒนธรรมการมีส่วนร่วม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ | 3 | ||
วภวธ๖๐๒ : การศึกษาประเด็นเฉพาะ | 3 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๑๐ : แนวคิดหลักทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๓ : สัมมนาประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๑๔ : ฝึกปฏิบัติ | 3 | ||
วภวธ๕๑๕ : การออกแบบการวิจัยทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๖ : ทฤษฎีเชิงวิพากษ์ทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๒๖ : สุขภาพในยุคดิจิทัล | 3 | ||
วภวธ๕๒๗ : ธุรกิจสุขภาพภายใต้เสรีนิยมใหม่ | 3 | ||
วภวธ๕๓๘ : วัฒนธรรมศึกษาของดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๙ : พหุวัฒนธรรมทางดนตรีและการแสดง | 3 | ||
วภวธ๕๔๖ : พิพิธภัณฑ์ศึกษาแนววิพากษ์ | 3 | ||
วภวธ๕๔๗ : การอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมเชิงพลวัต | 3 | ||
วภวธ๕๕๘ : วัฒนธรรมภาพยนตร์ข้ามชาติในบริบทเอเชีย | 3 | ||
วภวธ๕๕๙ : วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ในบริบทร่วมสมัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
วภวธ๕๖๙ : พหุวัฒนธรรมอินเดียและการเชื่อมโยงกับอาเซียนในยุคดิจิทัล | 3 | ||
วภวธ๕๗๖ : นโยบายวัฒนธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
วภวธ๕๗๗ : การพัฒนานวัตกรรมฐานชุมชน | 3 | ||
วภวธ๕๗๘ : ประเด็นสังคมและวัฒนธรรมในบริบทอินเดียร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๘๐ : ความเป็นผู้ประกอบการวัฒนธรรมและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | 3 | ||
วภวธ๕๘๓ : การออกแบบความคิดและการออกแบบบริการในการประกอบการทางสังคม | 3 | ||
วภวธ๕๘๔ : สื่อดิจิทัล วัฒนธรรมการมีส่วนร่วม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ | 3 | ||
วภวธ๖๐๒ : การศึกษาประเด็นเฉพาะ | 3 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นันธิดา จันทรางศุ (รักษาการแทนประธานหลักสูตร)
- รองศาสตราจารย์ โสภนา ศรีจำปา
- รองศาสตราจารย์ ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรณู เหมือนจันทร์เชย
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ขนบพร วงศ์กาฬสินธุ์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชิตชยางค์ ยมาภัย
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณรงค์ อาจสมิติ
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิกานดา พรหมขุนทอง
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พธู คูศรีพิทักษ์
- อาจารย์ นันทมนต์ กู้ตลาด
- อาจารย์ สกาวรุ้ง สายบุญมี