ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตตปัญญาศึกษา
| ระดับ | ปริญญาโท |
| คณะ/สถาบัน | ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา |
| เว็บไซต์ |
http://www.ce.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(จิตตปัญญาศึกษา)
จุดเด่นของหลักสูตร
๑. เป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทย ที่เปิดสอนสาขาดังกล่าวในระดับปริญญาโท
๒. เป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นจากองค์ความรู้เชิงจิตวิญญาณที่แท้และไม่สังกัดศาสนาหรือความเชื่อเฉพาะ
ทางใด ๆ
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในทุกสาขาวิชาจากสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓. มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย ๔. มีประสบการณ์ในการทำงานหลังสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี ไม่ต่ำกว่า ๒ ปี ๕. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
| แผน ก แบบ ก๒ | |||
| หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
| วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
| แผน ข | |||
| หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
| สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
๑ กระบวนกร ผู้สร้างกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา ให้แก่องค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งวงการศึกษา การสาธารณสุข อาชีพอิสระด้านจิตตปัญญาศึกษาหรือเป็นผู้ฝึกอบรมประจำองค์กร ๒ ผู้ให้การดูแลทางจิตใจ จิตวิญญาณ แก่ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่ทำงานกับองค์กรทางสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล หรือสถานบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ๓ ผู้ประกอบการทางสังคมหรือนักขับเคลื่อนสังคมที่มุ่งทำงานจากฐานรากและการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของสังคม ๔ อาชีพอิสระด้านจิตตปัญญาศึกษา ๕ ผู้ประกอบวิชาชีพต่าง ๆ ตามสาขาอาชีพเดิมของตนเอง พร้อมด้วยทักษะ ประสบการณ์ และศักยภาพทางจิตตปัญญาศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๕๐๐ : ธรรมชาติแห่งโลกและชีวิต | 3 | ||
| จศจศ๕๐๑ : ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๑ | 3 | ||
| จศจศ๕๐๓ : จิตวิญญาณเพื่อสังคม | 3 | ||
| จศจศ๕๑๑ : ภูมิปัญญาบรรพกาลและจิตวิญญาณร่วมสมัย | 3 | ||
| จศจศ๕๒๐ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๑ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๔ : สัมมนาทางจิตตปัญญาศึกษา | 3 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๕๐๒ : ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๒ | 3 | ||
| จศจศ๕๐๖ : ภาวนา ๑ | 1 | ||
| จศจศ๕๐๗ : ภาวนา ๒ | 1 | ||
| จศจศ๕๒๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๒ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๒ : ภาวนา ๓ | 1 | ||
| จศจศ๕๒๓ : ภาวนา ๔ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๕ : การเรียนรู้และการศึกษาที่แท้ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๖ : สื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
| จศจศ๕๒๗ : โครงการสื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
| จศจศ๕๒๘ : แนวคิดของชีวิตและความตาย | 3 | ||
| จศจศ๕๒๙ : จิตตภาวนากับการเยียวยารักษาจิตใจ | 3 | ||
| จศจศ๕๓๐ : ปฏิบัติการจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสังคม | 3 | ||
| จศจศ๕๓๑ : จิตตศิลป์ | 1 | ||
| จศจศ๕๓๒ : นพลักษณ์และการเติบโตทางจิตวิญญาณ | 1 | ||
| จศจศ๕๓๓ : งานวิจัยเรื่องเล่า | 1 | ||
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 | ||
แผน ข
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๕๐๐ : ธรรมชาติแห่งโลกและชีวิต | 3 | ||
| จศจศ๕๐๑ : ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๑ | 3 | ||
| จศจศ๕๐๓ : จิตวิญญาณเพื่อสังคม | 3 | ||
| จศจศ๕๑๑ : ภูมิปัญญาบรรพกาลและจิตวิญญาณร่วมสมัย | 3 | ||
| จศจศ๕๒๐ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๑ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๔ : สัมมนาทางจิตตปัญญาศึกษา | 3 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๕๐๒ : ศิลปะแห่งการจัดกระบวนการจิตตปัญญา ๒ | 3 | ||
| จศจศ๕๐๖ : ภาวนา ๑ | 1 | ||
| จศจศ๕๐๗ : ภาวนา ๒ | 1 | ||
| จศจศ๕๒๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัย ๒ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๒ : ภาวนา ๓ | 1 | ||
| จศจศ๕๒๓ : ภาวนา ๔ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๕ : การเรียนรู้และการศึกษาที่แท้ | 3 | ||
| จศจศ๕๒๖ : สื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
| จศจศ๕๒๗ : โครงการสื่อสารศิลป์เพื่อการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
| จศจศ๕๒๘ : แนวคิดของชีวิตและความตาย | 3 | ||
| จศจศ๕๒๙ : จิตตภาวนากับการเยียวยารักษาจิตใจ | 3 | ||
| จศจศ๕๓๐ : ปฏิบัติการจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสังคม | 3 | ||
| จศจศ๕๓๑ : จิตตศิลป์ | 1 | ||
| จศจศ๕๓๒ : นพลักษณ์และการเติบโตทางจิตวิญญาณ | 1 | ||
| จศจศ๕๓๓ : งานวิจัยเรื่องเล่า | 1 | ||
| สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| จศจศ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 | ||







