ผู้สนใจเข้าศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว |
เว็บไซต์ |
https://cf.mahidol.ac.th/th/ |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ก แบบ ก ๒ ๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ จิตวิทยา สังคมศาสตร์ สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและพัฒนา สถาปัตยกรรม แพทยศาสตร์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานการอุดมศึกษารับรอง ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข ๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ จิตวิทยา สังคมศาสตร์ สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและพัฒนา สถาปัตยกรรม แพทยศาสตร์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานการอุดมศึกษารับรอง ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย ๔) มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวกับด้านพัฒนาและคุ้มครองเด็กอย่างน้อย ๑ ปี ๕) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นวัตกรด้านการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก
- นักวิจัยด้านการพัฒนาเด็กและคุ้มครองเด็ก
- นักออกแบบ นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก
- ผู้ให้บริการหรือผู้ทำงานด้านการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก
- บุคคลทั่วไปที่ทำหน้าที่ดูแลเด็กในครัวเรือน หรือ ชุมชน หรือองค์กร
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ดคทน๕๑๑ : สิทธิเด็กและการคุ้มครองในโลกของการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
ดคทน๕๑๓ : การพัฒนาเด็กและการแทรกแซงในมิติเชิงนิเวศ | 3 | ||
ดคทน๕๑๔ : นวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 3 | ||
ดคทน๕๑๕ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๑๖ : สัมมนาเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 1 | ||
ดคทน๕๑๗ : ห้องปฏิบัติการนวัตกรรม | 3 | ||
ดดทน๕๑๒ : ประสาทวิทยาศาสตร์พัฒนาการเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดคทน๕๓๑ : การรู้ทางดิจิทัลสารสนเทศเพื่อการคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๒ : การพัฒนาการที่ยั่งยืนและประเด็นทางสังคมเพื่อการเยียวยาเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๓ : กฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๔ : ไบโอเซนเซอร์สำหรับการดูแลและการคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๕ : การจัดการความรู้ | 2 | ||
ดคทน๕๓๖ : นวัตกรรมในการเรียนรู้ | 2 | ||
ดคทน๕๓๗ : การพัฒนาทักษะความคิด | 2 | ||
ดคทน๕๓๘ : การสนับสนุนทางสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๓๙ : การประเมินหน้าที่เชิงการรับรู้เพื่อการออกแบบการวิจัยและการแทรกแซงเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๐ : การเรียนรู้โดยนักปฏิบัติการการเล่น | 2 | ||
ดคทน๕๔๑ : ความล่าช้าทางพัฒนาการและความพิการ | 2 | ||
ดคทน๕๔๒ : นักปฏิบัติการส่งเสริมครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๔๓ : ผู้จัดการความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๔ : นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๔๕ : การออกแบบชีวิตเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๖ : นักปฏิบัติการด้านการเรียนรู้และการดูแลเด็กปฐมวัย | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดคทน๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ดคทน๕๑๑ : สิทธิเด็กและการคุ้มครองในโลกของการเปลี่ยนแปลง | 3 | ||
ดคทน๕๑๓ : การพัฒนาเด็กและการแทรกแซงในมิติเชิงนิเวศ | 3 | ||
ดคทน๕๑๔ : นวัตกรรมและการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 3 | ||
ดคทน๕๑๕ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๑๖ : สัมมนาเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 1 | ||
ดคทน๕๑๗ : ห้องปฏิบัติการนวัตกรรม | 3 | ||
ดดทน๕๑๒ : ประสาทวิทยาศาสตร์พัฒนาการเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดคทน๕๓๑ : การรู้ทางดิจิทัลสารสนเทศเพื่อการคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๒ : การพัฒนาการที่ยั่งยืนและประเด็นทางสังคมเพื่อการเยียวยาเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๓ : กฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๔ : ไบโอเซนเซอร์สำหรับการดูแลและการคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๓๕ : การจัดการความรู้ | 2 | ||
ดคทน๕๓๖ : นวัตกรรมในการเรียนรู้ | 2 | ||
ดคทน๕๓๗ : การพัฒนาทักษะความคิด | 2 | ||
ดคทน๕๓๘ : การสนับสนุนทางสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๓๙ : การประเมินหน้าที่เชิงการรับรู้เพื่อการออกแบบการวิจัยและการแทรกแซงเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๐ : การเรียนรู้โดยนักปฏิบัติการการเล่น | 2 | ||
ดคทน๕๔๑ : ความล่าช้าทางพัฒนาการและความพิการ | 2 | ||
ดคทน๕๔๒ : นักปฏิบัติการส่งเสริมครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๔๓ : ผู้จัดการความปลอดภัยและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๔ : นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและสังคมเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว | 2 | ||
ดคทน๕๔๕ : การออกแบบชีวิตเพื่อการพัฒนาและคุ้มครองเด็ก | 2 | ||
ดคทน๕๔๖ : นักปฏิบัติการด้านการเรียนรู้และการดูแลเด็กปฐมวัย | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดคทน๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- อาจารย์ ชฎารัตน์ สุขสิริวรรณ (ประธานหลักสูตร)
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาวิตรี ทยานศิลป์
- รองศาสตราจารย์ วิมลทิพย์ มุสิกพันธ์
- อาจารย์ นุชนาฎ รักษี
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วสุนันท์ ชุ่มเชื้อ
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศรัล ขุนวิทยา
- อาจารย์ ธีรตา ขำนอง
- รองศาสตราจารย์ อธิวัฒน์ เจี่ยวิวรรธน์กุล
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา
- รองศาสตราจารย์ อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นนทสรวง กลีบผึ้ง
- อาจารย์ สุพัทธ แสนแจ่มใส
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ