ผู้สนใจเข้าศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการมนุษย์ (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว |
เว็บไซต์ |
http://www.cf.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(พัฒนาการมนุษย์)
วิชาเอก
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการศึกษาแบบบูรณาการทั้งด้านวิทยา
ศาสตร์ จิตวิทยาพฤติกรรมศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการมนุษย์ตลอดชีวิต เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ได้กับการปฏิบัติงานทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แผน ก แบบ ก๒ ๑. สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขภาพ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและพัฒนา สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ นิติศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ ๓. ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากข้อ (๑) และ (๒) อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้า ศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข ๑. สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ วิทยา ศาสตร์สุขภาพ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและพัฒนา สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ นิติศาสตร์ หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ ๓. มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กและครอบครัวในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและ เอกชนมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี ๔. ผู้สมัครที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากข้อ (๑) และ (๒) อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้า ศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 11 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | 11 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวม ไม่น้อยกว่า | 37 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาแกน | 8 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
รวม ไม่น้อยกว่า | 37 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาแกน | 8 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการด้านพัฒนาการมนุษย์
- นักวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานด้านพัฒนาการมนุษย์
- นักวิจัยด้านพัฒนาการมนุษย์ ทั้งด้านพัฒนาทฤษฎีและปฏิบัติ
- ที่ปรึกษาด้านพัฒนาการมนุษย์ในองค์กรรัฐและเอกชน
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดคพม๕๑๑ : พัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๓ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางพัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๕ : พัฒนาการของสมองและพฤติกรรมของมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๖ : สัมมนาพัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกพัฒนาการเด็ก | |||
ดคพม๕๑๒ : พัฒนาการเด็ก | 3 | ||
ดคพม๕๑๔ : โปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๑๗ : การอบรมเลี้ยงดูเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๒๑ : สื่อเพื่อการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๒๓ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น | |||
ดคพม๕๒๔ : พัฒนาการวัยรุ่น | 3 | ||
ดคพม๕๒๕ : การวัดและประเมินพัฒนาการวัยรุ่น และเยาวชน | 2 | ||
ดคพม๕๒๖ : การส่งเสริมและแก้ปัญหาวัยรุ่นและเยาวชน | 2 | ||
ดคพม๕๒๗ : สื่อเพื่อการพัฒนาวัยรุ่น | 2 | ||
ดคพม๕๒๘ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาวัยรุ่นและเยาวชน | 2 | ||
วิชาเอกพัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | |||
ดคพม๕๑๙ : พัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 3 | ||
ดคพม๕๒๙ : พัฒนาการชีวิตสมรสและครอบครัว | 2 | ||
ดคพม๕๓๐ : อาชีพในบริบทพัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 2 | ||
ดคพม๕๓๓ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 2 | ||
ดคพม๕๔๙ : การส่งเสริมและแก้ปัญหาในผู้สูงอายุ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดคพม๕๑๘ : พัฒนาการเด็กและวัยรุ่น | 3 | ||
ดคพม๕๓๑ : การให้คำปรึกษา | 2 | ||
ดคพม๕๓๒ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
ดคพม๕๓๔ : การละเล่นไทยกับการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๓๖ : พัฒนาการอาชีพในช่วงชีวิตมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๓๗ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม | 2 | ||
ดคพม๕๓๘ : เพศศึกษาอย่างรอบด้าน | 2 | ||
ดคพม๕๓๙ : เทคนิคการสร้างวินัยเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๔๑ : พัฒนาการมนุษย์ด้วยจิตวิทยาเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๔๘ : กฎหมายกับสื่อเพื่อการพัฒนามนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๕๐ : นวัตกรรมแห่งสมองและปัญญา | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดคพม๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดคพม๕๑๑ : พัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๓ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางพัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๕ : พัฒนาการของสมองและพฤติกรรมของมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๑๖ : สัมมนาพัฒนาการมนุษย์ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกพัฒนาการเด็ก | |||
ดคพม๕๑๒ : พัฒนาการเด็ก | 3 | ||
ดคพม๕๑๔ : โปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๑๗ : การอบรมเลี้ยงดูเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๒๑ : สื่อเพื่อการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๒๓ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
วิชาเอกพัฒนาการวัยรุ่น | |||
ดคพม๕๒๔ : พัฒนาการวัยรุ่น | 3 | ||
ดคพม๕๒๕ : การวัดและประเมินพัฒนาการวัยรุ่น และเยาวชน | 2 | ||
ดคพม๕๒๖ : การส่งเสริมและแก้ปัญหาวัยรุ่นและเยาวชน | 2 | ||
ดคพม๕๒๗ : สื่อเพื่อการพัฒนาวัยรุ่น | 2 | ||
ดคพม๕๒๘ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาวัยรุ่นและเยาวชน | 2 | ||
วิชาเอกพัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | |||
ดคพม๕๑๙ : พัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 3 | ||
ดคพม๕๒๙ : พัฒนาการชีวิตสมรสและครอบครัว | 2 | ||
ดคพม๕๓๐ : อาชีพในบริบทพัฒนาการผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 2 | ||
ดคพม๕๓๓ : ภาคปฏิบัติในการพัฒนาผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 2 | ||
ดคพม๕๔๙ : การส่งเสริมและแก้ปัญหาในผู้สูงอายุ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดคพม๕๑๘ : พัฒนาการเด็กและวัยรุ่น | 3 | ||
ดคพม๕๓๑ : การให้คำปรึกษา | 2 | ||
ดคพม๕๓๒ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
ดคพม๕๓๔ : การละเล่นไทยกับการพัฒนาเด็ก | 2 | ||
ดคพม๕๓๕ : การประยุกต์คอมพิวเตอร์ในทางสถิติ | 2 | ||
ดคพม๕๓๖ : พัฒนาการอาชีพในช่วงชีวิตมนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๓๗ : การส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษอย่างเป็นองค์รวม | 2 | ||
ดคพม๕๓๘ : เพศศึกษาอย่างรอบด้าน | 2 | ||
ดคพม๕๓๙ : เทคนิคการสร้างวินัยเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๔๑ : พัฒนาการมนุษย์ด้วยจิตวิทยาเชิงบวก | 2 | ||
ดคพม๕๔๘ : กฎหมายกับสื่อเพื่อการพัฒนามนุษย์ | 2 | ||
ดคพม๕๕๐ : นวัตกรรมแห่งสมองและปัญญา | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดคพม๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |