ผู้สนใจเข้าศึกษา
ดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
ระดับ | ปริญญาเอก |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
เว็บไซต์ |
http://www.music.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต
วิชาเอก
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่พัฒนาการศึกษาของประเทศใน
ระดับบัณฑิตศึกษาด้านดนตรีที่มุ่งพัฒนาบุคลากรทางดนตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีทักษะระดับ
สูงขึ้น ของอาชีพทางด้านการปฏิบัติดนตรี ได้แก่ วาทยากร และนักประพันธ์ดนตรี
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า โดยได้รับปริญญาดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต และครุศาสตรมหาบัณฑิตในสาขาวิชาดนตรี หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนวันเปิดภาคการศึกษาสุดท้าย จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ ๒. มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามประกาศของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๓. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แบบ ๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 4 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 14 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 60 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักแสดงดนตรีที่มีความเชี่ยวชาญในการแสดงดนตรีคลาสสิก หรือ การแสดงดนตรีไทย
- นักประพันธ์ดนตรี
- วาทยากร
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ดศดว๕๒๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศดว๕๒๒ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีไทย | 1 | ||
ดศทพ๕๓๐ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศทอ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีไทย | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๒๓ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรีเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ | 3 | ||
ดศดน๗๒๔ : พัฒนาความเป็นมืออาชีพในการศึกษาด้านดนตรี | 1 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ค. วิชาเอกการอำนวยเพลง | |||
ดศดน๗๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๘๘ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศทพ๖๒๔ : การอ่านสกอร์ขั้นสูง | 2 | ||
ดศอพ๖๑๕ : การอำนวยเพลงขั้นสูง ๑ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๖ : การอำนวยเพลงขั้นสูง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๗ : การอำนวยเพลงขั้นสูง ๓ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๘ : การอำนวยเพลงขั้นสูง ๔ | 2 | ||
ข. วิชาเอกการประพันธ์ดนตรี | |||
ดศทพ๖๑๔ : เคาน์เตอร์พอยท์ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๖ : การเรียบเรียงสำหรับวงออร์เคสตราในศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๖๒๑ : แนวดนตรีร่วมสมัย | 2 | ||
ดศทพ๖๒๘ : การประพันธ์ดนตรีขั้นสูง ๑ | 2 | ||
ดศทพ๖๒๙ : การประพันธ์ดนตรีขั้นสูง ๒ | 2 | ||
ดศทพ๖๓๐ : การประพันธ์ดนตรีขั้นสูง ๓ | 2 | ||
ดศทพ๖๓๑ : การประพันธ์ดนตรีขั้นสูง ๔ | 2 | ||
ก. วิชาเอกการแสดงดนตรี | |||
ดศดน๗๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๙ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๒๐ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๓๐ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอกขั้นสูง ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๓๑ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอกขั้นสูง ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๓๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอกขั้นสูง ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๓๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอกขั้นสูง ๔ | 2 | ||
ดศดน๗๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดศขส๖๐๕ : วรรณกรรมอาร์ตซอง | 2 | ||
ดศขส๖๐๖ : วรรณกรรมอุปรากร | 2 | ||
ดศดน๗๐๓ : การสอนปฏิบัติดนตรีขั้นสูง ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๔ : การสอนปฏิบัติดนตรีขั้นสูง ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๐๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๖ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๐ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีรอง | 2 | ||
ดศดน๗๑๑ : สัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
ดศดน๗๑๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๑๘ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๒๑ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๘๔ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๘๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๘๙ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก๓ | 2 | ||
ดศดน๗๙๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๑ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๘ : ออร์เคสเตรชั่นขั้นสูง | 2 | ||
ดศทพ๖๒๒ : สัมมนาทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๓ : สัมมนาการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๖ : หัวข้อศึกษาในการสอนทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๗ : หัวข้อศึกษาในประวัติของทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทอ๖๐๒ : การแปรทำนองดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๖๐๓ : การวิเคราะห์ดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๖๐๖ : สัมมนาดนตรีกับศาสนาและพิธีกรรม | 2 | ||
ดศทอ๖๐๗ : การควบคุมวงดนตรีไทย | 2 | ||
ดศลพ๖๐๑ : ดนตรีและละครเพลง ๑ | 2 | ||
ดศลพ๖๐๒ : ดนตรีและละครเพลง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๖๐๕ : การอำนวยเพลงวงขับร้องประสานเสียง | 2 | ||
ดศอพ๖๐๖ : การอำนวยเพลงสำหรับวงเครื่องเป่า | 2 | ||
ดศอพ๖๐๗ : การอำนวยเพลงสำหรับวงออเคสตรา | 2 | ||
ดศอพ๖๐๘ : หลักการอำนวยเพลง | 2 | ||
ดศอพ๖๐๙ : การปฏิบัติอำนวยเพลง๑ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๐ : การปฏิบัติอำนวยเพลง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๑ : หัวข้อศึกษาดุริยวรรณกรรมวงเครื่องลม | 2 | ||
ดศอพ๖๑๒ : หัวข้อศึกษาดุริยวรรณกรรมวงออร์เคสตรา | 2 | ||
ดศอพ๖๑๓ : หัวข้อศึกษาดุริยวรรณกรรมวงขับร้องประสานเสียง | 2 | ||
ดศอพ๖๑๔ : การตีความบทเพลงและการแสดงสำหรับนักดนตรี | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๙๙ : วิทยานิพนธ์และการแสดงดนตรีระดับดุษฎีบัณฑิต | 36 |