ผู้สนใจเข้าศึกษา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)
| ระดับ | ปริญญาเอก |
| คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยศาสนศึกษา |
| เว็บไซต์ |
http://www.crs.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต(ศาสนศึกษา)
วิชาเอก
จุดเด่นของหลักสูตร
- หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีการจัดการเรียนการสอนด้านศาสนศึกษาที่เน้น องค์ความรู้ เนื้อหาสาระ ทฤษฎี ปรัชญา คำสอนของศาสนาต่างๆ ทั้งในรูปแบบการปฎิบัติที่มีศรัทธาเป็น พื้นฐานและในรูปแบบทาง "วิทยาศาสตร์" ที่เป็นปรนัยวิสัย
- หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติและใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการเรียนการสอน โดยคณะจารย์ไทย และผู้เชียวชาญชาวต่างประเทศ
- เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เลือกศึกษาและวิจัยในสาขาวิชาเอก 4 สาขาวิชาเอก คือ พุทธศาสตร์ศึกษา (Buddhist Studies), ศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Religion in Southeast Asia) ศาสนาและวิทยาศาสตร์ (Religion and Science) และศาสนาและจิตวิทยา (Religion and Psychology)
- วิทยาลัยศาสนศึกษาเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าด้านพุทธศาสนา (หนังสือและงานวิจัยด้านพระพุทธศาสนา) และงานวิจัยของหลักสูตรเป็นประเด็นทางด้านศาสนาศึกษาและเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีการวิจัยมาก่อน
- คณาจารย์ของหลักสูตรเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์และผู้เชียวชาญชาวต่าง ประเทศทีมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก มีความรู้ ความสามารถ มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการเกี่ยวกับศาสนศึกษา และมีประสบการณ์เป็นที่ยอมรับในรดับชาติและนานาชาติ
- นักศึกษาของหลักสูตรเป็นฆราวาสและพระภิกษุชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้นักศึกษาได้มีโอกาส แลกเปลี่ยน ความรู้ ทัศนคติ ความแตกต่างและความเหมือนของขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรม
- มีการจัดสรรทุนการศึกษาแก่นักศึกษาที่เป็นพระภิกษุและสามเณร ตลอดจนอาหารพร้อมที่พักอาศัย ทั้งพระสงฑ์ชาวไทยและต่างชาติ ตลอดระยะเวลาการศึกษาเล่าเรียนในหลักสูตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
- หลักสูตรเปิดโอกาสให้นักษาได้รับความรู้และประสบการณ์จริง ด้านศาสนศึกษาจากการศึกษาดูงาน นอกสถานที่
- สถานที่ตั้ง อาคารเรียน บริเวณ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม สงบเงียบ สวนต้นไม้ร่มรื่น ภูมิทัศน์สวยงาม เหมาะสมกับเป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนและผ่อนคลายของนักศึกษา
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แบบ ๑ (การวิจัยอย่างเดียว) (๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาโทสาขาที่เกี่ยวข้อง ได้แต้มคะแนนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง (๒) มีผลงานวิจัยอย่างน้อย ๑ เรื่อง ในสาขาศาสนศึกษาหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องในวารสารที่ได้รับการ ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น (๓) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้า ศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แบบ ๒ (ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาที่กำหนดและการวิจัย) (๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก สถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรองหรือ (๒) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ (๓) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือก เข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
| แบบ ๑ | |||
| วิทยานิพนธ์ | 48 | หน่วยกิต | |
| แบบ ๒ | |||
| แบบ ๒.๑ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท | |||
| หมวดวิชาแกน | 3 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาบังคับ (ตามวิชาเอก) | 6 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต | |
| วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 54 | หน่วยกิต | |
| แบบ ๒.๒ สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี | |||
| หมวดวิชาแกน | 12 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาบังคับ (ตามวิชาเอก) | 6 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
| วิทยานิพนธ์ | 48 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 78 | หน่วยกิต | |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการ ด้านศาสนา คุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรม
- พระอาจารย์ พระธรรมฑูต
- ผู้เชี่ยวชาญในสถาบันอุดมศึกษาในรายวิชาของหลักสูตรด้านศาสนา คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม
- วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ ด้านศาสนา คุณธรรมจริยธรรม และวัฒนธรรม
- นักวิจัย
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 1
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| ศศศศ๘๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 48 | ||
แบบ 2
| หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
| สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี | |||
| ศศศศ๕๕๒ : แนวความคิดหลักในศาสนศึกษา | 3 | ||
| ศศศศ๕๕๓ : พื้นฐานแห่งศาสนศึกษา ประวัติศาสตร์และทฤษฏี | 3 | ||
| ศศศศ๕๕๔ : วิธีวิจัยในศาสนศึกษา | 3 | ||
| ศศศศ๖๔๕ : แนวทางร่วมสมัยเพื่อการศึกษาศาสนา | 3 | ||
| สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท | |||
| ศศศศ๖๔๕ : แนวทางร่วมสมัยเพื่อการศึกษาศาสนา | 3 | ||
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| วิชาเอกพุทธศาสตร์ศึกษา | |||
| ศศศศ๖๔๖ : พุทธศาสนาอินเดีย | 3 | ||
| ศศศศ๖๔๗ : มานุษยวิทยาของพุทธศาสนาเถรวาท | 3 | ||
| วิชาเอกศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | |||
| ศศศศ๖๕๗ : การคงอยู่ของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๘ : การคงอยู่ของศาสนาอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| วิชาเอกพุทธศาสตร์ศึกษา | |||
| ศศศศ๖๔๘ : พุทธปรัชญา | 3 | ||
| ศศศศ๖๔๙ : ทฤษฎีและการปฏิบัติสมาธิแบบศาสนาพุทธ | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๐ : จริยศาสตร์พุทธศาสนา | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๑ : การสอนพุทธศาสนานิกายเถรวาท | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๒ : ศาสนาพุทธ อำนาจ และการเมือง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๓ : สองทัศนะแห่งจิต พุทธศาสนาและวิทยาการปัญญา | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๔ : พุทธศาสนาญี่ปุ่น | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๕ : การศึกษาอิสระในพุทธศาสตร์ศึกษา | 3 | ||
| ศศศศ๖๕๖ : ภาษาบาลีเพื่อการปฏิบัติการ | 3 | ||
| วิชาเอกศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | |||
| ศศศศ๖๕๙ : ศาสนา การเมือง และอำนาจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๐ : ความเชื่อจิตวิญญาณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๑ : การพัฒนาร่วมสมัยในความสัมพันธ์พุทธศาสนา-อิสลาม | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๒ : ความเคลื่อนไหวศาสนาใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๓ : ศาสนาแบบชนเผ่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๔ : ประวัติศาสตร์ศาสนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| ศศศศ๖๖๕ : การศึกษาอิสระในศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 3 | ||
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| ศศศศ๖๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 36 | ||
| ศศศศ๗๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 48 | ||







