ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ (ภาคพิเศษ)
| ระดับ | ปริญญาโท |
| คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยราชสุดา |
| เว็บไซต์ |
http://www.rs.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ)
จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่เน้นการให้ผู้เรียนปรับมุมมองในการพัฒนาบุคคลที่มีความพิการ รู้จักคิดนอกกรอบ
เพื่อพัฒนาคนพิการตลอดช่วงชีวิต โดยใช้การศึกษาเป็นฐาน
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก ๒ ๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือศิลปศาสตรบัณฑิต ทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคุรุสภารับรอง หรือได้รับการรับรองจากองค์กรทางการศึกษาและวิชาชีพครูในประเทศที่สำเร็จการศึกษา ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔) ผู้สมัครชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวปฏิบัติมาตรฐานความรู้ภาษาไทยขั้นต่ำสำหรับชาวต่างชาติที่มาศึกษาต่อในหลักสูตรภาษาไทยระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒) ถึงข้อ ๔) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข ๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือศิลปศาสตรบัณฑิต ทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคุรุสภา รับรอง หรือได้รับการรับรองจากองค์กรทางการศึกษาและวิชาชีพครูในประเทศที่สำเร็จการศึกษา ๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓) มีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า ๓ ปี ๔) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๕) ผู้สมัครชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวปฏิบัติมาตรฐานความรู้ภาษาไทยขั้นต่ำสำหรับชาวต่างชาติที่มาศึกษาต่อในหลักสูตรภาษาไทยระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
โครงสร้างหลักสูตร
| แผน ก แบบ ก๒ | |||
| หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
| วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
| แผน ข | |||
| หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 10 | หน่วยกิต | |
| สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการทางการศึกษาพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม | 3 | ||
| รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม | 2 | ||
| รสกพ๖๐๒ : สัมมนาวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 1 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 2 | ||
| รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 2 | ||
| รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น | 2 | ||
| รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม | 2 | ||
| รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | 2 | ||
| รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น | 2 | ||
| รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน | 2 | ||
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| รสกพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 | ||
แผน ข
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม | 3 | ||
| รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
| รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม | 2 | ||
| รสกพ๖๐๒ : สัมมนาวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 1 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 2 | ||
| รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 2 | ||
| รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 2 | ||
| รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น | 2 | ||
| รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม | 2 | ||
| รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | 2 | ||
| รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
| รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น | 2 | ||
| รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน | 2 | ||
| สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| รสกพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 | ||







