เปิดให้ทดลองใช้งานเว็บไซต์หลัก (เวอร์ชั่นใหม่)Go

   วันศุกร์ที่   26   เมษายน   พ.ศ. 2567

ผู้สนใจเข้าศึกษา


ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ (ภาคพิเศษ)

ระดับ ปริญญาโท
คณะ/สถาบัน วิทยาลัยราชสุดา
เว็บไซต์ http://www.rs.mahidol.ac.th

ชื่อปริญญา

ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ)

จุดเด่นของหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่เน้นการให้ผู้เรียนปรับมุมมองในการพัฒนาบุคคลที่มีความพิการ รู้จักคิดนอกกรอบ เพื่อพัฒนาคนพิการตลอดช่วงชีวิต โดยใช้การศึกษาเป็นฐาน

คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา

สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก ๒	
๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือศิลปศาสตรบัณฑิต ทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคุรุสภารับรอง หรือได้รับการรับรองจากองค์กรทางการศึกษาและวิชาชีพครูในประเทศที่สำเร็จการศึกษา
๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล 
๔) ผู้สมัครชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวปฏิบัติมาตรฐานความรู้ภาษาไทยขั้นต่ำสำหรับชาวต่างชาติที่มาศึกษาต่อในหลักสูตรภาษาไทยระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒) ถึงข้อ ๔) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย

สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข	
๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือศิลปศาสตรบัณฑิต ทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคุรุสภา รับรอง หรือได้รับการรับรองจากองค์กรทางการศึกษาและวิชาชีพครูในประเทศที่สำเร็จการศึกษา
๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓) มีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า ๓ ปี 
๔) มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
๕) ผู้สมัครชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวปฏิบัติมาตรฐานความรู้ภาษาไทยขั้นต่ำสำหรับชาวต่างชาติที่มาศึกษาต่อในหลักสูตรภาษาไทยระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

โครงสร้างหลักสูตร

แผน ก แบบ ก๒
หมวดวิชาบังคับ 20            หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 4            หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ 12            หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36            หน่วยกิต
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ 20            หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 10            หน่วยกิต
สารนิพนธ์ 6            หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36            หน่วยกิต

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา


- นักวิชาการทางการศึกษาพิเศษและการศึกษาแบบเรียนรวม
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา

รายวิชาในหลักสูตร

แผน ก แบบ ก2

หมวดวิชาบังคับ หน่วยกิต
รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม 3
รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม 2
รสกพ๖๐๒ : สัมมนาวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 1
หมวดวิชาเลือก หน่วยกิต
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร 2
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา 2
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ 2
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก 2
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา 2
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา 2
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น 2
รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม 2
รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ 2
รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 2
รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 2
รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ 2
รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น 2
รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 2
วิทยานิพนธ์ หน่วยกิต
รสกพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ 12

แผน ข

หมวดวิชาบังคับ หน่วยกิต
รมกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๖ : หลักการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๕๐๗ : การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม 3
รสกพ๕๐๘ : วิทยาระเบียบวิธีการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๙ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๑๐ : การจัดการชั้นเรียนและการช่วยเหลือด้านพฤติกรรม 2
รสกพ๖๐๒ : สัมมนาวิจัยทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 1
หมวดวิชาเลือก หน่วยกิต
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร 2
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา 2
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ 2
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก 2
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา 2
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา 2
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๓๑ : การจัดการเรียนการสอนผ่านการเล่น 2
รสกพ๖๓๒ : การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม 2
รสกพ๖๓๓ : การสอนบุคคลที่มีภาวะออทิซึมและบุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์ 2
รสกพ๖๓๔ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 2
รสกพ๖๓๕ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 2
รสกพ๖๓๖ : การสอนบุคคลที่มีปัญญาเลิศและมีพรสวรรค์ 2
รสกพ๖๓๗ : การแนะแนวอาชีพสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 2
รสกพ๖๓๘ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น 2
รสกพ๖๓๙ : การสอนบุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 2
สารนิพนธ์ หน่วยกิต
รสกพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ 6