ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยราชสุดา |
เว็บไซต์ |
http://www.rs.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ)
จุดเด่นของหลักสูตร
เน้นการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพต่างๆโดยเฉพาะการนำองค์ความรู้ทางด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ
คนพิการแบบองค์รวมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ
ครอบครัว เพื่อนำไปสู่สิทธิ โอกาส และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียม
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก๒ (๑) สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒ และข้อ ๓ อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข (๑) สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับคนพิการไม่น้อยกว่า ๑ ปี (๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒ ถึงข้อ ๔ อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการ นักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- ผู้บริหารงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- บุคลากรทางการศึกษาที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๐๐ : จิตวิทยาว่าด้วยด้านความพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๐๑ : หลักการและแนวคิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๒ : วิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๓ : การจัดการระบบด้านความพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๔ : การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสคพ๕๐๕ : หลักการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รสคพ๕๐๖ : สัมมนาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๐๗ : ปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๑๐ : ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษา | 2 | ||
รสคพ๕๑๑ : การปรึกษาแบบกลุ่ม | 2 | ||
รสคพ๕๑๒ : การพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๑๓ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๑๔ : การปรึกษาครอบครัว | 2 | ||
รสคพ๕๒๐ : ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม | 2 | ||
รสคพ๕๒๑ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๓๐ : การประเมินบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รสคพ๕๓๑ : การเข้าถึงสำหรับทุกคน | 2 | ||
รสคพ๕๓๒ : โมบายแอพพลิเคชั่นและเว็บที่เข้าถึงได้ | 2 | ||
รสคพ๕๔๐ : การฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๑ : การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว | 2 | ||
รสคพ๕๔๒ : เทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๓ : อักษรเบรลล์และการประยุกต์ | 2 | ||
รสคพ๕๔๔ : กลวิธีการสอนสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๕ : การผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๖ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 2 | ||
รสคพ๕๔๗ : การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสคพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๐๐ : จิตวิทยาว่าด้วยด้านความพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๐๑ : หลักการและแนวคิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๒ : วิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๓ : การจัดการระบบด้านความพิการ | 3 | ||
รสคพ๕๐๔ : การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสคพ๕๐๕ : หลักการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รสคพ๕๐๖ : สัมมนาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๐๗ : ปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสคพ๕๑๐ : ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษา | 2 | ||
รสคพ๕๑๑ : การปรึกษาแบบกลุ่ม | 2 | ||
รสคพ๕๑๒ : การพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๑๓ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๑๔ : การปรึกษาครอบครัว | 2 | ||
รสคพ๕๒๐ : ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม | 2 | ||
รสคพ๕๒๑ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 2 | ||
รสคพ๕๓๐ : การประเมินบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รสคพ๕๓๑ : การเข้าถึงสำหรับทุกคน | 2 | ||
รสคพ๕๓๒ : โมบายแอพพลิเคชั่นและเว็บที่เข้าถึงได้ | 2 | ||
รสคพ๕๔๐ : การฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๑ : การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว | 2 | ||
รสคพ๕๔๒ : เทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๓ : อักษรเบรลล์และการประยุกต์ | 2 | ||
รสคพ๕๔๔ : กลวิธีการสอนสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๕ : การผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รสคพ๕๔๖ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 2 | ||
รสคพ๕๔๗ : การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสคพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- ศาสตราจารย์ ทวี เชื้อสุวรรณทวี
- อาจารย์ วีระแมน นิยมพล
- อาจารย์ รุจิรา สงขาว
- อาจารย์ ปริญญา สิริอัตตะกุล
- อาจารย์ อิศวรา ศิริรุ่งเรือง
- รองศาสตราจารย์ ณัฏฐนียา โตรักษา
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรินทร์ กฤตยาเกียรณ
- อาจารย์ วรางคณา รัชตะวรรณ
- รองศาสตราจารย์ อาดัม นีละไพจิตร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปารณีย์ วิสุทธิพันธุ์