ผู้สนใจเข้าศึกษา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศาสนาและจริยศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาคพิเศษ)
| ระดับ | ปริญญาเอก |
| คณะ/สถาบัน | คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ |
| เว็บไซต์ |
www.sh.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต(ศาสนาและจริยศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แผน ๑.๑ ทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว (จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ) (๑) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด (๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนด (๒) - (๔) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แผน ๒.๑ ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์ (จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย) (๑) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด (๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนด ในข้อ (๒) - (๔) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
| แผน 1.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท | |||
| วิทยานิพนธ์ | 48 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 48 | หน่วยกิต | |
| แผน 2.1 สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท | |||
| หมวดวิชาบังคับ | 9 | หน่วยกิต | |
| หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต | |
| วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
| รวมไม่น้อยกว่า | 48 | หน่วยกิต | |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิจัย นักวิชาการ ด้านศาสนากับการพัฒนา ในหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน องค์กรศาสนาและภาคประชาสังคมที่ทำงานพัฒนา หรือชุมชน
- ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาด้านจริยศาสตร์ ในบริบทเทคโนโลยี สุขภาพ และองค์กรในองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน หรือองค์กรที่ทำงานด้านการพัฒนา หรือชุมชน
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 1
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| สมศจ๘๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 48 | ||
แบบ 2
| หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
| สมศจ๖๐๑ : การประยุกต์จริยศาสตร์และศาสนศึกษาเพื่อการพัฒนา | 3 | ||
| สมศจ๖๐๒ : สัมมนาการพัฒนาที่ยั่งยืนและจริยศาสตร์การพัฒนา | 3 | ||
| สมศจ๖๐๓ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยระดับดุษฎีบัณฑิตสำหรับการศึกษาศาสนาและ จริยศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
| หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
| สมศจ๕๑๖ : การผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืน | 2 | ||
| สมศจ๕๑๗ : การวิเคราะห์นโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบททางศาสนา | 2 | ||
| สมศจ๕๒๖ : ประเด็นจริยธรรมด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน | 2 | ||
| สมศจ๕๓๑ : สานเสวนาเพื่อความเข้าใจมนุษย์และการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง | 2 | ||
| สมศจ๕๓๒ : ความเคลื่อนไหวทางศาสนากับการพัฒนา | 2 | ||
| สมศจ๕๓๓ : สัมมนาองค์กรศาสนาเพื่อการพัฒนา | 2 | ||
| สมศจ๕๓๔ : สัมมนาศาสนากับประเด็นสุขภาพ | 1 | ||
| สมศจ๕๓๕ : สัมมนาศาสนากับประเด็นเพศสภาวะ | 1 | ||
| สมศจ๕๓๖ : สัมมนาศาสนากับนิเวศวิทยา | 1 | ||
| สมศจ๕๓๗ : สัมมนาศาสนากับความเหลื่อมล้ำและการลดความยากจน | 2 | ||
| สมศจ๕๓๘ : สัมมนาแนวทางเชิงคัมภีร์สำหรับประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย | 2 | ||
| สมศจ๕๓๙ : สัมมนาพุทธศาสนากับสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจ | 2 | ||
| สมศจ๕๔๑ : ชีวิตและความตาย | 2 | ||
| สมศจ๕๔๒ : การพัฒนาองค์กรในขอบเขตจริยธรรม | 2 | ||
| สมศจ๕๔๓ : จริยศาสตร์วิชาชีพ | 2 | ||
| สมศจ๕๔๔ : จริยธรรมและสมรรถนะทางวัฒนธรรม | 2 | ||
| สมศจ๕๔๕ : ปรัชญาและจริยศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ | 2 | ||
| สมศจ๕๔๖ : การตรวจสอบจริยธรรมในองค์กร | 2 | ||
| สมศจ๕๔๗ : เครื่องมือในการวิเคราะห์เชิงจริยศาสตร์ | 2 | ||
| สมศจ๕๔๘ : จริยศาสตร์แห่งความอาทรเพื่อกลุ่มเปราะบาง | 1 | ||
| สมศจ๖๑๑ : ประเด็นพิเศษในศาสนาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
| สมศจ๖๑๒ : ประเด็นพิเศษในจริยศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
| วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
| สมศจ๖๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 36 | ||







