ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)
ระดับ | ปริญญาเอก |
คณะ/สถาบัน | คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ |
เว็บไซต์ |
http://www.sh.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต(การจัดการการศึกษา)
จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนแบบบูรณาการศาสตร์ทางด้านการบริหารและการจัดการการศึกษา
และเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางด้านการจัดการการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนมีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านการจัดการการศึกษา
เพื่อพัฒนาการจัดการการศึกษาให้มีคุณภาพและสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในสมาคมอาเซียนและ
ประชาคมโลก ด้วยเหตุผลดังกล่าวเนื้อหาสาระในรายวิชาต่างๆ จึงเน้นการจัดการการศึกษาบนพื้นฐาน
ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาโทด้านการศึกษา หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาในประเทศหรือต่างประเทศที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ ๓. ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท โดยไม่ทำวิทยานิพนธ์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา จะต้องนำเสนอผลงานอื่นของตนเอง ที่มีคุณภาพงานเทียบได้กับวิทยานิพนธ์ หรือมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรือมีผลงานการวิจัยที่ได้ รับการตีพิมพ์ ๕. ผู้สมัครเข้าศึกษาซึ่งอยู่นอกเหนือจากเกณฑ์ที่กล่าวนี้อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของ ประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แบบ ๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 8 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 48 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ผู้บริหารการศึกษา
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการการศึกษา
- นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทางการศึกษา
- นักวิชาการศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
สมศษ๖๐๓ : ฐานรากการจัดการการศึกษา | 2 | ||
สมศษ๖๐๙ : ฐานรากการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
สมศษ๖๐๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการจัดการการศึกษาขั้นสูง | 3 | ||
สมศษ๖๑๘ : บทบาทของผู้นำทางการศึกษากับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ | 2 | ||
สมศษ๖๖๖ : สัมมนาด้านนวัตกรรมการจัดการการศึกษา | 1 | ||
สมศษ๖๖๗ : แนวคิดและหลักการจัดการการศึกษา | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
สมศษ๖๑๙ : การศึกษาทางเลือกและการจัดการการศึกษาสำหรับผู้มีความต้องการพิเศษ | 2 | ||
สมศษ๖๒๑ : ภาวะผู้นำทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน | 2 | ||
สมศษ๖๒๒ : จิตวิทยาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริหารการศึกษา | 2 | ||
สมศษ๖๒๓ : การพัฒนาผู้นำทางการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพครู | 2 | ||
สมศษ๖๒๔ : การจัดการการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาผู้ใหญ่ | 2 | ||
สมศษ๖๓๓ : นโยบายและการวางแผนทางการจัดการการศึกษา | 2 | ||
สมศษ๖๓๗ : สัมมนาด้านประเด็นร่วมสมัยและแนวโน้มในการจัดการการศึกษานานาชาติ | 2 | ||
สมศษ๖๖๓ : การประกันคุณภาพทางการศึกษา | 2 | ||
สมศษ๖๖๔ : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการจัดการการศึกษา | 2 | ||
สมศษ๖๖๕ : การออกแบบและการพัฒนาระบบการเรียนรู้ออนไลน์และบทเรียนออนไลน์แบบเปิด | 2 | ||
สมศษ๖๖๘ : การศึกษาที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม | 2 | ||
สมศษ๖๖๙ : กลไกการตลาดทางการศึกษา | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
สมศษ๖๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 36 |