ผู้สนใจเข้าศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล |
เว็บไซต์ |
http://www.si.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แผน ๑.๒ แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) ๑. สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาวิชาศึกษาศาสตรบัณฑิต ครุศาสตรบัณฑิต วิทยาศาสตรบัณฑิต หรือปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง หรือ ๒. มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ไม่น้อยกว่า ๓ ปี ๓. คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ (๓) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แผน ๒ แบบวิชาชีพ ๑. สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาวิชาศึกษาศาสตรบัณฑิต ครุศาสตรบัณฑิต วิทยาศาสตรบัณฑิต หรือปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง หรือ ๒. มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ไม่น้อยกว่า ๓ ปี ๓. คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ (๓) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน 1.2 แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน 2 แบบวิชาชีพ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 10 | หน่วยกิต | |
การค้นคว้าอิสระ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการศึกษาหรือนักวิจัยการศึกษา
- ผู้บริหารหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- ครูผู้สอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ (สำหรับผู้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานวิชาชีพ ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ)
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๐๑ : พื้นฐานของงานวิจัยการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๒ : หลักการพื้นฐานของจิตวิทยาการเรียนรู้ | 2 | ||
ศรกส๕๐๓ : ลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๔ : พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๕ : วิธีการวิจัยในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๖ : ทฤษฎีหลักการพื้นฐานของจิตวิทยาการเรียนรู้ | 1 | ||
ศรกส๕๐๗ : วิธีวัดผลการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๘ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๙ : การเรียนการสอนในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๐ : การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๑ : สัมมนาการวิจัยในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๑๒ : การพัฒนาข้อสอบในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๓ : สถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๔ : ปฏิบัติการสถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๕ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๖ : การวิจัยผสมวิธี | 2 | ||
ศรกส๕๑๗ : สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๘ : สถิติขั้นสูงสำหรับปัญหาวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๙ : เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๐ : การประกันคุณภาพในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๑ : ภาวะผู้นำกับการจัดการองค์กรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๒ : ทักษะและเทคนิคการสื่อสารในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๓ : นวัตกรรมทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๔ : การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๕ : ประเด็นทางจิตวิทยาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๕ : ประเด็นทางปฏิบัติในการวัดผลการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๖ : การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ | 1 | ||
ศรกส๕๒๘ : การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ | 2 | ||
ศรกส๕๒๙ : การจัดการความรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๓๐ : ปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างเนื้อหาใหม่ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๕๖ : ปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๕๗ : การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และการสะท้อนความคิด | 1 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๐๑ : พื้นฐานของงานวิจัยการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๒ : หลักการพื้นฐานของจิตวิทยาการเรียนรู้ | 2 | ||
ศรกส๕๐๓ : ลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๔ : พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๕ : วิธีการวิจัยในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๖ : ทฤษฎีหลักการพื้นฐานของจิตวิทยาการเรียนรู้ | 1 | ||
ศรกส๕๐๗ : วิธีวัดผลการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๘ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๙ : การเรียนการสอนในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๐ : การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๑ : สัมมนาการวิจัยในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๑๒ : การพัฒนาข้อสอบในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๓ : สถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๔ : ปฏิบัติการสถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๑๕ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๖ : การวิจัยผสมวิธี | 2 | ||
ศรกส๕๑๗ : สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๘ : สถิติขั้นสูงสำหรับปัญหาวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๙ : เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๐ : การประกันคุณภาพในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๑ : ภาวะผู้นำกับการจัดการองค์กรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๒ : ทักษะและเทคนิคการสื่อสารในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๓ : นวัตกรรมทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๔ : การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๕ : ประเด็นทางจิตวิทยาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๕ : ประเด็นทางปฏิบัติในการวัดผลการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๒๖ : การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ | 1 | ||
ศรกส๕๒๘ : การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ | 2 | ||
ศรกส๕๒๙ : การจัดการความรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๓๐ : ปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างเนื้อหาใหม่ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๕๖ : ปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 1 | ||
ศรกส๕๕๗ : การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และการสะท้อนความคิด | 1 | ||
การศึกษาอิสระ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๖๙๖ : การค้นคว้าอิสระ | 6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวรรณ วาณิชย์เจริญชัย (ประธานหลักสูตร)
- อาจารย์ ปาริชาต อภิเดชากุล
- รองศาสตราจารย์ ทศ หาญรุ่งโรจน์
- รองศาสตราจารย์ ทัศนียา รัตนฤาทัย นพรัตน์แจ่มจำรัส
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ยอดยิ่ง แดงประไพ
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุประพัฒน์ สนใจพาณิชย์
- อาจารย์ วินิทรา แก้วพิลา
- รองศาสตราจารย์ เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์
- รองศาสตราจารย์ อาบอรุณ เลิศขจรสุข
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชมพูนุท คงสวัสดิ์วรกุล
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณัฏฐิดา โอวัฒนาพานิช
- รองศาสตราจารย์ กษณา รักษมณี
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปองทอง ปูรานิธี
- รองศาสตราจารย์ ตรีภพ เลิศบรรณพงษ์
- อาจารย์ รังสิมา ทินมณี