ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี |
เว็บไซต์ |
|
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก๒ (๑) สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒ และข้อ ๓ อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข (๑) สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง (๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ (๓) มีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย (๔) มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับคนพิการไม่น้อยกว่า ๑ ปี (๕) ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ ๒ ถึงข้อ ๔ อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการ นักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- ผู้บริหารงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- บุคลากรทางการศึกษาที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๐๐ : จิตวิทยาว่าด้วยความพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๐๑ : หลักการและแนวคิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๒ : วิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๓ : การจัดการระบบด้านความพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๔ : การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รมคพ๕๐๕ : หลักการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รมคพ๕๐๖ : สัมมนาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๐๗ : ปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๑๐ : ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษา | 2 | ||
รมคพ๕๑๑ : การปรึกษาแบบกลุ่ม | 2 | ||
รมคพ๕๑๒ : การพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๑๓ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๑๔ : การปรึกษาครอบครัว | 2 | ||
รมคพ๕๒๐ : ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม | 2 | ||
รมคพ๕๒๑ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๓๐ : การประเมินบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รมคพ๕๓๑ : การเข้าถึงสำหรับทุกคน | 2 | ||
รมคพ๕๓๒ : โมบายแอพพลิเคชั่นและเว็บที่เข้าถึงได้ | 2 | ||
รมคพ๕๔๐ : การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๑ : การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว | 2 | ||
รมคพ๕๔๒ : เทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๓ : อักษรเบรลล์และการประยุกต์ | 2 | ||
รมคพ๕๔๔ : กลวิธีการสอนสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๕ : การผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๖ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 2 | ||
รมคพ๕๔๗ : การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รมคพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๐๐ : จิตวิทยาว่าด้วยความพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๐๑ : หลักการและแนวคิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๒ : วิธีวิทยาการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๓ : การจัดการระบบด้านความพิการ | 3 | ||
รมคพ๕๐๔ : การปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รมคพ๕๐๕ : หลักการและการปฏิบัติด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รมคพ๕๐๖ : สัมมนาด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๐๗ : ปฏิบัติการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รมคพ๕๑๐ : ทฤษฎีและเทคนิคการปรึกษา | 2 | ||
รมคพ๕๑๑ : การปรึกษาแบบกลุ่ม | 2 | ||
รมคพ๕๑๒ : การพัฒนาด้านอาชีพสำหรับคนพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๑๓ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๑๔ : การปรึกษาครอบครัว | 2 | ||
รมคพ๕๒๐ : ความพิการและการหลอมรวมทางสังคม | 2 | ||
รมคพ๕๒๑ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 2 | ||
รมคพ๕๓๐ : การประเมินบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 2 | ||
รมคพ๕๓๑ : การเข้าถึงสำหรับทุกคน | 2 | ||
รมคพ๕๓๒ : โมบายแอพพลิเคชั่นและเว็บที่เข้าถึงได้ | 2 | ||
รมคพ๕๔๐ : การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๑ : การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว | 2 | ||
รมคพ๕๔๒ : เทคโนโลยีสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๓ : อักษรเบรลล์และการประยุกต์ | 2 | ||
รมคพ๕๔๔ : กลวิธีการสอนสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๕ : การผลิตสื่อสำหรับคนพิการทางการเห็น | 2 | ||
รมคพ๕๔๖ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 2 | ||
รมคพ๕๔๗ : การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับคนพิการทางการรับรู้ทางประสาทสัมผัส | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รมคพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |