Mahidol University
Home Message from the Dean Feedback Sitemap
English Version
เกี่ยวกับบัณฑิตวิทยาลัย ข้อมูลด้านการศึกษา การรับสมัคร ข้อมูลหลักสูตรการศึกษา กิจกรรมต่างๆ งานวิจัย/วิทยานิพนธ์ ทุนการศึกษา กระดานข่าว
       
 
  ข่าวประชาสัมพันธ์  
  ประชุมวิชาการ  
  อบรมและสัมมนา  
  กิจกรรมนักศึกษา  
  บัณฑิตศึกษาสารสนเทศ  
  ข่าวรับสมัครงาน  
  ภาพกิจกรรม  
  Visual media of Interest  
Events
Mahidol University
   
   
เรื่อง โครงการ "ยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์" รุ่นที่ 3
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัคร Post Date 19 ก.ค. 2551
 
ตามที่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดโครงการคัดเลือก Young Ambassador of Graduate School, Mahidol University หรือโครงการยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์ ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2549 และโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก และจากผลสัมฤทธิ์ สรุปว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมมาก เนื่องจากนักศึกษาได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์อันดี นำเสนอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักศึกษาใหม่ที่เรียนในสาขาต่าง และต่างเชื้อชาติ ภาษา ในฐานะยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์ นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจสำคัญ เช่น การปฏิบัติกิจกรรมด้านการศึกษา กิจกรรมพิเศษต่างๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นการส่งเสริมสร้างและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัยมหิดล ให้ปรากฏแก่สาธารณาชนมากยิ่งขึ้น

และเพื่อเป็นการสืบเนื่องโครงการดังกล่าว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล จึงกำหนดจัดโครงการคัดเลือกยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์ ขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 โดยใช้ชื่อโครงการภาษาอังกฤษว่า Brand Ambassador of Graduate School, Mahidol University 2008 เพื่อค้นหาและคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ในการเป็นตัวแทนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นทูตด้านวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดี ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยเน้นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ หลักสูตรการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาของสาขาวิชาต่าง ๆ งานวิชาการ งานวิจัย และกิจกรรมอื่นๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล สู่สายตาประชาชน ทั้งยังมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือสังคม

 
1. เพื่อเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยมุ่งเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่มีคุณภาพ (ทั้งไทยและต่างชาติ )ให้เข้ามาศึกษามากขึ้น
   
2. เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงาน กิจกรรมต่าง ๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย และภาพลักษณ์ที่โดดเด่นมีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งการศึกษา และการวิจัยของ ม.มหิดล ออกสู่สาธารณชน เพื่อให้เกิดการยอมรับอย่างกว้างขวางต่อสาธารณชน
   
3. เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการ "การประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก" และการขยายเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ไปยังคนรุ่นใหม่ เพื่อเปิดกว้างในการยอมรับความเห็น รูปแบบ และวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย และตรงต่อกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น เพื่อเป็นบันไดก้าวไปสู่การเป็น Brand Ambassador หรือ ยุวทูตด้านการศึกษามืออาชีพของมหิดล
   
4. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาที่มีศักยภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลในสาขาต่าง ๆ ให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคต
   
5. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักและผูกพันกับสถาบันให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน การปรับตัวในการทำงานร่วมกับเพื่อนในสาขาวิชาอื่น ๆ และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนและหน่วยงานอื่น ๆ
   
6. เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรม และยึดมั่นในคุณความดีมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต
   
 
แผนการเตรียมงานและดำเนินงานตั้งแต่เดือน 1 มิถุนายน 2551 - 30 กันยายน 2552 ดังนี้
ช่วงที่ 1 ประกาศรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ
ช่วงที่ 2 ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เข้าค่ายร่วมทำกิจกรรม และรับการอบรมในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมการปฏิบัติเป็น Brand Ambassador of Graduate School, Mahidol University 2008
   
  ตัวอย่างของโครงการอบรม และการเข้าค่ายร่วมกิจกรรม
 
หัวข้ออบรม ได้แก่ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, การพัฒนาบุคลิกภาพ, ศิลปะการเป็นนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ, ทักษะการนำเสนออย่างมืออาชีพ, ทักษะการใช้สื่อประเภทต่างๆ, เสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์และจิตสำนึกเพื่อส่วนร่วม, ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม, ศิลปวัฒนธรรมไทย, ข้อมูลแนะนำหลักสูตร และกิจกรรมของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น
หัวข้อกิจกรรม ได้แก่
  • กิจกรรมที่กระตุ้นให้นักศึกษารวมกลุ่ม เพื่อเสนอความคิด และสร้างสรรรูปแบบการนำเสนอเพื่อการประชาสัมพันธ์บัณฑิตวิทยาลัย ในระดับนานาชาติ
  • การคัดเลือก Ms. & Mr. Brand Ambassador จำนวน 2 ท่าน (จากคณะกรรมการ)
  • การลงคะแนนเพื่อสรรหา Brand Ambassador แบบ Popular Vote จำนวน 1 ท่าน
ช่วงที่ 3 ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น Brand Ambassador of Graduate School, Mahidol University รวมทั้งกลุ่ม brand Ambassador ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ปฏิบัติภารกิจการเป็นยุวทูตด้านประชาสัมพันธ์

 
1. งานประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ
   
2. งานกิจการนักศึกษา
   
3. สาขาวิชา คณะ สถาบัน วิทยาลัย ภายใต้การประสานงาน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
   
 
1. กำลังศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทุกหลักสูตร/สาขาวิชา ที่ดูแลประสานงานโดยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
   
2. อายุระหว่าง 18 - 30 ปี
   
3. เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย มีบุคลิกภาพดี มีความมั่นใจ และไม่มีปัญหาด้านการศึกษาที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรม และการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะยุวทูต
   
4. ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรม และการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะยุวทูต
   
5. ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดี ทั้งฟัง พูด เขียน อ่าน ถ้ามีความรู้ด้านภาษาอื่นด้วย จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
   
6. ต้องมีอาจารย์รับรองให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยต้องส่งชื่อผ่าน คณะ / สถาบัน / วิทยาลัย
   
 
1. ผู้สมัครยื่นเอกสารใบสมัคร (ตามแบบฟอร์มของบัณฑิตวิทยาลัย) โดยให้คณาจารย์ (หัวหน้าภาควิชา/ ประธานหลักสูตร / อาจารย์ที่ปรึกษา ) รับรองเอกสารการสมัคร และเสนอชื่อผ่าน คณะ / สถาบัน / วิทยาลัยต้นสังกัด
   
2. รูปถ่ายปัจจุบัน สี่สี ขนาดโปสการด์ 4 X 6 นิ้ว จำนวน 2 รูป ภาพครึ่งตัว / ภาพเต็ม
   
3. สำเนาบัตรนักศึกษา จำนวน 1 ใบ
   
 
1. รอบคัดเลือกจากใบสมัคร และทำจดหมายตอบรับเพื่อเชิญให้ร่วมโครงการ
   
2. เกณฑ์การคัดเลือก โดยดูจาก
  • การแสดงความสามารถ และผลงานของผู้เข้าประกวดระหว่างร่วมกิจกรรม
  • การสัมภาษณ์ผู้เข้าประกวด โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
  • การลงคะแนนจากผู้ร่วมโครงการ
   
3. คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด (โดยคณะกรรมการตัดสินเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากบัณฑิตวิทยาลัย คณะ สถาบัน วิทยาลัย ของมหาวิทยาลัยมหิดล)
   
 
1. รางวัลผู้ชนะเลิศได้รับโล่ พร้อมเกียรติบัตร Brand Ambassador of Graduate School, Mahidol Universityจากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล (และของรางวัลจากผู้สนับสนุนรายการ)
   
2. รางวัล Popular Vote ได้รับโล่พร้ อมเกียรติบัตร (และของรางวัลจากผู้สนับสนุนรายการ)
   
 
1. เป็น Presenter ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ในด้านการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ บนแผ่นโปสเตอร์ แผ่นปลิว แผ่นพับ สปอตทีวี วิดีทัศน์ ฯลฯ
   
2. ปฏิบัติยุวทูตด้านวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยมหิดล เช่น การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาของสาขาต่าง ๆ งานวิชาการ งานวิจัย และกิจกรรมอื่น ๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ในปีการศึกษา 2552
   
 
1. สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และสามารถจัดเป็นกิจกรรมได้ทุกปี
   
2. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะ / สถาบัน / วิทยาลัย ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล
   
3. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนมากขึ้น
   


ข้อมูลเพิ่มเติม ข้อมูลโดย
งานประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ
โทร. 0-2441-4125 ต่อ 112-113 หรือ
โทรสาร. 0-2441-4125 ต่อ 112
งานประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ
 
ข่าวอื่นๆ

Back Go to top page
You are visitor number
Since 14-11-2013
Graduate Studies
Mahidol University