ตามที่
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดโครงการคัดเลือก Young
Ambassador of Graduate School, Mahidol University หรือโครงการยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์
ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2549 และโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก
และจากผลสัมฤทธิ์ สรุปว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมมาก
เนื่องจากนักศึกษาได้มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์อันดี นำเสนอ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักศึกษาใหม่ที่เรียนในสาขาต่าง
และต่างเชื้อชาติ ภาษา ในฐานะยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์ นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจสำคัญ
เช่น การปฏิบัติกิจกรรมด้านการศึกษา กิจกรรมพิเศษต่างๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นการส่งเสริมสร้างและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัยมหิดล
ให้ปรากฏแก่สาธารณาชนมากยิ่งขึ้น
และเพื่อเป็นการสืบเนื่องโครงการดังกล่าว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
จึงกำหนดจัดโครงการคัดเลือกยุวทูตบัณฑิตสัมพันธ์ ขึ้นเป็นรุ่นที่
3 โดยใช้ชื่อโครงการภาษาอังกฤษว่า Brand Ambassador of Graduate
School, Mahidol University 2008 เพื่อค้นหาและคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
ในการเป็นตัวแทนนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นทูตด้านวัฒนธรรม
และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดี ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยเน้นกิจกรรมประชาสัมพันธ์
หลักสูตรการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาของสาขาวิชาต่าง ๆ งานวิชาการ
งานวิจัย และกิจกรรมอื่นๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
สู่สายตาประชาชน ทั้งยังมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือสังคม
|
1. |
เพื่อเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยมุ่งเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่มีคุณภาพ
(ทั้งไทยและต่างชาติ )ให้เข้ามาศึกษามากขึ้น |
|
|
2. |
เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงาน กิจกรรมต่าง ๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย
และภาพลักษณ์ที่โดดเด่นมีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งการศึกษา และการวิจัยของ
ม.มหิดล ออกสู่สาธารณชน เพื่อให้เกิดการยอมรับอย่างกว้างขวางต่อสาธารณชน |
|
|
3. |
เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการ "การประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก"
และการขยายเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ไปยังคนรุ่นใหม่ เพื่อเปิดกว้างในการยอมรับความเห็น
รูปแบบ และวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย และตรงต่อกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
เพื่อเป็นบันไดก้าวไปสู่การเป็น Brand Ambassador หรือ ยุวทูตด้านการศึกษามืออาชีพของมหิดล |
|
|
4. |
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาที่มีศักยภาพของมหาวิทยาลัยมหิดลในสาขาต่าง
ๆ ให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะด้านต่าง
ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคต |
|
|
5. |
เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักและผูกพันกับสถาบันให้มากยิ่งขึ้น
รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน การปรับตัวในการทำงานร่วมกับเพื่อนในสาขาวิชาอื่น
ๆ และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนและหน่วยงานอื่น ๆ |
|
|
6. |
เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
เป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรม และยึดมั่นในคุณความดีมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต
|
|
|
แผนการเตรียมงานและดำเนินงานตั้งแต่เดือน 1 มิถุนายน 2551 -
30 กันยายน 2552 ดังนี้ |
ช่วงที่ 1 |
ประกาศรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ
|
ช่วงที่ 2 |
ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เข้าค่ายร่วมทำกิจกรรม
และรับการอบรมในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมการปฏิบัติเป็น Brand
Ambassador of Graduate School, Mahidol University 2008 |
|
|
|
ตัวอย่างของโครงการอบรม
และการเข้าค่ายร่วมกิจกรรม |
|
หัวข้ออบรม |
ได้แก่ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร,
การพัฒนาบุคลิกภาพ, ศิลปะการเป็นนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ,
ทักษะการนำเสนออย่างมืออาชีพ, ทักษะการใช้สื่อประเภทต่างๆ,
เสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์และจิตสำนึกเพื่อส่วนร่วม,
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม, ศิลปวัฒนธรรมไทย, ข้อมูลแนะนำหลักสูตร
และกิจกรรมของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น |
หัวข้อกิจกรรม |
ได้แก่
- กิจกรรมที่กระตุ้นให้นักศึกษารวมกลุ่ม เพื่อเสนอความคิด
และสร้างสรรรูปแบบการนำเสนอเพื่อการประชาสัมพันธ์บัณฑิตวิทยาลัย
ในระดับนานาชาติ
- การคัดเลือก Ms. & Mr. Brand Ambassador จำนวน
2 ท่าน (จากคณะกรรมการ)
- การลงคะแนนเพื่อสรรหา Brand Ambassador แบบ Popular
Vote จำนวน 1 ท่าน
|
|
ช่วงที่ 3 |
ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น Brand Ambassador
of Graduate School, Mahidol University รวมทั้งกลุ่ม brand
Ambassador ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ปฏิบัติภารกิจการเป็นยุวทูตด้านประชาสัมพันธ์ |
|
1. |
งานประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ |
|
|
2. |
งานกิจการนักศึกษา |
|
|
3. |
สาขาวิชา คณะ สถาบัน วิทยาลัย ภายใต้การประสานงาน
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล |
|
|
1. |
กำลังศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทุกหลักสูตร/สาขาวิชา
ที่ดูแลประสานงานโดยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล |
|
|
2. |
อายุระหว่าง 18 - 30 ปี |
|
|
3. |
เป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อย มีบุคลิกภาพดี มีความมั่นใจ
และไม่มีปัญหาด้านการศึกษาที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรม
และการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะยุวทูต |
|
|
4. |
ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมกิจกรรม
และการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะยุวทูต |
|
|
5. |
ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดี ทั้งฟัง พูด เขียน อ่าน
ถ้ามีความรู้ด้านภาษาอื่นด้วย จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ |
|
|
6. |
ต้องมีอาจารย์รับรองให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยต้องส่งชื่อผ่าน
คณะ / สถาบัน / วิทยาลัย |
|
|
1. |
ผู้สมัครยื่นเอกสารใบสมัคร (ตามแบบฟอร์มของบัณฑิตวิทยาลัย)
โดยให้คณาจารย์ (หัวหน้าภาควิชา/ ประธานหลักสูตร / อาจารย์ที่ปรึกษา
) รับรองเอกสารการสมัคร และเสนอชื่อผ่าน คณะ / สถาบัน / วิทยาลัยต้นสังกัด |
|
|
2. |
รูปถ่ายปัจจุบัน สี่สี ขนาดโปสการด์ 4 X 6 นิ้ว
จำนวน 2 รูป ภาพครึ่งตัว / ภาพเต็ม |
|
|
3. |
สำเนาบัตรนักศึกษา จำนวน 1 ใบ |
|
|
1. |
รอบคัดเลือกจากใบสมัคร และทำจดหมายตอบรับเพื่อเชิญให้ร่วมโครงการ
|
|
|
2. |
เกณฑ์การคัดเลือก โดยดูจาก
- การแสดงความสามารถ และผลงานของผู้เข้าประกวดระหว่างร่วมกิจกรรม
- การสัมภาษณ์ผู้เข้าประกวด โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
- การลงคะแนนจากผู้ร่วมโครงการ
|
|
|
3. |
คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด (โดยคณะกรรมการตัดสินเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากบัณฑิตวิทยาลัย
คณะ สถาบัน วิทยาลัย ของมหาวิทยาลัยมหิดล) |
|
|
1. |
รางวัลผู้ชนะเลิศได้รับโล่ พร้อมเกียรติบัตร Brand
Ambassador of Graduate School, Mahidol Universityจากบัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหิดล (และของรางวัลจากผู้สนับสนุนรายการ) |
|
|
2. |
รางวัล Popular Vote ได้รับโล่พร้ อมเกียรติบัตร
(และของรางวัลจากผู้สนับสนุนรายการ) |
|
|
1. |
เป็น Presenter ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง
ๆ ในด้านการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ บนแผ่นโปสเตอร์
แผ่นปลิว แผ่นพับ สปอตทีวี วิดีทัศน์ ฯลฯ |
|
|
2. |
ปฏิบัติยุวทูตด้านวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยมหิดล
เช่น การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาของสาขาต่าง
ๆ งานวิชาการ งานวิจัย และกิจกรรมอื่น ๆ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
ในปีการศึกษา 2552 |
|
|
1. |
สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
และสามารถจัดเป็นกิจกรรมได้ทุกปี |
|
|
2. |
ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะ / สถาบัน /
วิทยาลัย ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล |
|
|
3. |
ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนมากขึ้น |
|
|
|