word  PDF
COURSE OUTLINE
1.รหัสและชื่อรายวิชา: RSRS501 : PRINCIPLES OF REHABILITATION SERVICES FOR PERSONS WITH DISABILITIES 3(3 -0 -0 )
รสวพ๕๐๑ : หลักการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ 3(3 -0 -0 )
2. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : หลักสูตรหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นรายวิชาในหมวดวิชาแกน
3. วัตถุประสงค์ ของรายวิชา
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
Tentative Schedule
สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ หัวข้อ จำนวนชั่วโมง อาจารย์ผู้สอน
บรรยาย ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตัวเอง
1 - แนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหารายวิชา และการประเมินผล - ทำความเข้าใจความพิการ (Un-derstanding disability) และกระบวนการเกิดความพิการ (Disablement process) 3 0 6 -
2 - สาเหตุ ผลพวงและผลกระทบต่อชีวิตคนในมิติด้านร่างกาย จิต และสังคม จากความพิการ (Causes, implications, multi-dimensional impact of disability on life courses) 3 0 6 -
3 - แนวคิด ทฤษฎีและมุมมองความพิการ (Disability concept & the-oretical perspectives) - ความหมายและการกำหนดประเภทความพิการ (Disability determination) จากมุมมองทางด้านสังคม ด้านสิทธิมนุษยชน และการแพทย์ 3 0 6  อ.ดร.อิศวรา  ศิริรุ่งเรือง
4 - มองความพิการผ่านกรอบ Inter-national Classification of Func-tioning, Disability & Health (ICF) และการบูรณาการมุมมองความพิการทางสังคมกับมุมมองทางการแพทย์ 3 0 6 -
5 - ความหมาย เป้าหมาย หลักการสำคัญ และขอบเขตของ “บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ” (Meaning, goal, princi-ples and scope of rehabilitation for people with disabilities) 3 0 6 -
6 - ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และการมีส่วนร่วมในกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Expected rehabilitation outcomes and par-ticipatory process) และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคม (Psy-chosocial rehabilitation) 3 0 6 -
7 - การฟื้นฟูสมรรถภาพในมุมมองของผู้รับบริการ (Client perspec-tive of rehabilitation) 3 0 6 -
8 - ระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Rehabilitation ser-vices system for persons with disabilities) 3 0 6 -
9 - กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา แนวคิด หลักการ วิธีการ และนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง - - - -
10 - กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพและสังคม และ Disa-bility support services และนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 3 0 6 -
11 - การฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ใน ๕ มิติหลัก (สุขภาพ การศึกษา อาชีพ สังคม การเสริมพลังการมีส่วนร่วมในสังคม) อย่างบูรณาการ 3 0 6 -
12 - บริบทด้านกฎหมายและนโยบายระดับสากล/ประเทศ ที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - องค์ประกอบเชิงระบบของระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (System components of rehabilitation service systems) และกำลังคน 3 0 6 -
13 - กรณีศึกษา องค์กรหลัก และการมีส่วนร่วมในการนำสู่การปฏิบัติการจัดบริการฟื้นฟูฯ 3 0 6 -
14 - หน่วยงานและองค์กรที่จัด บริการฟื้นฟูสมรถภาพคนพิการ นักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 3 0 6 -
15 - การเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Access to rehabilitation services) 6 0 12 -