สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ |
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
อาจารย์ผู้สอน |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตัวเอง |
1 |
- แนะนำวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหารายวิชา และการประเมินผล
- ทำความเข้าใจความพิการ (Un-derstanding disability) และกระบวนการเกิดความพิการ (Disablement process)
|
3 |
0 |
6 |
- |
2 |
- สาเหตุ ผลพวงและผลกระทบต่อชีวิตคนในมิติด้านร่างกาย จิต และสังคม จากความพิการ (Causes, implications, multi-dimensional impact of disability on life courses)
|
3 |
0 |
6 |
- |
3 |
- แนวคิด ทฤษฎีและมุมมองความพิการ (Disability concept & the-oretical perspectives)
- ความหมายและการกำหนดประเภทความพิการ (Disability determination) จากมุมมองทางด้านสังคม ด้านสิทธิมนุษยชน และการแพทย์
|
3 |
0 |
6 |
อ.ดร.อิศวรา ศิริรุ่งเรือง |
4 |
- มองความพิการผ่านกรอบ Inter-national Classification of Func-tioning, Disability & Health (ICF) และการบูรณาการมุมมองความพิการทางสังคมกับมุมมองทางการแพทย์ |
3 |
0 |
6 |
- |
5 |
- ความหมาย เป้าหมาย หลักการสำคัญ และขอบเขตของ บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Meaning, goal, princi-ples and scope of rehabilitation for people with disabilities) |
3 |
0 |
6 |
- |
6 |
- ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และการมีส่วนร่วมในกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Expected rehabilitation outcomes and par-ticipatory process) และการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตสังคม (Psy-chosocial rehabilitation) |
3 |
0 |
6 |
- |
7 |
- การฟื้นฟูสมรรถภาพในมุมมองของผู้รับบริการ (Client perspec-tive of rehabilitation) |
3 |
0 |
6 |
- |
8 |
- ระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Rehabilitation ser-vices system for persons with disabilities)
|
3 |
0 |
6 |
- |
9 |
- กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา แนวคิด หลักการ วิธีการ และนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
- |
- |
- |
- |
10 |
- กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพและสังคม และ Disa-bility support services และนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
3 |
0 |
6 |
- |
11 |
- การฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ใน ๕ มิติหลัก (สุขภาพ การศึกษา อาชีพ สังคม การเสริมพลังการมีส่วนร่วมในสังคม) อย่างบูรณาการ |
3 |
0 |
6 |
- |
12 |
- บริบทด้านกฎหมายและนโยบายระดับสากล/ประเทศ ที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
- องค์ประกอบเชิงระบบของระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (System components of rehabilitation service systems) และกำลังคน
|
3 |
0 |
6 |
- |
13 |
- กรณีศึกษา องค์กรหลัก และการมีส่วนร่วมในการนำสู่การปฏิบัติการจัดบริการฟื้นฟูฯ |
3 |
0 |
6 |
- |
14 |
- หน่วยงานและองค์กรที่จัด บริการฟื้นฟูสมรถภาพคนพิการ นักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
3 |
0 |
6 |
- |
15 |
- การเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (Access to rehabilitation services) |
6 |
0 |
12 |
- |