word  PDF
COURSE OUTLINE
1.รหัสและชื่อรายวิชา: SHPE632 : SEMINAR ON POPULATION QUALITY DEVELOPMENT IN MACRO AND MICRO PERSPECTIVES  3(3 -0 -0 )
สมปศ๖๓๒ : สัมมนาพัฒนาคุณภาพประชากรมิติมหภาคและมิติจุลภาค 3(3 -0 -0 )
2. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาประชากรศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นรายวิชาในหมวดวิชาบังคับ
3. วัตถุประสงค์ ของรายวิชา
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
Tentative Schedule
สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ หัวข้อ จำนวนชั่วโมง อาจารย์ผู้สอน
บรรยาย ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตัวเอง
1 ๑.แนะนำวิชา ๒.การวางแผนการเรียนการสอน ๓.การวัดและประเมินผล ๔.ความสัมพันธ์ระหว่างมิติมหภาคและจุลภาคในการพัฒนาคุณภาพประชากร 3 - 6 -
2 บริบทสังคมไทยและสังคมโลกที่สัมพันธ์กับมิติมหภาคและมิติจุลภาค ๑.กระบวนทัศน์และการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ๒.กระบวนทัศน์การพัฒนาแบบยั่งยืน ๓.ระบบโลก กระบวนทัศน์โลภาภิวัตน์และกระบวนทัศน์ทางเลือก 3 - 6 -
3 การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ระดับ/โลก และประเทศ ๑.การเปลี่ยนแปลงอดีตปัจจุบันและอนาคต ๒.การเปลี่ยนแปลงสังคมกับคุณลักษณะของประชากร ๓.การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการทำนายอนาคต 3 - 6 -
4 วิกฤตทางสังคมกับการพัฒนาคุณภาพประชากร ๑.แนวคิดทฤษฎีมหภาค และจุลภาคในการพัฒนาคุณภาพประชากร ๒.ปรากฏการณ์และผลกระทบ ๓.นโยบาย และมาตรการระดับมหภาค 3 - 6 -
5 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ๑.ปรัชญาในการเข้าถึงความรู้ ความจริง : ความคิด ความเชื่อ และการดำรงตน ๒.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สังคมตะวันตกและตะวันออก 3 - 6 -
6 ๑.คุณภาพชีวิต นิยาม ความหมาย เชิงปัจเจกและกลุ่มองค์กร ๒.ดัชนีการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสังคม/ดัชนีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ๓.ดัชนีการพัฒนาคุณภาพชีวิตในฐานะที่เป็นเครื่องมือ (mean) และเป้าหมาย (end 3 - 6 -
7 ปรัชญาแนวคิดทฤษฎีการบูรณาการ 3 - 6 -
8 ปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 3 - 6 -
9 การวางแผนยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการ 3 - 6 -
10 กรณีศึกษา : แผนยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการในประเทศต่างๆ 3 - 12 -
11 จัดทำแผนยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพประชากร 6 - 12 -
12 นำเสนอผลการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพประชากร 6 - 12 -
13 สอบปลายภาค (Final Examination) - - - -