ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย |
เว็บไซต์ |
http://www.lc.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(วัฒนธรรมศึกษา)
จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนสามารถออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Taiormaou) นักศึกษาได้เรียนรู้ด้าน
วัฒนธรรมศึกษาอย่างเป็นองค์รวม เป็นผู้รู้รอบอย่างลึกซึ้งในเชิงทฤษฎี ลัทธิวิทยา หรือเนื้อหาเฉพาะด้าน
ของกลุ่มวิชาต่างๆ
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แผน ก แบบ ก๒ ๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาจากสถาบันในประเทศ หรือต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้า ศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แผน ข ๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาจากสถาบันในประเทศ หรือต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓. มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย ๑ ปีโดยนับถึงวันรายงานตัวเข้าศึกษา ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้า ศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก | 18 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการวัฒนธรรม นักวิจัยสังคมวัฒนธรรม
- นักพัฒนาสังคม พัฒนาการ พัฒนาชุมชน นักพัฒนาในองค์กรพัฒนาเอกชน
- เจ้าหน้าที่บุคคล เจ้าหน้าที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศไทย-อินเดีย
- วิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้ด้านวัฒนธรรมศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรืองานที่ต้องอาศัยความเข้าใจ กลุ่มคนในสังคมและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๐๐ : ฮินดีขั้นพื้นฐาน | 3 | ||
วภวธ๕๐๑ : ฮินดีระดับกลาง | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๑๐ : แนวคิดหลักทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๑ : มานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๑๒ : วิธีวิทยามานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม ๑ | 3 | ||
วภวธ๕๑๓ : สัมมนาประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๑๔ : ฝึกปฏิบัติ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
กลุ่มวิชาพิพิธภัณฑ์ศึกษาและมรดกวัฒนธรรม | |||
วภวธ๕๔๐ : หลักการและแนวคิดพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๑ : การจัดการและการอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์ | 3 | ||
วภวธ๕๔๒ : การสื่อสาร การศึกษา และกิจกรรมในพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๓ : การวางแผนและการออกแบบในพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๔ : มรดกวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๔๕ : ภูมิทัศน์วัฒนธรรม | 3 | ||
กลุ่มวิชาสังคมและวัฒนธรรมศึกษา | |||
วภวธ๕๕๐ : ชาติพันธุ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๕๑ : เพศสภาพ เพศวิถี และอัตลักษณ์ทางเพศ | 3 | ||
วภวธ๕๕๒ : วัฒนธรรมข้ามแดนและโลกาภิวัตน์ | 3 | ||
วภวธ๕๕๓ : วัฒนธรรมสมัยนิยม | 3 | ||
วภวธ๕๕๔ : วัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์การเมือง และการกำหนดนโยบาย | 3 | ||
วภวธ๕๕๕ : วัฒนธรรมชายขอบ | 3 | ||
วภวธ๕๕๖ : ความรู้ท้องถิ่น ภูมิปัญญาพื้นบ้าน | 3 | ||
วภวธ๕๕๗ : ระบบความเชื่อและพิธีกรรม | 3 | ||
กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป | |||
วภวธ๖๐๐ : การศึกษาอิสระ ๑ | 3 | ||
วภวธ๖๐๑ : การศึกษาอิสระ ๒ | 3 | ||
กลุ่มวิชามานุษยวิทยาการแพทย์ | |||
วภวธ๕๒๐ : มานุษยวิทยาการแพทย์ | 3 | ||
วภวธ๕๒๑ : ธุรกิจสุขภาพ | 3 | ||
วภวธ๕๒๒ : มานุษยวิทยาโภชนาการ | 3 | ||
วภวธ๕๒๓ : สุขภาพกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๒๔ : สุขภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ | 3 | ||
วภวธ๕๒๕ : การสื่อสารในงานสาธารณสุข | 3 | ||
กลุ่มวิชามานุษยวิทยาการดนตรี | |||
วภวธ๕๓๐ : แนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยาการดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๑ : ปรัชญาและสุนทรียศาสตร์ของดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๒ : ดนตรีในเอเชียอาคเนย์ | 3 | ||
วภวธ๕๓๓ : ดนตรีไทย | 3 | ||
วภวธ๕๓๔ : ดนตรีกับการแสดง | 3 | ||
วภวธ๕๓๕ : ดนตรีวิเคราะห์ | 3 | ||
วภวธ๕๓๖ : ดนตรีร่วมสมัย | 3 | ||
กลุ่มวิชาอินเดียศึกษา | |||
วภวธ๕๖๐ : ฮินดีเพื่อการสื่อสาร | 3 | ||
วภวธ๕๖๑ : วรรณคดีและคติชนวิทยาอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๒ : ภาษาและกลุ่มชาติพันธุ์ในอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๓ : ศิลปะและสถาปัตยกรรมอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๔ : อินเดียและเอเชีย: มรดกร่วมทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๖๕ : วัฒนธรรมและศาสนาในอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๖ : เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนของอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๗ : อินเดียปัจจุบันและสังคมอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๘ : โยคะ สุขภาพ อายุรเวช | 3 | ||
กลุ่มวิชาการพัฒนาชนบทศึกษา | |||
วภวธ๕๗๐ : แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาชนบท | 3 | ||
วภวธ๕๗๑ : การจัดการและการวางแผนเพื่อพัฒนาชนบท | 3 | ||
วภวธ๕๗๒ : การพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
วภวธ๕๗๓ : การพัฒนามนุษย์ | 3 | ||
วภวธ๕๗๔ : หลักภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา | 3 | ||
วภวธ๕๗๕ : การศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาชนบทในอาเชียน | 3 | ||
วภวธ๕๘๑ : วิธีวิทยามานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม ๒ | 3 | ||
วภวธ๕๘๒ : การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยฐานชุมชน | 3 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๐๐ : ฮินดีขั้นพื้นฐาน | 3 | ||
วภวธ๕๐๑ : ฮินดีระดับกลาง | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๕๑๐ : แนวคิดหลักทางวัฒนธรรมศึกษา | 3 | ||
วภวธ๕๑๑ : มานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๑๒ : วิธีวิทยามานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม ๑ | 3 | ||
วภวธ๕๑๓ : สัมมนาประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมร่วมสมัย | 3 | ||
วภวธ๕๑๔ : ฝึกปฏิบัติ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
กลุ่มวิชาพิพิธภัณฑ์ศึกษาและมรดกวัฒนธรรม | |||
วภวธ๕๔๐ : หลักการและแนวคิดพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๑ : การจัดการและการอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์ | 3 | ||
วภวธ๕๔๒ : การสื่อสาร การศึกษา และกิจกรรมในพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๓ : การวางแผนและการออกแบบในพิพิธภัณฑสถาน | 3 | ||
วภวธ๕๔๔ : มรดกวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๔๕ : ภูมิทัศน์วัฒนธรรม | 3 | ||
กลุ่มวิชาสังคมและวัฒนธรรมศึกษา | |||
วภวธ๕๕๐ : ชาติพันธุ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๕๑ : เพศสภาพ เพศวิถี และอัตลักษณ์ทางเพศ | 3 | ||
วภวธ๕๕๒ : วัฒนธรรมข้ามแดนและโลกาภิวัตน์ | 3 | ||
วภวธ๕๕๓ : วัฒนธรรมสมัยนิยม | 3 | ||
วภวธ๕๕๔ : วัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์การเมือง และการกำหนดนโยบาย | 3 | ||
วภวธ๕๕๕ : วัฒนธรรมชายขอบ | 3 | ||
วภวธ๕๕๖ : ความรู้ท้องถิ่น ภูมิปัญญาพื้นบ้าน | 3 | ||
วภวธ๕๕๗ : ระบบความเชื่อและพิธีกรรม | 3 | ||
กลุ่มวิชาเลือกทั่วไป | |||
วภวธ๖๐๐ : การศึกษาอิสระ ๑ | 3 | ||
วภวธ๖๐๑ : การศึกษาอิสระ ๒ | 3 | ||
กลุ่มวิชามานุษยวิทยาการแพทย์ | |||
วภวธ๕๒๐ : มานุษยวิทยาการแพทย์ | 3 | ||
วภวธ๕๒๑ : ธุรกิจสุขภาพ | 3 | ||
วภวธ๕๒๒ : มานุษยวิทยาโภชนาการ | 3 | ||
วภวธ๕๒๓ : สุขภาพกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๒๔ : สุขภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ | 3 | ||
วภวธ๕๒๕ : การสื่อสารในงานสาธารณสุข | 3 | ||
กลุ่มวิชามานุษยวิทยาการดนตรี | |||
วภวธ๕๓๐ : แนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยาการดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๑ : ปรัชญาและสุนทรียศาสตร์ของดนตรี | 3 | ||
วภวธ๕๓๒ : ดนตรีในเอเชียอาคเนย์ | 3 | ||
วภวธ๕๓๓ : ดนตรีไทย | 3 | ||
วภวธ๕๓๔ : ดนตรีกับการแสดง | 3 | ||
วภวธ๕๓๕ : ดนตรีวิเคราะห์ | 3 | ||
วภวธ๕๓๖ : ดนตรีร่วมสมัย | 3 | ||
กลุ่มวิชาอินเดียศึกษา | |||
วภวธ๕๖๐ : ฮินดีเพื่อการสื่อสาร | 3 | ||
วภวธ๕๖๑ : วรรณคดีและคติชนวิทยาอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๒ : ภาษาและกลุ่มชาติพันธุ์ในอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๓ : ศิลปะและสถาปัตยกรรมอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๔ : อินเดียและเอเชีย: มรดกร่วมทางวัฒนธรรม | 3 | ||
วภวธ๕๖๕ : วัฒนธรรมและศาสนาในอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๖ : เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนของอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๗ : อินเดียปัจจุบันและสังคมอินเดีย | 3 | ||
วภวธ๕๖๘ : โยคะ สุขภาพ อายุรเวช | 3 | ||
กลุ่มวิชาการพัฒนาชนบทศึกษา | |||
วภวธ๕๗๐ : แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาชนบท | 3 | ||
วภวธ๕๗๑ : การจัดการและการวางแผนเพื่อพัฒนาชนบท | 3 | ||
วภวธ๕๗๒ : การพัฒนาที่ยั่งยืน | 3 | ||
วภวธ๕๗๓ : การพัฒนามนุษย์ | 3 | ||
วภวธ๕๗๔ : หลักภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา | 3 | ||
วภวธ๕๗๕ : การศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาชนบทในอาเชียน | 3 | ||
วภวธ๕๘๑ : วิธีวิทยามานุษยวิทยาสังคมวัฒนธรรม ๒ | 3 | ||
วภวธ๕๘๒ : การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยฐานชุมชน | 3 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
วภวธ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |