ผู้สนใจเข้าศึกษา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)
ระดับ | ปริญญาเอก |
คณะ/สถาบัน | สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ |
เว็บไซต์ |
http://www.il.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต(วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
แบบ ๑ (๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ (ทุกสาขา) ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ (เอกวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี) วิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีการศึกษา โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ และมีประสบการณ์ การวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องและมีผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ (๒) มีความรู้ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน (๓) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าว อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือก เข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย แบบ ๒ (๑) สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์ (ทุกสาขา) ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ (เอกวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์) โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ และมีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์ (ทุกสาขา) ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ (เอกวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์) โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา และมีความ ประสงค์จะเปลี่ยนสถานภาพเป็นนักศึกษาปริญญาเอก สามารถดำเนินการได้แต่จะต้องศึกษารายวิชา ของหลักสูตรปริญญาโทมาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ใน ๓ ของจำนวนหน่วยกิตรายวิชาในหมวดวิชาบังคับ ในโครงสร้างหลักสูตร และต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ โดยต้องได้รับอนุมัติจากคณะ กรรมการบริหารหลักสูตรปริญญาโทที่กำลังศึกษาและคณะกรรมการบริหารหลักสูตรปริญญาเอกที่ ประสงค์เข้าศึกษา และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย (๒) มีความรู้ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน (๓) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าว อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือก เข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แบบ ๑ | |||
วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
วิทยานิพนธ์ | 48 | หน่วยกิต | |
แบบ ๒ | |||
สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 13 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 11 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 48 | หน่วยกิต | |
สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 8 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ๑ อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาสำหรับระดับอุดมศึกษาใน รูปแบบการจัดการที่หลากหลายตามบริบทของสังคมโลกที่ปรับเปลี่ยน
- ๒ นักวิชาการและนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยีศึกษาในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การศึกษาในระดับชาติ
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 1
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
นววศ๖๐๓ : ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
นววศ๘๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 48 |
แบบ 2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาตรี | |||
นววศ๖๐๓ : ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา | 2 | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท | |||
นววศ๖๐๓ : ความรู้พื้นฐานทางการศึกษา | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาตรี | |||
นววศ๖๐๑ : การสอนวิทยาศาสตร์ | 2 | ||
นววศ๖๐๙ : ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และปรัชญาของวิทยาศาสตร์ | 3 | ||
นววศ๖๑๖ : การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 3 | ||
นววศ๖๕๖ : นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ | 3 | ||
นววศ๖๕๗ : สัมมนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 1 | ||
นววศ๖๕๘ : สัมมนางานวิจัยทางนวัตกรรมการเรียนรู้ | 1 | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท | |||
นววศ๖๐๙ : ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และปรัชญาของวิทยาศาสตร์ | 3 | ||
นววศ๖๕๖ : นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ | 3 | ||
นววศ๖๕๗ : สัมมนางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 1 | ||
นววศ๖๕๘ : สัมมนางานวิจัยทางนวัตกรรมการเรียนรู้ | 1 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาตรี | |||
นววศ๖๐๔ : คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ในการสอนวิทยาศาสตร์ | 3 | ||
นววศ๖๐๖ : โครงการวิจัยขนาดเล็กทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 4 | ||
นววศ๖๑๔ : เจตคติทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๒๕ : เคมีศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๓๑ : ชีววิทยาศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๔๒ : ฟิสิกส์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๒ : คณิตศาสตร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๓ : วิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๔ : เทคโนโลยีศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๕ : การวัดและการประเมินผลทางการศึกษา | 2 | ||
สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท | |||
นววศ๖๐๑ : การสอนวิทยาศาสตร์ | 2 | ||
นววศ๖๐๔ : คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ในการสอนวิทยาศาสตร์ | 3 | ||
นววศ๖๐๖ : โครงการวิจัยขนาดเล็กทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 4 | ||
นววศ๖๑๔ : เจตคติทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๑๖ : การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 3 | ||
นววศ๖๒๕ : เคมีศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๓๑ : ชีววิทยาศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๔๒ : ฟิสิกส์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๒ : คณิตศาสตร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๓ : วิทยาการคอมพิวเตอร์ศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๔ : เทคโนโลยีศึกษา | 2 | ||
นววศ๖๕๕ : การวัดและการประเมินผลทางการศึกษา | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
นววศ๖๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 36 | ||
นววศ๗๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 48 |