ผู้สนใจเข้าศึกษา
ดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
ระดับ | ปริญญาเอก |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
เว็บไซต์ |
http://www.music.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต
วิชาเอก
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่พัฒนาการศึกษาของประเทศใน
ระดับบัณฑิตศึกษาด้านดนตรีที่มุ่งพัฒนาบุคลากรทางดนตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีทักษะระดับ
สูงขึ้น ของอาชีพทางด้านการปฏิบัติดนตรี ได้แก่ วาทยากร และนักประพันธ์ดนตรี
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาดนตรีเดียวกับที่นักศึกษาต้องการ สมัครเข้าเรียน หรือกำลังศึกษาในภาคการศึกษาสุดท้ายจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ ๒. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัคร เข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แบบ ๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 6 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 22 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 8 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 72 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักแสดงดนตรีที่มีความเชี่ยวชาญในการแสดงดนตรีคลาสสิกหรือ การแสดงดนตรีไทย
- อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติเครื่องดนตรีหรือการร้องเพลงหรือทฤษฏีดนตรี
- นักประพันธ์ดนตรี
- วาทยากร
- อาชีพที่เกี่ยวข้องกับดนตรี เช่นผู้บริหาร หรือนักวิจัยทางวิชาการในมหาวิทยาลัยอุตสาหกรรมทางดนตรี สิ่งพิมพ์ด้านดนตรี สื่อสารมวลชน การบริหารจัดการด้านดนตรี ห้องสมุดดนตรี พิพิธภัณฑ์ดนตรี นักวิจารณ์ ดนตรี การบันทึกเสียง
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
วิชาปรับพื้นฐานบังคับ | |||
ดศศท๕๐๒ : เทคโนโลยีดนตรีระดับบัณฑิตศึกษา | 3 | ||
ดศศท๗๐๓ : ภาษาอังกฤษขั้นสูงสำหรับวิชาการดนตรี | 3 | ||
วิชาปรับพื้นฐานตามเกณฑ์การสอบเข้า | |||
ก.วิชาปรับพื้นฐานทั่วไป | |||
ดศดว๕๐๑ : หลักประวัติดนตรีตะวันตก | 2 | ||
ดศดว๕๐๒ : หลักประวัติและทฤษฎีดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทพ๕๐๑ : หลักทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 2 | ||
ดศทพ๕๐๒ : หลักการวิเคราะห์รูปแบบและโครงสร้างดนตรีตะวันตก | 2 | ||
ดศทอ๕๐๑ : หลักการวิเคราะห์รูปแบบและโครงสร้างดนตรีไทย | 2 | ||
ข. วิชาปรับพื้นฐานวิชาเอกการแสดงดนตรีและการสอนดนตรี(สำหรับวิชาเอกการขับร้อง) | |||
ดศขส๕๐๑ : การทบทวนภาษาอิตาเลียน | 2 | ||
ดศขส๕๐๒ : การทบทวนภาษาเยอรมัน | 2 | ||
ดศขส๕๐๓ : การทบทวนภาษาฝรั่งเศส | 2 | ||
ดศขส๕๐๔ : การทบทวนการออกเสียงสำหรับนักร้อง | 2 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรีเชิงปริมาณ | 3 | ||
ดศดน๗๐๒ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรีเชิงคุณภาพและแบบผสม | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ก. วิชาเอกการแสดงดนตรีและการสอนดนตรี | |||
ดศดน๗๐๓ : การสอนปฏิบัติดนตรีขั้นสูง ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๔ : การสอนปฏิบัติดนตรีขั้นสูง ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๐๙ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๑ | 3 | ||
ดศดน๗๕๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๒ | 3 | ||
ดศดน๗๕๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๓ | 3 | ||
ดศดน๗๕๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๔ | 3 | ||
ดศดน๗๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดษ๖๒๑ : วิธีการสอนดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๖๒๒ : ดนตรีในระดับอุดมศึกษา | 2 | ||
ข. วิชาเอกการประพันธ์และทฤษฎีดนตรี | |||
ดศทพ๖๐๓ : การประพันธ์ดนตรี ๑ | 3 | ||
ดศทพ๖๐๔ : การประพันธ์ดนตรี ๒ | 3 | ||
ดศทพ๖๐๕ : การประพันธ์ดนตรี ๓ | 3 | ||
ดศทพ๖๐๖ : การประพันธ์ดนตรี ๔ | 3 | ||
ดศทพ๖๑๘ : ออร์เคสเตรชั่นขั้นสูง | 2 | ||
ดศทพ๖๑๙ : ทฤษฎีดนตรีวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศทพ๖๒๒ : สัมมนาทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๖ : หัวข้อศึกษาในการสอนทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๗ : หัวข้อศึกษาในประวัติของทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ค. วิชาเอกการอำนวยเพลง | |||
ดศดน๗๑๐ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีรอง | 2 | ||
ดศดน๗๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๘๘ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศอพ๖๐๑ : การอำนวยเพลง ๑ | 3 | ||
ดศอพ๖๐๒ : การอำนวยเพลง ๒ | 3 | ||
ดศอพ๖๐๓ : การอำนวยเพลง ๓ | 3 | ||
ดศอพ๖๐๔ : การอำนวยเพลง ๔ | 3 | ||
ดศอพ๖๐๙ : การปฏิบัติอำนวยเพลง๑ | 2 | ||
ดศอพ๖๑๐ : การปฏิบัติอำนวยเพลง ๒ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดศขส๖๐๕ : วรรณกรรมอาร์ตซอง | 2 | ||
ดศขส๖๐๖ : วรรณกรรมอุปรากร | 2 | ||
ดศดน๕๒๙ : การปรับและซ่อมเครื่องดนตรี | 2 | ||
ดศดน๗๐๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๖ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๑ : สัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
ดศดน๗๑๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๑๘ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๑๙ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๒๐ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๒๑ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๒๗ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๒๘ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๗๘๔ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๘๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๓ | 2 | ||
ดศดน๗๘๘ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดน๗๘๙ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก๓ | 2 | ||
ดศดน๗๙๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๑ | 2 | ||
ดศดว๖๑๑ : ดนตรีในยุคโบราณ | 2 | ||
ดศดว๖๑๒ : ประเพณีนิยมของดนตรีแต่ละฉบับ | 2 | ||
ดศดว๖๑๓ : ดนตรีในยุคศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศดว๖๑๔ : บทวิจารณ์และประวัติศาสตร์ดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๖๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๖๑๓ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวซูซูกิ | 2 | ||
ดศดษ๖๑๔ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวโคดาย | 2 | ||
ดศดษ๖๑๕ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวออร์ฟ | 2 | ||
ดศดษ๖๑๖ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวดาลโครซ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๐ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๑ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๒ : การวิเคราะห์ดนตรี เอโทนอลและการวิเคราะห์ดนตรีด้วยทฤษฎีเซ็ท | 2 | ||
ดศทพ๖๑๓ : ประวัติทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๑๔ : เคาน์เตอร์พอยท์ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๕ : การวิเคราะห์แบบเชงแกเรียน | 2 | ||
ดศทพ๖๑๖ : การเรียบเรียงสำหรับวงออร์เคสตราในศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๖๑๗ : หลักการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๐ : การสอนโสตทักษะ | 2 | ||
ดศทพ๖๒๑ : แนวดนตรีร่วมสมัย | 2 | ||
ดศทพ๖๒๒ : สัมมนาทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๖๒๓ : สัมมนาการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทอ609 : การสอนปี่พาทย์ไทย ๒ | 2 | ||
ดศทอ๖๐๒ : การแปรทำนองดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๖๐๓ : การวิเคราะห์ดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๖๐๔ : การสอนรวมวงไทยในระดับประถมศึกษา | 2 | ||
ดศทอ๖๐๕ : การสอนเครื่องดนตรีไทยสำหรับครูดนตรี | 2 | ||
ดศทอ๖๐๖ : สัมมนาดนตรีกับศาสนาและพิธีกรรม | 2 | ||
ดศทอ๖๐๗ : การควบคุมวงดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๖๐๘ : การสอนปี่พาทย์ไทย ๑ | 2 | ||
ดศทอ๖๑๐ : การสอนวงมโหรี ๑ | 2 | ||
ดศทอ๖๑๑ : การสอนวงมโหรี ๒ | 2 | ||
ดศปน๖๐๘ : การปรับเสียงและการซ่อมเปียโน | 2 | ||
ดศปน๖๐๙ : การสอนเปียโนกลุ่ม | 2 | ||
ดศลพ๖๐๑ : ดนตรีและละครเพลง ๑ | 2 | ||
ดศลพ๖๐๒ : ดนตรีและละครเพลง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๖๐๕ : การอำนวยเพลงวงขับร้องประสานเสียง | 2 | ||
ดศอพ๖๐๖ : การอำนวยเพลงสำหรับวงเครื่องเป่า | 2 | ||
ดศอพ๖๐๗ : การอำนวยเพลงสำหรับวงออเคสตรา | 2 | ||
ดศอพ๖๐๘ : หลักการอำนวยเพลง | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๙๙ : วิทยานิพนธ์และการแสดงดนตรีระดับดุษฎีบัณฑิต | 36 |