ผู้สนใจเข้าศึกษา
ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
เว็บไซต์ |
http://www.music.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต
วิชาเอก
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า โดยได้รับปริญญาดุริยางคศาสตรบัณฑิต ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต ศิลปศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิต ในสาขาวิชาดนตรีหรือคาดว่าจะสําเร็จ การศึกษาก่อนวันเปิดภาคการศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สํานักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๒. ผู้สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาอื่นที่มิใช่สาขาวิชาดนตรีต้องมีทักษะด้านการ ปฎิบัติดนตรีเทียบเท่าในระดับปริญญาตรีด้านดนตรีปฎิบัติโดยผ่านการสอบปฎิบัติและผ่านความเห็นชอบจาก ประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ๓. มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านประกาศของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้า รับการคัดเลือกเข้าศึกษา ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 4 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 16 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 4 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 16 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักแสดงดนตรีที่มีความเชี่ยวชาญในการแสดงดนตรีคลาสสิก การแสดงดนตรีไทย หรือ การแสดง ดนตรีแจ๊ส
- อาจารย์ผู้สอนปฏิบัติเครื่องดนตรีหรือการร้องเพลงหรือทฤษฏีดนตรี
- นักประพันธ์ดนตรี
- วาทยากร
- อาชีพที่เกี่ยวข้องกับดนตรี เช่น อุตสาหกรรมทางดนตรี สิ่งพิมพ์ด้านดนตรี สื่อสารมวลชน การบริหาร จัดการด้านดนตรี ห้องสมุดดนตรี พิพิธภัณฑ์ดนตรี นักวิจารณ์ดนตรี การบันทึกเสียง เป็นต้น
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ดศดจ๕๑๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊ส | 1 | ||
ดศดจ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีแจ๊ส | 1 | ||
ดศดว๕๒๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศดว๕๒๒ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีไทย | 1 | ||
ดศทพ๕๓๐ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศทอ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีไทย | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๒ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๑ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ก. วิชาเอกการแสดงดนตรีและการสอนดนตรี | |||
ดศดน๕๐๙ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๑๙ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๒๐ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๒๗ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๕๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๕๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๔ | 2 | ||
ดศดน๕๖๖ : การฝึกสอน | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ค. วิชาเอกการอำนวยเพลง | |||
ดศดน๕๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๘๘ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๕ : การอ่านสกอร์ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๑ : การอำนวยเพลง ๑ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๒ : การอำนวยเพลง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๓ : การอำนวยเพลง ๓ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๔ : การอำนวยเพลง ๔ | 2 | ||
ง. วิชาเอกการบรรเลงเปียโนประกอบ | |||
ดศขส๕๐๕ : วรรณกรรมอาร์ทซอง | 2 | ||
ดศปน505 : ทักษะการบรรเลงเครื่องดนตรีประกอบ | 2 | ||
ดศปน๕๐๑ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๑ | 2 | ||
ดศปน๕๐๒ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๒ | 2 | ||
ดศปน๕๐๓ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๓ | 2 | ||
ดศปน๕๐๔ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๔ | 2 | ||
ดศปน๕๐๖ : ทักษะการขับร้องประกอบ | 2 | ||
ดศปน๕๐๗ : วรรณกรรมดนตรีเชมเบอร์สำหรับเครื่องคีย์บอร์ด | 2 | ||
จ. วิชาเอกดนตรีแจ๊ส | |||
ดศดจ๕๐๖ : สัมมนาการประพันธ์และเรียบเรียงดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดจ๕๐๙ : สัมมนาคีตปฏิภาณในดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดน๕๐๙ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๕๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๔ | 2 | ||
ข. วิชาเอกการประพันธ์ดนตรี | |||
ดศทพ๕๐๓ : การประพันธ์ดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๔ : การประพันธ์ดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๕ : การประพันธ์ดนตรี ๓ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๖ : การประพันธ์ดนตรี ๔ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๔ : การสอนการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๗ : ดุริยวรรณกรรมดนตรีร่วมสมัย | 2 | ||
ดศทพ๕๒๘ : การประพันธ์ดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ | 2 | ||
ดสทพ๕๑๘ : ออร์เคสเตรชั่นขั้นสูง | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
กลุ่มวิชาเลือกอื่นๆ | |||
ดศขส๕๐๔ : การทบทวนการออกเสียงสำหรับนักร้อง | 2 | ||
ดศดจ๕๐๔ : สไตล์ดนตรีแจ๊สและการวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศดจ๕๐๕ : วรรณกรรมดนตรีแจ๊สขั้นสูง | 2 | ||
ดศดจ๕๐๗ : การสอนดนตรีแจ๊ส ๑ | 2 | ||
ดศดจ๕๐๘ : การสอนดนตรีแจ๊ส ๒ | 2 | ||
ดศดจ๕๑๐ : การสำรวจเทคนิคการปฏิบัติเครื่องดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดน๕๐๓ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๔ : สัมมนาดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๖ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๑๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๘ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๒๑ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๒๗ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๒๘ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๒๙ : การปรับและซ่อมเครื่องดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๘๔ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๘๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๙๓ : ศาสตร์การแสดงดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๓ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวซูซูกิ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๔ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวโคดาย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๖ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวดาลโครซ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๗ : การวิเคราะห์ดนตรีศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๙ : การอ่านวรรณกรรมทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๐ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๑ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๖ : การเรียบเรียงสำหรับวงออร์เคสตราในศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๗ : หลักการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๙ : ทฤษฎีดนตรีวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๐ : การสอนโสตทักษะ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๒ : สัมมนาทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๓ : สัมมนาการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๙ : สัมมนาการวิเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๓๑ : ทักษะนักดนตรีสำหรับระดับบัณฑิตศึกษา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๔ : การสอนรวมวงไทยสำหรับชั้นประถมศึกษา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๕ : การสอนเครื่องดนตรีไทยในระดับครูดนตรี | 2 | ||
ดศทอ๕๐๗ : การควบคุมวงดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๕๐๘ : การสอนปี่พาทย์ไทย ๑ | 2 | ||
ดศทอ๕๐๙ : การสอนปี่พาทย์ไทย ๒ | 2 | ||
ดศทอ๕๑๐ : การสอนวงมโหรี ๑ | 2 | ||
ดศทอ๕๑๑ : การสอนวงมโหรี ๒ | 2 | ||
ดศปน๕๐๘ : การปรับเสียงและการซ่อมเปียโน | 2 | ||
ดศปน๕๐๙ : การสอนเปียโนกลุ่ม | 2 | ||
ดศลพ๕๐๑ : ดนตรีกับการแสดง ๑ | 2 | ||
ดศลพ๕๐๒ : ดนตรีกับการแสดง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๕ : การอำนวยเพลงวงขับร้องประสานเสียง | 2 | ||
ดศอพ๕๐๖ : การอำนวยเพลงสำหรับวงเครื่องเป่า | 2 | ||
ดศอพ๕๐๗ : การอำนวยเพลงสำหรับวงออร์เคสตรา | 2 | ||
ดศอพ๕๐๘ : หลักการอำนวยเพลง | 2 | ||
ดษดษ๕๑๕ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวออร์ฟ | 2 | ||
กลุ่มวิชาประวัติศาสตร์ดนตรี | |||
ดศขส๕๐๖ : วรรณกรรมอุปรากร | 2 | ||
ดศดจ๕๐๕ : วรรณกรรมดนตรีแจ๊สขั้นสูง | 2 | ||
ดศดน๕๘๙ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๙๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๑ | 2 | ||
ดศดน๖๑๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๒ | 2 | ||
ดศดว๕๐๗ : สัมมนาดนตรีในประเทศไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๑ : ดนตรีในยุคโบราณ | 2 | ||
ดศดว๕๑๒ : ดนตรีในช่วงคอมมอนแพร็คทิส | 2 | ||
ดศดว๕๑๓ : ดนตรีในยุคศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศดว๕๑๔ : บทวิจารณ์และประวัติศาสตร์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๑๖ : ดนตรีไทยร่วมสมัย | 2 | ||
ดศดว๕๒๓ : ดนตรีไทยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง | 2 | ||
ดศทอ๕๐๖ : สัมมนาดนตรีกับศาสนาและพิธีกรรม | 2 | ||
กลุ่มวิชาทฤษฎีดนตรี | |||
ดศดจ๕๐๔ : สไตล์ดนตรีแจ๊สและการวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศดว๕๑๗ : สัมมนาดนตรีพื้นบ้านไทย | 2 | ||
ดศทพ๕๑๒ : การวิเคราะห์ดนตรี เอโทนอลและการวิเคราะห์ดนตรีด้วยทฤษฎีเซ็ท | 2 | ||
ดศทพ๕๑๓ : ประวัติทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๔ : เคาน์เตอร์พอยท์ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๕ : การวิเคราะห์แบบเชงแกเรียน | 2 | ||
ดศทพ๕๒๖ : สัมมนาการประพันธ์และทฤษฎีดนตรีในศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๓๒ : องค์ประกอบทฤษฎีโซนาตา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๒ : การแปรทำนองดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๕๐๓ : การวิเคราะห์ดนตรีไทย | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ดศดจ๕๑๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊ส | 1 | ||
ดศดจ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีแจ๊ส | 1 | ||
ดศดว๕๒๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศดว๕๒๒ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีไทย | 1 | ||
ดศทพ๕๓๐ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศทอ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีไทย | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๒ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๑ | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ก. วิชาเอกการแสดงดนตรีและการสอนดนตรี | |||
ดศดน๕๐๙ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๑๙ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๒๐ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๒๗ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๕๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๕๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๔ | 2 | ||
ดศดน๕๖๖ : การฝึกสอน | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ค. วิชาเอกการอำนวยเพลง | |||
ดศดน๕๘๑ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๘๘ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๕ : การอ่านสกอร์ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๑ : การอำนวยเพลง ๑ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๒ : การอำนวยเพลง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๓ : การอำนวยเพลง ๓ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๔ : การอำนวยเพลง ๔ | 2 | ||
ง. วิชาเอกการบรรเลงเปียโนประกอบ | |||
ดศขส๕๐๕ : วรรณกรรมอาร์ทซอง | 2 | ||
ดศปน505 : ทักษะการบรรเลงเครื่องดนตรีประกอบ | 2 | ||
ดศปน๕๐๑ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๑ | 2 | ||
ดศปน๕๐๒ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๒ | 2 | ||
ดศปน๕๐๓ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๓ | 2 | ||
ดศปน๕๐๔ : การบรรเลงเปียโนประกอบ ๔ | 2 | ||
ดศปน๕๐๖ : ทักษะการขับร้องประกอบ | 2 | ||
ดศปน๕๐๗ : วรรณกรรมดนตรีเชมเบอร์สำหรับเครื่องคีย์บอร์ด | 2 | ||
จ. วิชาเอกดนตรีแจ๊ส | |||
ดศดจ๕๐๖ : สัมมนาการประพันธ์และเรียบเรียงดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดจ๕๐๙ : สัมมนาคีตปฏิภาณในดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดน๕๐๙ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๖ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๗ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๒ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๕๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๕๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีเอก ๔ | 2 | ||
ข. วิชาเอกการประพันธ์ดนตรี | |||
ดศทพ๕๐๓ : การประพันธ์ดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๔ : การประพันธ์ดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๕ : การประพันธ์ดนตรี ๓ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๖ : การประพันธ์ดนตรี ๔ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๔ : การสอนการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๗ : ดุริยวรรณกรรมดนตรีร่วมสมัย | 2 | ||
ดศทพ๕๒๘ : การประพันธ์ดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ | 2 | ||
ดสทพ๕๑๘ : ออร์เคสเตรชั่นขั้นสูง | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
กลุ่มวิชาเลือกอื่นๆ | |||
ดศขส๕๐๔ : การทบทวนการออกเสียงสำหรับนักร้อง | 2 | ||
ดศดจ๕๐๔ : สไตล์ดนตรีแจ๊สและการวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศดจ๕๐๕ : วรรณกรรมดนตรีแจ๊สขั้นสูง | 2 | ||
ดศดจ๕๐๗ : การสอนดนตรีแจ๊ส ๑ | 2 | ||
ดศดจ๕๐๘ : การสอนดนตรีแจ๊ส ๒ | 2 | ||
ดศดจ๕๑๐ : การสำรวจเทคนิคการปฏิบัติเครื่องดนตรีแจ๊ส | 2 | ||
ดศดน๕๐๓ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๔ : สัมมนาดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๖ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๑๓ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๑๘ : ปฏิบัติรวมวงเล็ก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๒๑ : ปฏิบัติรวมวงใหญ่ ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๒๗ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๒๘ : การสอนปฏิบัติดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๒๙ : การปรับและซ่อมเครื่องดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๘๔ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๘๗ : ปฏิบัติเครื่องดนตรีโท ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๙๓ : ศาสตร์การแสดงดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๓ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวซูซูกิ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๔ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวโคดาย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๖ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวดาลโครซ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๗ : การวิเคราะห์ดนตรีศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๕๐๙ : การอ่านวรรณกรรมทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๐ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๑ : การสอนทฤษฎีดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๖ : การเรียบเรียงสำหรับวงออร์เคสตราในศตวรรษที่ ๒๐ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๗ : หลักการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๙ : ทฤษฎีดนตรีวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๐ : การสอนโสตทักษะ | 2 | ||
ดศทพ๕๒๒ : สัมมนาทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๓ : สัมมนาการประพันธ์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๒๙ : สัมมนาการวิเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๓๑ : ทักษะนักดนตรีสำหรับระดับบัณฑิตศึกษา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๔ : การสอนรวมวงไทยสำหรับชั้นประถมศึกษา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๕ : การสอนเครื่องดนตรีไทยในระดับครูดนตรี | 2 | ||
ดศทอ๕๐๗ : การควบคุมวงดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๕๐๘ : การสอนปี่พาทย์ไทย ๑ | 2 | ||
ดศทอ๕๐๙ : การสอนปี่พาทย์ไทย ๒ | 2 | ||
ดศทอ๕๑๐ : การสอนวงมโหรี ๑ | 2 | ||
ดศทอ๕๑๑ : การสอนวงมโหรี ๒ | 2 | ||
ดศปน๕๐๘ : การปรับเสียงและการซ่อมเปียโน | 2 | ||
ดศปน๕๐๙ : การสอนเปียโนกลุ่ม | 2 | ||
ดศลพ๕๐๑ : ดนตรีกับการแสดง ๑ | 2 | ||
ดศลพ๕๐๒ : ดนตรีกับการแสดง ๒ | 2 | ||
ดศอพ๕๐๕ : การอำนวยเพลงวงขับร้องประสานเสียง | 2 | ||
ดศอพ๕๐๖ : การอำนวยเพลงสำหรับวงเครื่องเป่า | 2 | ||
ดศอพ๕๐๗ : การอำนวยเพลงสำหรับวงออร์เคสตรา | 2 | ||
ดศอพ๕๐๘ : หลักการอำนวยเพลง | 2 | ||
ดษดษ๕๑๕ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวออร์ฟ | 2 | ||
กลุ่มวิชาประวัติศาสตร์ดนตรี | |||
ดศขส๕๐๖ : วรรณกรรมอุปรากร | 2 | ||
ดศดจ๕๐๕ : วรรณกรรมดนตรีแจ๊สขั้นสูง | 2 | ||
ดศดน๕๘๙ : วรรณกรรมเครื่องดนตรีเอก ๓ | 2 | ||
ดศดน๕๙๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๑ | 2 | ||
ดศดน๖๑๒ : วรรณกรรมวงดนตรีเชมเบอร์ ๒ | 2 | ||
ดศดว๕๐๗ : สัมมนาดนตรีในประเทศไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๑ : ดนตรีในยุคโบราณ | 2 | ||
ดศดว๕๑๒ : ดนตรีในช่วงคอมมอนแพร็คทิส | 2 | ||
ดศดว๕๑๓ : ดนตรีในยุคศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศดว๕๑๔ : บทวิจารณ์และประวัติศาสตร์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๑๖ : ดนตรีไทยร่วมสมัย | 2 | ||
ดศดว๕๒๓ : ดนตรีไทยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง | 2 | ||
ดศทอ๕๐๖ : สัมมนาดนตรีกับศาสนาและพิธีกรรม | 2 | ||
กลุ่มวิชาทฤษฎีดนตรี | |||
ดศดจ๕๐๔ : สไตล์ดนตรีแจ๊สและการวิเคราะห์ | 2 | ||
ดศดว๕๑๗ : สัมมนาดนตรีพื้นบ้านไทย | 2 | ||
ดศทพ๕๑๒ : การวิเคราะห์ดนตรี เอโทนอลและการวิเคราะห์ดนตรีด้วยทฤษฎีเซ็ท | 2 | ||
ดศทพ๕๑๓ : ประวัติทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
ดศทพ๕๑๔ : เคาน์เตอร์พอยท์ | 2 | ||
ดศทพ๕๑๕ : การวิเคราะห์แบบเชงแกเรียน | 2 | ||
ดศทพ๕๒๖ : สัมมนาการประพันธ์และทฤษฎีดนตรีในศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศทพ๕๓๒ : องค์ประกอบทฤษฎีโซนาตา | 2 | ||
ดศทอ๕๐๒ : การแปรทำนองดนตรีไทย | 2 | ||
ดศทอ๕๐๓ : การวิเคราะห์ดนตรีไทย | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๖๘๖ : โครงการแสดงดนตรีระดับมหาบัณฑิต | 6 |