ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
เว็บไซต์ |
http://www.music.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(ดนตรี)
วิชาเอก
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีดุริยางคศาสตรบัณฑิต ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต ศิลปศาสตรบัณฑิต และครุศาสตรบัณฑิตหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาดนตรี หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนวันเปิดภาคการศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ ๒. กรณีที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาอื่นที่ไม่ใช่สาขาวิชาดนตรี ต้องมีประสบการณ์หรือทำหน้าที่เกี่ยวข้องด้านดนตรี เป็นเวลาอย่างน้อย ๓ ปี และผ่านความเห็นชอบจากประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ๓. มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๔. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 8 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 14 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 8 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 14 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 10 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ผู้เชี่ยวชาญและผู้สอนทางดนตรีในสถาบันการศึกษาในระดับการศึกษาพื้นฐาน ถึงระดับปริญญาตรีทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน
- นักวิจัยดนตรีในสถาบันต่าง ๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศิลปากร
- นักวิชาการดนตรีบำบัด นักวิชาการดนตรี และวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง
- ผู้ประกอบกิจการด้านดนตรีที่ปรึกษาธุรกิจดนตรี อุตสาหกรรมดนตรี
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
วิชาปรับพื้นฐานสำหรับวิชาเอกธุรกิจดนตรี | |||
ดศธด๕๐๑ : กรอบความคิดทางธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๐๒ : สุนทรียศาสตร์ในการฟังดนตรี | 2 | ||
วิชาปรับพื้นฐานสำหรับวิชาเอกดนตรีบำบัด | |||
ดศดบ๕๐๑ : หลักการของดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๒ : ทักษะการเป็นผู้นำกลุ่มในดนตรีบำบัด | 2 | ||
วิชาปรับพื้นฐานทั่วไป | |||
ดศดว๕๒๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศดว๕๒๒ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีไทย | 1 | ||
ดศทพ๕๓๐ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศทอ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีไทย | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๒ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๓ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๔ : สัมมนาดนตรี | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกดนตรีวิทยา | |||
ดศดว๕๐๓ : หลักดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๕๐๔ : หลักมานุษยดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๕๐๕ : ดนตรีภาคสนามและการสังเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๐๖ : การบันทึกโน้ตและการวิเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๐๗ : สัมมนาดนตรีในประเทศไทย | 2 | ||
ดศดว๕๐๘ : ดนตรีในเอเซีย | 2 | ||
ดศดว๕๐๙ : ประวัติและวรรณกรรมดนตรีตะวันตก | 2 | ||
วิชาเอกดนตรีศึกษา | |||
ดศดษ๕๐๑ : ปรัชญาดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๒ : หลักสูตรดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๔ : ประเมินผลทางการศึกษาดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๕ : จิตวิทยาดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๖ : นวัตกรรมและเทคโนโลยีดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๗ : วิจัยดนตรีศึกษา | 2 | ||
วิชาเอกธุรกิจดนตรี | |||
ดศธด๕๐๓ : การบริหารการเงินและการหาแหล่งทุนทางธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๐๔ : การจัดการทรัพย์สินทางปัญญาในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๐๕ : การสร้างมูลค่าในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๐๗ : นโยบายธุรกิจและการจัดการเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๐๘ : นวัตกรรมและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๗ : ภาวะผู้นำและจริยธรรมในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๘ : กลยุทธ์การตลาดดนตรี | 2 | ||
วิชาเอกดนตรีบำบัด | |||
ดศดบ๕๐๓ : ปรัชญาและทฤษฏีทางดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๕ : เทคนิคทางคลินิกในดนตรีบำบัดสำหรับเด็ก | 2 | ||
ดศดบ๕๐๖ : เทคนิคทางคลินิกในดนตรีบำบัดสำหรับผู้ใหญ่ | 2 | ||
ดศดบ๕๐๗ : การปฏิบัติงานดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๘ : การฝึกงานทางดนตรีบำบัด ๑ | 2 | ||
ดศดบ๕๐๙ : การฝึกงานทางดนตรีบำบัด ๒ | 2 | ||
ดสดบ๕๐๔ : พัฒนาการมนุษย์และการเรียนรู้ทางดนตรี | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๙๔ : หัวข้อศึกษาเฉพาะด้านดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๙๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะด้านดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดบ๕๑๐ : ดนตรีบำบัดในการฟื้นฟูสุขภาพ | 2 | ||
ดศดบ๕๑๑ : ดนตรีบำบัดในผู้ป่วยเด็ก | 2 | ||
ดศดบ๕๑๓ : ดนตรีบำบัดในกลุ่มจิตเวช | 2 | ||
ดศดบ๕๑๔ : ดนตรีบำบัดเพื่อพัฒนาระบบประสาท | 2 | ||
ดศดบ๕๑๕ : ดนตรีบำบัดสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายและผู้ที่สูญเสีย | 2 | ||
ดศดบ๕๑๖ : การวิจัยทางคลินิกในสาขาดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๑๗ : การปรึกษาสำหรับนักดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดว๕๑๐ : สำนักดนตรีไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๑ : ดนตรีในยุคโบราณ | 2 | ||
ดศดว๕๑๒ : ดนตรีในช่วงคอมมอนแพร็คทิส | 2 | ||
ดศดว๕๑๓ : ดนตรีในยุคศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศดว๕๑๔ : บทวิจารณ์และประวัติศาสตร์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๑๖ : ดนตรีไทยร่วมสมัย | 2 | ||
ดศดว๕๑๗ : สัมมนาดนตรีพื้นบ้านไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๘ : ประวัติอุปรากรตะวันตก | 2 | ||
ดศดว๕๑๙ : สัมมนาดนตรีนานาชาติ | 2 | ||
ดศดว๕๒๐ : สัมมนาดนตรีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 2 | ||
ดศดว๕๒๓ : ดนตรีไทยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง | 2 | ||
ดศดษ๕๐๘ : ดนตรีระดับมัธยมศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๐ : สัมมนาการสอนดนตรีไทย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๑ : ดนตรีศึกษาสำหรับเด็กพิศษ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๒ : การปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาดนตรีในสถานศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๑๓ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวซูซูกิ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๔ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวโคดาย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๖ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวดาลโครซ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๗ : นวัตกรรมการสอนดนตรีสำหรับเด็กเล็ก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๘ : การบริหารและการนิเทศทางดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๑๙ : ดนตรีในระดับประถมศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๒๐ : การพัฒนาดนตรีสู่ชุมชน | 2 | ||
ดศดษ๕๒๑ : ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้และการจัดชั้นเรียนดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๐ : การผลิตสื่อทางดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๑ : กลยุทธ์การจัดการศิลปิน | 2 | ||
ดศธด๕๑๒ : กลยุทธ์ธุรกิจดนตรีระดับสากล | 2 | ||
ดศธด๕๑๓ : การเจรจาต่อรองและการสื่อสารในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๔ : การขายสินค้าดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๕ : การจัดการแสดงดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๖ : ระบบสารสนเทศขั้นสูงเพื่อการจัดการธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๙ : การเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดนตรี | 2 | ||
ดศศท๕๐๑ : ภาษาอังกฤษสำหรับวิชาการดนตรี | 2 | ||
ดษดษ๕๑๕ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวออร์ฟ | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
วิชาปรับพื้นฐานสำหรับวิชาเอกดนตรีบำบัด | |||
ดศดบ๕๐๑ : หลักการของดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๒ : ทักษะการเป็นผู้นำกลุ่มในดนตรีบำบัด | 2 | ||
วิชาปรับพื้นฐานทั่วไป | |||
ดศดว๕๒๑ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศดว๕๒๒ : ภาพรวมของประวัติศาสตร์ดนตรีไทย | 1 | ||
ดศทพ๕๓๐ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีตะวันตก | 1 | ||
ดศทอ๕๑๒ : ทบทวนทฤษฎีดนตรีไทย | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรี | 2 | ||
ดศดน๕๐๒ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๓ : สัมมนาวิจัยดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๐๔ : สัมมนาดนตรี | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกดนตรีวิทยา | |||
ดศดว๕๐๓ : หลักดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๕๐๔ : หลักมานุษยดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๕๐๕ : ดนตรีภาคสนามและการสังเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๐๖ : การบันทึกโน้ตและการวิเคราะห์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๐๗ : สัมมนาดนตรีในประเทศไทย | 2 | ||
ดศดว๕๐๘ : ดนตรีในเอเซีย | 2 | ||
ดศดว๕๐๙ : ประวัติและวรรณกรรมดนตรีตะวันตก | 2 | ||
วิชาเอกดนตรีศึกษา | |||
ดศดษ๕๐๑ : ปรัชญาดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๒ : หลักสูตรดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๓ : หลักการเรียนรู้และการสอนวิชาดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๔ : ประเมินผลทางการศึกษาดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๕๐๕ : จิตวิทยาดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๖ : นวัตกรรมและเทคโนโลยีดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๗ : วิจัยดนตรีศึกษา | 2 | ||
วิชาเอกดนตรีบำบัด | |||
ดศดบ๕๐๓ : ปรัชญาและทฤษฏีทางดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๕ : เทคนิคทางคลินิกในดนตรีบำบัดสำหรับเด็ก | 2 | ||
ดศดบ๕๐๖ : เทคนิคทางคลินิกในดนตรีบำบัดสำหรับผู้ใหญ่ | 2 | ||
ดศดบ๕๐๗ : การปฏิบัติงานดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๐๘ : การฝึกงานทางดนตรีบำบัด ๑ | 2 | ||
ดศดบ๕๐๙ : การฝึกงานทางดนตรีบำบัด ๒ | 2 | ||
ดสดบ๕๐๔ : พัฒนาการมนุษย์และการเรียนรู้ทางดนตรี | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดศดน๕๐๗ : การศึกษาด้วยตนเอง ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๐๘ : การศึกษาด้วยตนเอง ๒ | 2 | ||
ดศดน๕๙๔ : หัวข้อศึกษาเฉพาะด้านดนตรี ๑ | 2 | ||
ดศดน๕๙๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะด้านดนตรี ๒ | 2 | ||
ดศดบ๕๑๐ : ดนตรีบำบัดในการฟื้นฟูสุขภาพ | 2 | ||
ดศดบ๕๑๑ : ดนตรีบำบัดในผู้ป่วยเด็ก | 2 | ||
ดศดบ๕๑๓ : ดนตรีบำบัดในกลุ่มจิตเวช | 2 | ||
ดศดบ๕๑๔ : ดนตรีบำบัดเพื่อพัฒนาระบบประสาท | 2 | ||
ดศดบ๕๑๕ : ดนตรีบำบัดสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายและผู้ที่สูญเสีย | 2 | ||
ดศดบ๕๑๖ : การวิจัยทางคลินิกในสาขาดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดบ๕๑๗ : การปรึกษาสำหรับนักดนตรีบำบัด | 2 | ||
ดศดว๕๑๐ : สำนักดนตรีไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๑ : ดนตรีในยุคโบราณ | 2 | ||
ดศดว๕๑๒ : ดนตรีในช่วงคอมมอนแพร็คทิส | 2 | ||
ดศดว๕๑๓ : ดนตรีในยุคศตวรรษที่ ๒๐ และ ๒๑ | 2 | ||
ดศดว๕๑๔ : บทวิจารณ์และประวัติศาสตร์ดนตรี | 2 | ||
ดศดว๕๑๖ : ดนตรีไทยร่วมสมัย | 2 | ||
ดศดว๕๑๗ : สัมมนาดนตรีพื้นบ้านไทย | 2 | ||
ดศดว๕๑๘ : ประวัติอุปรากรตะวันตก | 2 | ||
ดศดว๕๑๙ : สัมมนาดนตรีนานาชาติ | 2 | ||
ดศดว๕๒๐ : สัมมนาดนตรีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | 2 | ||
ดศดว๕๒๓ : ดนตรีไทยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง | 2 | ||
ดศดษ๕๐๘ : ดนตรีระดับมัธยมศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๐ : สัมมนาการสอนดนตรีไทย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๑ : ดนตรีศึกษาสำหรับเด็กพิศษ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๒ : การปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาดนตรีในสถานศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๑๓ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวซูซูกิ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๔ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวโคดาย | 2 | ||
ดศดษ๕๑๖ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวดาลโครซ | 2 | ||
ดศดษ๕๑๗ : นวัตกรรมการสอนดนตรีสำหรับเด็กเล็ก | 2 | ||
ดศดษ๕๑๘ : การบริหารและการนิเทศทางดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๑๙ : ดนตรีในระดับประถมศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๕๒๐ : การพัฒนาดนตรีสู่ชุมชน | 2 | ||
ดศดษ๕๒๑ : ศิลปะการจัดกระบวนการเรียนรู้และการจัดชั้นเรียนดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๐ : การผลิตสื่อทางดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๑ : กลยุทธ์การจัดการศิลปิน | 2 | ||
ดศธด๕๑๒ : กลยุทธ์ธุรกิจดนตรีระดับสากล | 2 | ||
ดศธด๕๑๓ : การเจรจาต่อรองและการสื่อสารในธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๔ : การขายสินค้าดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๕ : การจัดการแสดงดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๖ : ระบบสารสนเทศขั้นสูงเพื่อการจัดการธุรกิจดนตรี | 2 | ||
ดศธด๕๑๙ : การเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดนตรี | 2 | ||
ดศศท๕๐๑ : ภาษาอังกฤษสำหรับวิชาการดนตรี | 2 | ||
ดษดษ๕๑๕ : สัมมนาการสอนดนตรีตามแนวออร์ฟ | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |