ผู้สนใจเข้าศึกษา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี
ระดับ | ปริญญาเอก |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
เว็บไซต์ |
http://www.music.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต(ดนตรี)
วิชาเอก
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาดนตรี เช่นดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต และครุศาสตรมหาบัณฑิต หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนวันเปิดภาคการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับรอง โดยได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๐ ๒. มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ๓. ผู้สมัครเข้าศึกษาที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์
โครงสร้างหลักสูตร
แบบ ๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาแกน | 6 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 6 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 52 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ผู้ที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพได้ตามวิชาเอกของตน ได้แก่
- วิชาเอกดนตรีวิทยา สามารถประกอบอาชีพ นักวิจัยดนตรีในสถาบันการศึกษาทุกระดับ หรือในสถาบันวิจัยต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน อาชีพที่เกี่ยวข้องกับนักวิชาการดนตรี เช่น นักเขียนด้านศิลปะและวัฒนธรรมดนตรี
- วิชาเอกดนตรีศึกษา สามารถประกอบอาชีพอาจารย์ผู้สอนวิชาดนตรี นักการศึกษาและที่ปรึกษาด้านดนตรีของสถาบันการศึกษา
- นักวิจัยดนตรีในสถาบันการศึกษาทุกระดับหรือในสถาบันวิจัยต่างๆ ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน
- ผู้ประกอบกิจการด้านดนตรีที่ปรึกษาด้านดนตรีของสถาบันการศึกษาทุกระดับทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน
- อาชีพที่เกี่ยวข้องกับนักวิชาการดนตรี
รายวิชาในหลักสูตร
แบบ 2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
ก. วิชาปรับพื้นฐานสำหรับวิชาเอกดนตรีวิทยา | |||
ดศดว๕๒๔ : แนวคิดทางดนตรีวิทยา | 1 | ||
ดศดว๕๒๕ : แนวคิดทางมานุษยดนตรีวิทยา | 1 | ||
ข. วิชาปรับพื้นฐานสำหรับวิชาเอกดนตรีศึกษา | |||
ดศดษ๕๒๒ : ภาพรวมปรัชญาดนตรีศึกษา | 1 | ||
ดศดษ๖๓๖ : หลักสูตรและการประเมินผลทางดนตรีศึกษา | 1 | ||
วิชาปรับพื้นฐานตามเกณฑ์การสอบเข้า | |||
ดศดว๖๔๑ : ประวัติศาสตร์ดนตรีระดับบัณฑิตศึกษา | 1 | ||
ดศทพ๖๓๒ : ทฤษฎีและการวิเคราะห์ดนตรีระดับบัณฑิตศึกษา | 1 | ||
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๐๑ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรีเชิงปริมาณ | 2 | ||
ดศดน๗๐๒ : ระเบียบวิธีวิจัยดนตรีเชิงคุณภาพและแบบผสม | 2 | ||
ดศดว๖๔๐ : โครงงานดนตรีในระดับดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกดนตรีวิทยา | |||
ดศดว๖๔๓ : ทัศนะและประเด็นร่วมสมัยในดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๖๔๖ : ประเด็นศึกษางานวิจัยในดนตรีตะวันออก | 2 | ||
ดศดว๖๔๗ : ประเด็นศึกษางานวิจัยในดนตรีตะวันตก | 2 | ||
วิชาเอกดนตรีศึกษา | |||
ดศดษ๖๒๖ : การบริหารการดนตรีในสถาบันการศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๖๓๗ : ทัศนะและประเด็นร่วมสมัยในดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๖๔๑ : สัมมนาการสอนดนตรีในระดับอุดมศึกษา | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ดศดน๗๑๕ : หัวข้อศึกษาเฉพาะ | 2 | ||
ดศดน๗๒๒ : การศึกษาด้วยตนเอง | 2 | ||
ดศดว๖๒๔ : การสอนดนตรีวิทยา | 2 | ||
ดศดว๖๓๐ : สัมมนาดนตรีกับสังคม | 2 | ||
ดศดว๖๓๑ : สัมมนามรดกดนตรีนานาชาติ | 2 | ||
ดศดว๖๔๒ : สัมมนางานวิจัยทางดนตรีวิทยาระดับดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
ดศดว๖๔๔ : สัมมนาประวัติวรรณกรรมดนตรีตะวันตก | 2 | ||
ดศดว๖๔๕ : หลักการเขียนงานวิจัยและงานวิชาการด้านดนตรี | 2 | ||
ดศดว๖๕๐ : สื่อและเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่องานวิจัยดนตรี | 2 | ||
ดศดว๖๕๑ : การจัดการวัฒนธรรมการดนตรี | 2 | ||
ดศดษ๖๐๙ : สัมมนาการสอนดนตรีรวมวงตะวันตก | 2 | ||
ดศดษ๖๑๑ : ดนตรีศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ | 2 | ||
ดศดษ๖๓๐ : สัมมนาครูดนตรีศึกษา | 2 | ||
ดศดษ๖๓๑ : สัมมนาดนตรีศึกษาอาเซียน | 2 | ||
ดศดษ๖๓๘ : สัมมนางานวิจัยทางดนตรีศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
ดศดษ๖๓๙ : ดนตรีศึกษาในสังคมพหุวัฒนธรรม | 2 | ||
ดศดษ๖๔๐ : ดนตรีศึกษาสำหรับผู้สูงวัย | 2 | ||
ดศดษ๖๔๒ : การปฏิบัติงานดนตรีศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต | 2 | ||
ดศทพ๖๒๕ : สัมมนาประวัติทฤษฎีดนตรี | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ดศดน๖๙๙ : วิทยานิพนธ์ | 36 |