เปิดให้ทดลองใช้งานเว็บไซต์หลัก (เวอร์ชั่นใหม่)Go

   วันอังคารที่   16   เมษายน   พ.ศ. 2567

ผู้สนใจเข้าศึกษา


ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ (ภาคพิเศษ)

ระดับ ปริญญาโท
คณะ/สถาบัน วิทยาลัยราชสุดา
เว็บไซต์ http://www.rs.mahidol.ac.th

ชื่อปริญญา

ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ)

จุดเด่นของหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่เน้นการให้ผู้เรียนปรับมุมมองในการพัฒนาบุคคลที่มีความพิการ รู้จักคิดนอกกรอบ เพื่อพัฒนาคนพิการตลอดช่วงชีวิต โดยใช้การศึกษาเป็นฐาน

คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา

สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน  ก แบบ  ก ๒
๑) สำเร็จการศึกษา หรือกำลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายในระดับปริญญาตรี หลักสูตรครุศาสตร
บัณฑิต  ศึกษาศาสตรบัณฑิต  หรือศิลปศาสตรบัณฑิตที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภา    ทุกสาขาวิชา
๒) ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้า รับการคัดเลือก
เข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน  ข
๑) สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิต 
หรือศิลปศาสตรบัณฑิต ที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภา ทุกสาขาวิชา
๒)ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓) มีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า ๒ ปี
๔) ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือก
เข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย

โครงสร้างหลักสูตร

แผน ก แบบ ก๒
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
หมวดวิชาบังคับ 18            หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 6            หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ 12            หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36            หน่วยกิต
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
หมวดวิชาบังคับ 18            หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12            หน่วยกิต
สารนิพนธ์ 6            หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36            หน่วยกิต

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา


- นักวิชาการทางการศึกษาพิเศษ
- บุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

รายวิชาในหลักสูตร

แผน ก แบบ ก2

หมวดวิชาปรับพื้นฐาน หน่วยกิต
รสกพ๕๐๐ : ความพิการและคนพิการ 3
หมวดวิชาบังคับ หน่วยกิต
รสกพ๕๐๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 3
รสกพ๕๐๒ : การพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้การศึกษาเป็นฐาน 3
รสกพ๕๐๓ : การจัดการเพื่อพัฒนาการศึกษา 3
รสกพ๕๐๔ : การพัฒนาภาวะผู้นำสำหรับผู้ทำงานกับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
หมวดวิชาเลือก หน่วยกิต
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก 3
รสกพ๖๑๑ : โสตสัมผัสวิทยาทางการศึกษา 3
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร 3
รสกพ๖๑๓ : การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในมิติของคนพิการ 3
รสกพ๖๑๔ : เทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา 3
รสกพ๖๑๗ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการเห็น 3
รสกพ๖๑๙ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการได้ยิน 3
รสกพ๖๒๐ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางสติปัญญา 3
รสกพ๖๒๑ : ศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ 3
รสกพ๖๒๒ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางการได้ยินและการเห็น 3
รสกพ๖๒๓ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางสติปัญญา พฤติกรรมหรืออารมณ์ 3
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ 3
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก 3
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา 3
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ 3
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา 3
รสกพ๖๒๙ : การเคลื่อนไหวและกิจกรรมนันทนาการสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
วิทยานิพนธ์ หน่วยกิต
รสกพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ 12

แผน ข

หมวดวิชาปรับพื้นฐาน หน่วยกิต
รสกพ๕๐๐ : ความพิการและคนพิการ 3
หมวดวิชาบังคับ หน่วยกิต
รสกพ๕๐๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 3
รสกพ๕๐๒ : การพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้การศึกษาเป็นฐาน 3
รสกพ๕๐๓ : การจัดการเพื่อพัฒนาการศึกษา 3
รสกพ๕๐๔ : การพัฒนาภาวะผู้นำสำหรับผู้ทำงานกับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
หมวดวิชาเลือก หน่วยกิต
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก 3
รสกพ๖๑๑ : โสตสัมผัสวิทยาทางการศึกษา 3
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร 3
รสกพ๖๑๓ : การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในมิติของคนพิการ 3
รสกพ๖๑๔ : เทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา 3
รสกพ๖๑๗ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการเห็น 3
รสกพ๖๑๙ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการได้ยิน 3
รสกพ๖๒๐ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางสติปัญญา 3
รสกพ๖๒๑ : ศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ 3
รสกพ๖๒๒ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางการได้ยินและการเห็น 3
รสกพ๖๒๓ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางสติปัญญา พฤติกรรมหรืออารมณ์ 3
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ 3
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก 3
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา 3
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ 3
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา 3
รสกพ๖๒๙ : การเคลื่อนไหวและกิจกรรมนันทนาการสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 3
สารนิพนธ์ หน่วยกิต
รสกพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ 6

อาจารย์ประจำหลักสูตร