ผู้สนใจเข้าศึกษา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยราชสุดา |
เว็บไซต์ |
http://www.rs.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(วิทยาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ)
วิชาเอก
จุดเด่นของหลักสูตร
เน้นการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาชีพต่างๆโดยเฉพาะการนำองค์ความรู้ทางด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ
คนพิการแบบองค์รวมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และ
ครอบครัว เพื่อนำไปสู่สิทธิ โอกาส และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียม
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ก แบบ ก ๒ ๑. สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ กายอุปกรณ์ พยาบาล กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ รัฐศาสตร์ บริหาร สังคมสงเคราะห์ ศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ การศึกษาพิเศษ จิตวิทยา ความผิดปกติทางการสื่อความหมาย หูหนวกศึกษา ล่ามภาษามือ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้า ศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา แผน ข ๑. สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ กายอุปกรณ์ พยาบาล กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ รัฐศาสตร์ บริหาร สังคมสงเคราะห์ ศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ การศึกษาพิเศษ จิตวิทยา ความผิดปกติทางการสื่อความหมาย หูหนวกศึกษา ล่ามภาษามือ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง ๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ ๓. มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการไม่น้อยกว่า ๓ ปี ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้า ศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาแกน | 9 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 39 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาแกน | 9 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาบังคับ | 15 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 9 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 39 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
อาชีพที่สามารถประกอบได้โดยใช้วุฒิที่สำเร็จการศึกษาโดยตรง
- นักให้คำปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
- นักเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
- นักวิชาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
- นักวิชาการด้านคนพิการ อาชีพที่มีพื้นฐานปริญญาตรีสามารถประกอบอาชีพเดิมเพื่อต่อยอด
- นักวิชาการศึกษา
- นักวิชาการสาธารณสุข
- นักกายภาพบำบัด
- นักกิจกรรมบำบัด
- นักกายอุปกรณ์
- นักอุปกรณ์ทางการแพทย์
- นักสังคมสงเคราะห์
- นักจิตวิทยา
- ช่างเทคนิค
- พยาบาล
- วิศวกร
- นักพัฒนาสังคม
- นักพัฒนาองค์กรเอกชน
- นักพัฒนาองค์กรคนพิการ
- นักสิทธิมนุษยชน
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
รสวพ๕๐๑ : หลักการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๐๓ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยและสถิติทางการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๐๒ : สัมมนาด้านการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกการให้คำปรึกษาในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | |||
รสวพ๕๑๐ : หลักการและทฤษฎีการให้คำปรึกษา | 3 | ||
รสวพ๕๑๑ : การประเมินในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๑๒ : การแนะแนวและการให้คำปรึกษาด้านอาชีพ | 3 | ||
รสวพ๕๑๓ : กระบวนการกลุ่มและการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม | 3 | ||
รสวพ๖๑๖ : ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
วิชาเอกการบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | |||
รสวพ๕๒๐ : การวางแผนและประเมินโครงการ | 3 | ||
รสวพ๕๒๑ : การจัดการการเงินและงบประมาณ | 3 | ||
รสวพ๕๒๓ : หลักการจัดการทรัพยากรมนุษย์ | 3 | ||
รสวพ๕๒๖ : การพัฒนาแนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๒๗ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 3 | ||
วิชาเอกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | |||
รสวพ๕๓๐ : หลักการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๑ : การประยุกต์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๒ : การให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๓ : การปรึกษาในงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๓๖ : ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
วิชาเอกการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านตาบอดและสายตาเลือนราง | |||
รสวพ๕๔๙ : อักษรเบรลล์ ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๕๖ : การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๗๗ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 3 | ||
รสวพ๕๗๘ : คอมพิวเตอร์และการผลิตสื่อสำหรับคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๗๙ : ปฏิบัติการด้านบริการคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๑ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสวพ๕๔๐ : เครือข่ายระดับชาติและเชิงเปรียบเทียบด้านบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๑ : การวิจัยเชิงคุณภาพทางความพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๒ : การบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๔๓ : การพึ่งตนเองและการรวมตัวเคลื่อนไหวของคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๔ : การออกแบบที่เป็นสากล | 3 | ||
รสวพ๕๔๖ : เว็บที่เข้าถึงได้ | 3 | ||
รสวพ๕๔๗ : ภาษามือไทย ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๔๘ : ภาษามือไทย ๒ | 3 | ||
รสวพ๕๕๐ : อักษรเบรลล์ ๒ | 3 | ||
รสวพ๕๕๑ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๕๒ : เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๕๓ : การให้บริการคนตาบอดหูหนวก | 3 | ||
รสวพ๕๕๔ : การฟื้นฟูสมรรถภาพโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน | 3 | ||
รสวพ๕๕๗ : การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๒๐ : ปฏิบัติการบริหารงานบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๗๘ : คอมพิวเตอร์และการผลิตสื่อสำหรับคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๗๙ : ปฏิบัติการด้านบริการคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๘๐ : หัวข้อพิเศษด้านวิทยาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รวพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาแกน | หน่วยกิต | ||
รสวพ๕๐๑ : หลักการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๐๓ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยและสถิติทางการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๐๒ : สัมมนาด้านการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
วิชาเอกการให้คำปรึกษาในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | |||
รสวพ๕๑๐ : หลักการและทฤษฎีการให้คำปรึกษา | 3 | ||
รสวพ๕๑๑ : การประเมินในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๑๒ : การแนะแนวและการให้คำปรึกษาด้านอาชีพ | 3 | ||
รสวพ๕๑๓ : กระบวนการกลุ่มและการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม | 3 | ||
รสวพ๖๑๖ : ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาในการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
วิชาเอกการบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | |||
รสวพ๕๒๐ : การวางแผนและประเมินโครงการ | 3 | ||
รสวพ๕๒๑ : การจัดการการเงินและงบประมาณ | 3 | ||
รสวพ๕๒๓ : หลักการจัดการทรัพยากรมนุษย์ | 3 | ||
รสวพ๕๒๖ : การพัฒนาแนวคิดและทฤษฎีทางการบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๒๗ : จริยธรรม กฎหมาย และนโยบายสาธารณะด้านความพิการ | 3 | ||
วิชาเอกเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | |||
รสวพ๕๓๐ : หลักการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๑ : การประยุกต์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๒ : การให้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
รสวพ๕๓๓ : การปรึกษาในงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๓๖ : ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก | 3 | ||
วิชาเอกการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านตาบอดและสายตาเลือนราง | |||
รสวพ๕๔๙ : อักษรเบรลล์ ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๕๖ : การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๗๗ : การบริการสำหรับคนสายตาเลือนราง | 3 | ||
รสวพ๕๗๘ : คอมพิวเตอร์และการผลิตสื่อสำหรับคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๗๙ : ปฏิบัติการด้านบริการคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๑ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสวพ๕๔๐ : เครือข่ายระดับชาติและเชิงเปรียบเทียบด้านบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๑ : การวิจัยเชิงคุณภาพทางความพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๒ : การบริหารงานฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๔๓ : การพึ่งตนเองและการรวมตัวเคลื่อนไหวของคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๔๔ : การออกแบบที่เป็นสากล | 3 | ||
รสวพ๕๔๖ : เว็บที่เข้าถึงได้ | 3 | ||
รสวพ๕๔๗ : ภาษามือไทย ๑ | 3 | ||
รสวพ๕๔๘ : ภาษามือไทย ๒ | 3 | ||
รสวพ๕๕๐ : อักษรเบรลล์ ๒ | 3 | ||
รสวพ๕๕๑ : การปรับตัวทางจิตสังคมต่อความเจ็บป่วยเรื้อรังและความพิการ | 3 | ||
รสวพ๕๕๒ : เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ | 3 | ||
รสวพ๕๕๓ : การให้บริการคนตาบอดหูหนวก | 3 | ||
รสวพ๕๕๔ : การฟื้นฟูสมรรถภาพโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน | 3 | ||
รสวพ๕๕๗ : การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๒๐ : ปฏิบัติการบริหารงานบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
รสวพ๖๗๘ : คอมพิวเตอร์และการผลิตสื่อสำหรับคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๗๙ : ปฏิบัติการด้านบริการคนตาบอดและสายตาเลือนราง ๒ | 3 | ||
รสวพ๖๘๐ : หัวข้อพิเศษด้านวิทยาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ | 3 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสวพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |