ผู้สนใจเข้าศึกษา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ)
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล |
เว็บไซต์ |
http://www.si.mahidol.ac.th |
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(การศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ)
คุณสมบัติของผุู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษา หรือกำลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ด้านศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือ ครุศาสตรบัณฑิต หรือวิทยาศาสตรบัณฑิต หรือ ปริญญาตรีสาขาวิทยา ศาสตร์สุขภาพ (แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ เป็นต้น) จากสถาบันอุดมศึกษาซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษาให้การรับรอง หรือ ๒. สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสาขาอื่นๆ ร่วมกับมีประสบการณ์ทำงานทางการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ สุขภาพ ไม่น้อยกว่า ๓ ปี และมีใบรับรองจากผู้บังคับบัญชา ๓. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๗๕ ๔. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือก เข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | 20 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 4 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการศึกษา
- ผู้ชำนาญการด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๐๑ : หลักการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๒ : การเรียนรู้ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๓ : วิธีประเมินผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๑ | 2 | ||
ศรกส๕๐๔ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๑ | 2 | ||
ศรกส๕๐๕ : เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๖ : ทฤษฎีการเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๗ : วิธีประเมินผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๒ | 2 | ||
ศรกส๕๐๘ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๒ | 2 | ||
ศรกส๕๐๙ : วิธีการสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๐ : สัมมนาทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๑๑ : การพัฒนาข้อสอบในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๒ : สถานการณ์จำลองในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๓ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๔ : การวิจัยเชิงสำรวจ | 2 | ||
ศรกส๕๑๕ : สถิติพื้นฐานสำหรับนักวิชาการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๖ : เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๗ : การประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๘ : การพัฒนาอาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๙ : ภาวะผู้นำกับการจัดการองค์กรในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๐ : การจัดประสบการณ์ทางคลินิกและการทบทวน | 2 | ||
ศรกส๕๒๑ : ทักษะการสื่อสารพื้นฐานสำหรับนักวิชาการศึกษา | 2 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๐๑ : หลักการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๒ : การเรียนรู้ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๓ : วิธีประเมินผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๑ | 2 | ||
ศรกส๕๐๔ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๑ | 2 | ||
ศรกส๕๐๕ : เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๐๖ : ทฤษฎีการเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๐๗ : วิธีประเมินผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๒ | 2 | ||
ศรกส๕๐๘ : การพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๒ | 2 | ||
ศรกส๕๐๙ : วิธีการสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๐ : สัมมนาทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
ศรกส๕๑๑ : การพัฒนาข้อสอบในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๒ : สถานการณ์จำลองในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๓ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๔ : การวิจัยเชิงสำรวจ | 2 | ||
ศรกส๕๑๕ : สถิติพื้นฐานสำหรับนักวิชาการศึกษา | 2 | ||
ศรกส๕๑๖ : เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๗ : การประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๘ : การพัฒนาอาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๑๙ : ภาวะผู้นำกับการจัดการองค์กรในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2 | ||
ศรกส๕๒๐ : การจัดประสบการณ์ทางคลินิกและการทบทวน | 2 | ||
ศรกส๕๒๑ : ทักษะการสื่อสารพื้นฐานสำหรับนักวิชาการศึกษา | 2 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
ศรกส๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 4 |