ผู้สนใจเข้าศึกษา
กำหนดการรับสมัคร: รอบที่ 2 : 16 มกราคม 2561 - 20 เมษายน 2561 |
|
รหัสหลักสูตร 3904MS00 |
|
MASTER OF EDUCATION PROGRAM IN EDUCATION FOR PERSONS WITH SPECIAL NEEDSหลักสูตร ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ(ภาคพิเศษ) |
วิชาเอก | - |
ระดับ | ปริญญาโท |
คณะ/สถาบัน | วิทยาลัยราชสุดา |
เว็บไซต์ | http://www.rs.mahidol.ac.th |
จำนวนที่คาดว่าจะได้รับตลอดปีการศึกษา จำนวน | 10 คน |
1. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัคร
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาแผน ก แบบ ก (2)
1. สำเร็จการศึกษา หรือกำลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้ายในระดับปริญญาตรี หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตศึกษาศาสตรบัณฑิต หรือศิลปศาสตรบัณฑิตที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภาทุกสาขาวิชา
2. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3.ผู้สมัครจะต้องยื่นหนังสือรับรองหรือผลคะแนนความรู้ภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษขั้นต่ำที่รับเข้าศึกษา (ผลสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่สมัคร) คือ
- IELTS ที่ระดับ 3 คะแนนขึ้นไป
- TOEFL INTERNET BASED ที่ระดับ 32 คะแนนขึ้นไป
- TOEFL ITP (เฉพาะที่จัดสอบโดยบัณฑิตวิทยาลัย) ที่ระดับ 400 คะแนนขึ้นไป
- MU GRAD TEST (COMPUTER BASED) ที่ระดับ 36 คะแนนขึ้นไป
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศ เรื่องมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษฯ ที่ : www.grad.mahidol.ac.thหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษที่งานศูนย์ภาษา บัณฑิตวิทยาลัย
โทร : 0-2441- 4125 ต่อ 221-222
4. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้นอาจให้สมัครเข้าศึกษาได้ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาแผน ข
1. สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ศึกษาศาสตรบัณฑิตหรือศิลปศาสตรบัณฑิตที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภาทุกสาขาวิชา
2. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3. มีประสบการณ์ในการสอนไม่น้อยกว่า 2 ปี (โดยส่งเอกสารรับรองประสบการณ์การทำงานพร้อมหลักฐานการสมัคร)
4. ผู้สมัครจะต้องยื่นหนังสือรับรองหรือผลคะแนนความรู้ภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษขั้นต่ำที่รับเข้าศึกษา(ผลสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่สมัคร) คือ
- IELTS ที่ระดับ 3 คะแนนขึ้นไป
- TOEFL INTERNET BASED ที่ระดับ 32 คะแนนขึ้นไป
- TOEFL ITP (เฉพาะที่จัดสอบโดยบัณฑิตวิทยาลัย) ที่ระดับ 400 คะแนนขึ้นไป
- MU GRAD TEST (COMPUTER BASED) ที่ระดับ 36 คะแนนขึ้นไป
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศ เรื่องมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษฯ ที่ : www.grad.mahidol.ac.thหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษที่งานศูนย์ภาษา บัณฑิตวิทยาลัย
โทร : 0-2441- 4125 ต่อ 221-222
5. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น อาจให้สมัครเข้าศึกษาได้ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
2. กำหนดการสอบคัดเลือก
วันเสาร์ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 | |
เวลา: | 9.00 - 12.00 น. |
สถานที่: | ประกาศสถานที่สอบข้อเขียน วันจันทร์ 30 เมษายน 2561 ที่ www.grad.mahidol.ac.th |
มี การสอบข้อเขียน โดยมีรายละเอียดดังนี้
|
3. หลักฐานการสมัคร
ผู้สมัครต้องสแกนเอกสาร โดยใช้เครื่องสแกนเนอร์หรืออุปกรณ์ที่รองรับการสแกนเอกสารเป็นไฟล์ PDF เท่านั้น (ยกเว้นเฉพาะรูปถ่ายให้เป็นไฟล์ JPEG)
- หนังสือรับรองหรือผลคะแนนความรู้ภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษขั้นต่ำที่รับเข้าศึกษา (ผลสอบภาษาอังกฤษต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่สมัคร)
- หลักฐานแสดงคุณวุฒิการศึกษา (ปริญญาบัตร / หนังสือรับรองจากสถาบันการศึกษาว่ากำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษาสุดท้ายหรืออยู่ระหว่างการทำวิทยานิพนธ์ หรือสารนิพนธ์ (โดยมีกำหนดที่จะสำเร็จการศึกษา ภายในปีการศึกษา 2560)
- หลักฐานแสดงผลการศึกษา (Academic Transcript / Grade Report) ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- รูปถ่าย ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2MB (รูปหน้าตรง ชุดสุภาพไม่สวมแว่นตาดำหรือหมวก ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน)
- บัตรประจำตัวประชาชน
- ทะเบียนบ้าน
- หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล / ทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
- หลักฐานอื่น ๆ ที่แต่ละหลักสูตรสาขาวิชาต้องการและระบุ เช่น หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงาน สำเนาใบประกอบวิชาชีพ หนังสืออนุมัติจากต้นสังกัด เป็นต้น
การส่งไฟล์ (Upload) เอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร ผู้สมัครจะต้องส่งไฟล์เอกสารหลักฐานต่างๆ ตามที่แต่ละหลักสูตรสาขาวิชาต้องการหรือระบุไว้ ผู้สมัครอาจสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาได้มากกว่า 1 หลักสูตรสาขาวิชา ดังนั้นผู้สมัครจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการสมัครทุกครั้งที่สมัคร และ/หรือตามจำนวนหลักสูตรสาขาวิชาที่สมัคร
4. วิธีการรับสมัคร
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ ขั้นตอนการสมัครเข้าศึกษา
5. โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | 12 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต | |
แผน ข | |||
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมวดวิชาบังคับ | 18 | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | |
สารนิพนธ์ | 6 | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
แผน ก แบบ ก2
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รสกพ๕๐๐ : ความพิการและคนพิการ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๕๐๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๕๐๒ : การพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้การศึกษาเป็นฐาน | 3 | ||
รสกพ๕๐๓ : การจัดการเพื่อพัฒนาการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๕๐๔ : การพัฒนาภาวะผู้นำสำหรับผู้ทำงานกับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก | 3 | ||
รสกพ๖๑๑ : โสตสัมผัสวิทยาทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 3 | ||
รสกพ๖๑๓ : การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในมิติของคนพิการ | 3 | ||
รสกพ๖๑๔ : เทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๑๗ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการเห็น | 3 | ||
รสกพ๖๑๙ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการได้ยิน | 3 | ||
รสกพ๖๒๐ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางสติปัญญา | 3 | ||
รสกพ๖๒๑ : ศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ | 3 | ||
รสกพ๖๒๒ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางการได้ยินและการเห็น | 3 | ||
รสกพ๖๒๓ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางสติปัญญา พฤติกรรมหรืออารมณ์ | 3 | ||
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 3 | ||
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 3 | ||
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๒๙ : การเคลื่อนไหวและกิจกรรมนันทนาการสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | 12 |
แผน ข
หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | หน่วยกิต | ||
รสกพ๕๐๐ : ความพิการและคนพิการ | 3 | ||
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๕๐๑ : วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๕๐๒ : การพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้การศึกษาเป็นฐาน | 3 | ||
รสกพ๕๐๓ : การจัดการเพื่อพัฒนาการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๕๐๔ : การพัฒนาภาวะผู้นำสำหรับผู้ทำงานกับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๕๐๕ : ปฏิบัติการสอนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๐๑ : สัมมนาทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๑๐ : ภาษาและวัฒนธรรมคนหูหนวก | 3 | ||
รสกพ๖๑๑ : โสตสัมผัสวิทยาทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๑๒ : ภาษามือเพื่อการสื่อสาร | 3 | ||
รสกพ๖๑๓ : การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในมิติของคนพิการ | 3 | ||
รสกพ๖๑๔ : เทคโนโลยีทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๕ : การผลิตสื่อทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๖ : บริการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๑๗ : การแนะแนวและให้คำปรึกษาในสถานศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๑๗ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการเห็น | 3 | ||
รสกพ๖๑๙ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางการได้ยิน | 3 | ||
รสกพ๖๒๐ : การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการทางสติปัญญา | 3 | ||
รสกพ๖๒๑ : ศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ | 3 | ||
รสกพ๖๒๒ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางการได้ยินและการเห็น | 3 | ||
รสกพ๖๒๓ : ดนตรีสำหรับคนพิการทางสติปัญญา พฤติกรรมหรืออารมณ์ | 3 | ||
รสกพ๖๒๔ : ดนตรีสำหรับการศึกษาพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๒๕ : การสอนเด็กพิการซ้อนและตาบอดหูหนวก | 3 | ||
รสกพ๖๒๖ : ครอบครัวศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๒๗ : การวิจัยเชิงคุณภาพ | 3 | ||
รสกพ๖๒๘ : สถิติประยุกต์ทางการศึกษา | 3 | ||
รสกพ๖๒๙ : การเคลื่อนไหวและกิจกรรมนันทนาการสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
รสกพ๖๓๐ : หัวข้อพิเศษทางการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ | 3 | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต | ||
รสกพ๖๙๗ : สารนิพนธ์ | 6 |
6. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการทางการศึกษาพิเศษ - บุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา
7. รายละเอียดอื่นๆ
ผู้สอบควรอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบาย พรบ. ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ
8. ทุนการศึกษาของหลักสูตร
9. ค่าธรรมเนียมการศึกษา
10. ข้อมูลติดต่อ
ประธานหลักสูตร
ผศ.ดร. ปิยะรัตน์ นุชผ่องใส
Email: npiyarat@yahoo.com หรือ piyarat.nuc@mahidol.ac.th
วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
Tel. 028895315 ต่อ 2220
ผู้ประสานงานหลักสูตร
นางจินตนา ขุนสุทน
Email : jintana.khu@mahidol.ac.th
งานบริการการศึกษา อาคารอำนวยการ ชั้น 2
วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
Tel : 028898315 ถึง 8 ต่อ 1235