word  PDF
COURSE OUTLINE
1.รหัสและชื่อรายวิชา: LCLG638 : SELECTED TOPICS IN BURMESE LANGUAGE AND LINGUISTICS 3( - - )
วภภษ๖๓๘ : เรื่องคัดเฉพาะภาษาและภาษาศาสตร์ภาษาพม่า 3( - - )
2. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเลือก
3. วัตถุประสงค์ ของรายวิชา
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
Tentative Schedule
สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ หัวข้อ จำนวนชั่วโมง อาจารย์ผู้สอน
บรรยาย ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตัวเอง
1 แนะนำ Course outline และทบทวนความรู้เกี่ยวกับหน่วยเสียง (phonemes) ในภาษาโดยอ่านบทความเรื่อง Phonetics of Modern Coloquial Burmese ของ Soe Myint (1999) ร่วมกันในชั้น งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง A Burmese Phonetics Readers และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 2 3 0 3 -
2 รายงานหน้าชั้น : สรุปประเด็นจากบทความเรื่อง A Burmese Phonetics Readers (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Burmese Phonemes - Burmese Tonemes - Length - Stress งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง A Study on Voiceless Nasal in Burmese และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 3 และให้ศึกษาการออกเสียง พยัญชนะนาสิกเสียงไม่ก้องที่เว็บไซต์ http://www.phonetics.ucla.edu/vowels/chapter12/burmese.html 3 0 3 -
3 รายงานหน้าชั้น : สรุปประเด็นจากบทความเรื่อง A Study on Voiceless Nasal in Burmese (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Gerneral scope of the present study - Phonetic analysis งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Evolution of the Burmese Vowel System และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 4 3 0 3 -
4 รายงานหน้าชั้น : สรุปประเด็นจากบทความเรื่อง Evolution of the Burmese Vowel System (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Introduction to Evolution of the Burmese Vowel System - Written Burmese and Old Burmese - Diachronic Analysis of Old Burmese Vowels งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Register in Burmese และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 5 3 0 3 -
5 รายงานหน้าชั้น : สรุปประเด็นจากบทความเรื่อง Register in Burmese (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Prosodies in Burmese - Burmese as a Register Language - Burmese and Austroasiatic งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Burmese Tone? และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 6 3 0 3 -
6 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Burmese Tone? (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Burmese Laryngeal Contrasts - Analysis on Burmese Tone - Tonal Realization and Sandhi งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง An Acoustic Analysis of Burmese Tone และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 7 และ 9 3 0 3 -
7 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง An Acoustic Analysis of Burmese Tone ครั้งที่ 1 (2.5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - F0 Contour - Onset F0 - Offset F0 - Peak F0 - F0 Timing (Relative Peak Delay) 3 0 3 -
8 สอบกลางภาค 0 0 0 -
9 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง An Acoustic Analysis of Burmese Tone ครั้งที่ 2 (2.5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Duration - Voice Quality - Vowel Quality งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Notes on the Origins of Burmese Creaky Tone และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 10 3 0 3 -
10 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Notes on the Origins of Burmese Creaky Tone (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Lexical Tone in Burmese งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง The domain of tone in Burmese และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 11 3 0 3 -
11 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง The domain of tone in Burmese (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Syllable and Tone in Burmese งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Burmese Historical Morphology และให้นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์ที่ 12 3 0 3 -
12 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Burmese Historical Morphology (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Burmese Morphology งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Myanmar Phrases Translation Model with Morphological Analysis for Statistical Myanmar to English Translation System 3 0 3 -
13 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Myanmar Phrases Translation Model with Morphological Analysis for Statistical Myanmar to English Translation System (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย -Myanmar Phrases งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Out line of Burmese Grammar 3 0 3 -
14 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Out line of Burmese Grammar (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Burmese Grammar งานที่มอบหมาย : ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่อง Sketch of Burmese Dialects 3 0 3 -
15 รายงานหน้าชั้น : เรื่อง Sketch of Burmese Dialects (5 คะแนน) หัวข้อบรรยาย - Burmese Dialects 3 0 3 -
16 สอบปลายภาค 0 0 0 -