สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ |
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
อาจารย์ผู้สอน |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตัวเอง |
17 |
-ภาษาศาสตร์การศึกษาคืออะไร
-ประวัติ และพัฒนาการของภาษาศาสตร์การศึกษา
-ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาศาสตร์ กับการศึกษา
-ความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย และการจัดการศึกษา
-การจัดการศึกษาที่คำนึงถึงพื้นฐานทางภาษาและวัฒนธรรมของผู้เรียน
|
2 |
1 |
6 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
1 |
- ธรรมชาติการเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ (Acquiring a Language)
-การรับภาษา (Language Acquisition)
|
3 |
0 |
6 |
- |
2 |
การสอนภาษาที่ 1 การสอนภาษาที่ 2 และการสอนภาษาต่างประเทศ เพิ่มตัวอย่าง case study |
2 |
1 |
6 |
- |
4 |
-ภาษาศาสตร์เบื้องต้น
-การประยุกต์ใช้ภาษาศาสตร์ในการศึกษา (Phonetics, Phonology Syntax, Semantic)
ภาษาศาสตร์เชิงสังคม (Sociolinguistics)
o การสัมผัสภาษา (Language contact)
o Bilingualism and multilingualism
o Diglossia
o Language change and language variation
o Language mixing, language switching, pidgin, and creole
o Language shift, language loss, and
language death
(นศ.หาข้อมูลและอภิปรายในชั้นเรียน)
|
2 |
1 |
6 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
5 |
-สิทธิทางภาษา และนโยบายภาษาแห่งชาติ
(นศ.หาข้อมูลเรื่องนโยบายภาษาแห่งชาติของประเทศที่สนใจและนำเสนอในชั้นเรียน)
|
2 |
1 |
5 |
- |
6 |
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาษาศาสตร์การศึกษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning theories)
?Development learning theory
? Schema theory
? Social learning theory
? Socio-cultural learning theory
|
2 |
1 |
5 |
- |
7 |
? อิทธิพลจากภาษาแม่ที่มีผลต่อการเรียนภาษาอื่นๆ
การวิเคราะห์การเปรียบต่างระหว่างภาษา(Contrastive analysis)
?อันตรภาษา (interlanguage)
? Translanguaging
(ทิ้งท้ายให้นศ.หาหัวข้อ/ประเด็นปัญหาเพื่อเขียนบทความในการแก้ไขการเรียนการสอน)
|
2 |
1 |
5 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
18 |
-แนวคิดและวิธีการในการสร้างระบบเขียน (สำหรับภาษาที่ยังไม่เคยมีภาษาเขียน) (Theory and practice in orthography development)
- หลักการพัฒนาการการอ่านออกเขียนได้ของมนุษย์ (Literacy Principles)
- การเชื่อมโยงเสียงกับอักษร, การถอดรหัส
|
3 |
0 |
5 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
27 |
หลักในการจัดการเรียนการสอน
(Educational principles)
? Child-centered
? Know to unknown
? Blooms taxonomy
?Meaning and Accuracy
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาษาศาสตร์การศึกษา
?SUP and CUP
?Reading theory (top-down, bottom-up)
?BICS and CALP
(นศ.นำเสนอการค้นคว้าบางส่วน)
|
2 |
1 |
5 |
- |
20 |
-Mahidol Model
การใช้ประโยชน์: กระบวนการฟื้นฟูภาษาและองค์ความรู้ท้องถิ่นโดยชุมชนและการหนุนเสริมทางวิชาการ
(นศ.นำเสนอการค้นคว้าบางส่วน ในเรื่องรูปแบบการฟื้นฟูภาษาในประเทศต่างๆ)
? การสอนภาษาในภาวะวิกฤต (ในระบบโรงเรียน และ ในชุมชน)
(Learning and Teaching for endangered language in School and community)
|
3 |
0 |
5 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
21 |
การใช้ประโยชน์ความรู้ทางภาษาศาสตร์สู่การจัดการศึกษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานการเรียนรู้
-การสอนแบบทวิภาษา โดยใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นฐานในการเรียนการสอน (MTB MLE)
-การจัดการศึกษาในรูปแบบต่างๆ (Thomas & Collier)
|
2 |
1 |
5 |
- |
22 |
- การจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรม ICE (Intercultural education)
|
3 |
0 |
5 |
- |
23 |
การออกแบบสื่อการสอนดิจิทัลที่สร้างสรรค์และเหมาะกับผู้เรียน |
1 |
2 |
6 |
- |
24 |
ศึกษาหาข้อมูลด้วยตัวเอง เพื่อเขียนบทความ |
0 |
3 |
6 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |
25 |
นำเสนอบทความ
(หัวข้อ แนวคิดทฤษฎี และกลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์)
|
0 |
3 |
5 |
รศ.ดร.ศิริเพ็ญ อึ้งสิทธิพูนพร |