สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ |
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
อาจารย์ผู้สอน |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตัวเอง |
22 |
1. Language education (การศึกษาที่ใช้ภาษาเป็นฐาน)
2. ภาษาศาสตร์การศึกษา (Educational linguistics) คืออะไร?
3. ความสำคัญและความสัมพันธ์ของภาษา ภาษาศาสตร์ การศึกษา และการพัฒนา(Language, linguistics, education, and social development)
4. ความหลากหลายของภาษาและชาติพันธุ์ในระดับโลกและระดับประเทศ (Language and ethnic diversity)
|
3 |
- |
- |
- |
24 |
1. สิทธิเด็ก สิทธิทางภาษาและการศึกษา (Child rights, language rights, indigenous rights, and education)
2. นโยบายการศึกษาและนโยบายภาษา (Education policy and language policy)
3. ธรรมชาติการเรียนรู้ภาษา (ภาษาที่ 1 ภาษาที่ 2 และภาษาที่ 3 (L1, L2, L3)
4. โครงสร้างภาษา (Language structures)
|
3 |
- |
- |
- |
25 |
1. ภาษาศาสตร์พื้นฐาน
- สัทศาสตร์และสัทวิทยา (Phonetics & phonology)
- วากยสัมพันธ์ (Morphology and syntax)
- อรรถศาสตร์ (Semantics)
|
3 |
- |
- |
- |
23 |
1. ภาษาศาสตร์เชิงสังคม (Sociolinguistics)
- การสัมผัสภาษา (Language contact)
- Bilingualism and multilingualism
- Diglossia
- Language change and language variation
- Language mixing, language switching, pidgin, and creole
- Language shift, language loss, and language death
- Language revitalization
- Language and identity
|
3 |
- |
- |
- |
26 |
1. การเรียนรู้ภาษา/การรับภาษา (Language Acquisition) |
3 |
- |
- |
รศ. สิงหนาท น้อมเนียน |
27 |
1. การสอนภาษา (Language teaching) |
3 |
- |
- |
รศ. สิงหนาท น้อมเนียน |
28 |
1. การเปรียบต่างทางภาษา (Contrastive analysis)
- แนวคิด ทฤษฎี
- ปฏิบัติ
|
2 |
1 |
- |
- |
29 |
1. การเปรียบต่างทางภาษา (Contrastive analysis) (ต่อ) |
2 |
1 |
- |
- |
30 |
1. การพัฒนาระบบตัวเขียน (Writing system)
2. แบบเรียนอ่าน-เขียน (Primer)
|
2 |
1 |
- |
- |
31 |
1. การสำรวจสถานการณ์ทางภาษาและสถานการณ์การอ่านออกเขียนได้ (Language survey and literacy survey) |
2 |
1 |
- |
- |
32 |
1. การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษา (Mother tongue-based Multilingual education)
2. แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning theories)
- Development learning theory
- Schema theory
- Social learning theory
- Socio-cultural learning theory
3. หลักการและแนวคิดทางการศึกษา(Educational principles)
|
3 |
- |
- |
- |
33 |
1. การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษา (Mother tongue-based Multilingual education) (ต่อ)
2. แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning theories) (ต่อ)
- Development learning theory
- Schema theory
- Social learning theory
- Socio-cultural learning theory
3. หลักการและแนวคิดทางการศึกษา(Educational principles) (ต่อ)
|
3 |
- |
- |
- |
34 |
1. การจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษา (Mother tongue-based Multilingual education) (ต่อ)
2. แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning theories) (ต่อ)
- Development learning theory
- Schema theory
- Social learning theory
- Socio-cultural learning theory
3. หลักการและแนวคิดทางการศึกษา(Educational principles) (ต่อ) |
3 |
- |
- |
- |
35 |
การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
(Presentation I)
|
- |
3 |
- |
- |
36 |
การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
(Presentation II)
|
- |
3 |
- |
- |
37 |
สรุปเนื้อหาและส่งรายงาน |
- |
3 |
- |
- |