สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ |
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
อาจารย์ผู้สอน |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตัวเอง |
1 |
- แนะนำรายวิชา
- ประวัติความเป็นมา
- ความหมายและความสำคัญของวิชาการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว
และศักยภาพ วิถีชีวิตของคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง
|
3 |
0 |
0 |
- |
2 |
- การประเมินความพิการ
- ความหมาย ประเภทและสาเหตุความพิการทางการเห็น
- การตรวจประเมินการเห็น และการอ่านผลการตรวจจากจักษุแพทย์
- การเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยสายตา
- จำลองสภาพการเห็นเป็นคนสายตาเลือนราง
- จำลองสภาพการเห็นเป็นคนตาบอด
|
2 |
2 |
0 |
- |
3 |
- เทคนิคเบื้องต้นก่อนการใช้ไม้เท้าขาว
- เทคนิคการป้องกันตนเองไม่ให้กระทบ/ชนสิ่งกีดขวาง
- การสำรวจห้อง และค้นหาสิ่งของ
- รูปแบบเส้นทางการเดินทาง
|
2 |
2 |
0 |
- |
4 |
- การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- การใช้ประสาทสัมผัสเพื่อการรับรู้
- การเดินทางของคนพิการทางการเห็น
- ทักษะทางสังคม เช่น การร้องขอ ตอบรับและปฏิเสธการช่วยเหลือ
|
2 |
2 |
0 |
- |
5 |
- การเดินทางกับผู้นำทางในอาคารและนอกอาคาร
- การเดินทางกับผู้นำทางโดยสารรถประจำทาง
|
2 |
2 |
0 |
- |
6 |
- การเดินทางโดยใช้ไม้เท้าขาว
- การแก้ปัญหาเมื่อหลงทาง
- Drop-off
- ส่วนประกอบและประเภทของไม้เท้าขาว
- หน้าที่/ประโยชน์ของไม้เท้าขาว
- เทคนิคการใช้ไม้เท้าขาวเดินในอาคาร
- วิธีการใช้ไม้เท้าขาวเดินนอกอาคาร
- การข้ามถนน
|
2 |
2 |
0 |
- |
7 |
- การฝึกทักษะ O&M ในประเทศไทยและต่างประเทศ |
3 |
0 |
0 |
อ. อภิชาติ ธรรมมุลตรี , อ.ดร.อิศวรา ศิริรุ่งเรือง , อ.ดร.วีระแมน นิยมพล |
8 |
สอบกลางภาค |
3 |
0 |
0 |
- |
9 |
- การประยุกต์แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว |
3 |
0 |
0 |
- |
10 |
- การมีวิถีชีวิตอิสระของคนพิการทางการเห็น
- การทำกิจวัตรประจำวัน
|
2 |
3 |
0 |
- |
11 |
-คุณธรรมและจริยธรรมของผู้สอน การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว
การจัดบริการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
3 |
0 |
0 |
- |
12 |
- ฝึกปฏิบัติการโดยสารยานพาหนะสาธารณะ |
1 |
3 |
0 |
- |
13 |
-อุปกรณ์เครื่องช่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง
-กีฬาและนันทนาการ |
3 |
0 |
0 |
- |
14 |
-ฝึกปฏิบัติจริงที่ทุ่งนาหลังสวนพุทธมณฑล |
0 |
4 |
0 |
- |
15 |
- การใช้และการผลิตแผนที่นูน |
1 |
3 |
0 |
- |
16 |
- นักศึกษานำเสนอรายงาน |
0 |
3 |
0 |
- |
17 |
สอบปลายภาค |
3 |
0 |
0 |
- |