word  PDF
COURSE OUTLINE
1.รหัสและชื่อรายวิชา: RSRS556 : ORIENTATION AND MOBILITY I 3(2 -2 -0 )
รสวพ๕๕๖ : การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ๑ 3(2 -2 -0 )
2. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา : หลักสูตรหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นรายวิชาในหมวดวิชาบังคับ
3. วัตถุประสงค์ ของรายวิชา
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
Tentative Schedule
สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ หัวข้อ จำนวนชั่วโมง อาจารย์ผู้สอน
บรรยาย ปฏิบัติ ศึกษาด้วยตัวเอง
1 - แนะนำรายวิชา - ประวัติความเป็นมา - ความหมายและความสำคัญของวิชาการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว และศักยภาพ วิถีชีวิตของคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง 3 0 0 -
2 - การประเมินความพิการ - ความหมาย ประเภทและสาเหตุความพิการทางการเห็น - การตรวจประเมินการเห็น และการอ่านผลการตรวจจากจักษุแพทย์ - การเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยสายตา - จำลองสภาพการเห็นเป็นคนสายตาเลือนราง - จำลองสภาพการเห็นเป็นคนตาบอด 2 2 0 -
3 - เทคนิคเบื้องต้นก่อนการใช้ไม้เท้าขาว - เทคนิคการป้องกันตนเองไม่ให้กระทบ/ชนสิ่งกีดขวาง - การสำรวจห้อง และค้นหาสิ่งของ - รูปแบบเส้นทางการเดินทาง 2 2 0 -
4 - การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า - การใช้ประสาทสัมผัสเพื่อการรับรู้ - การเดินทางของคนพิการทางการเห็น - ทักษะทางสังคม เช่น การร้องขอ ตอบรับและปฏิเสธการช่วยเหลือ 2 2 0 -
5 - การเดินทางกับผู้นำทางในอาคารและนอกอาคาร - การเดินทางกับผู้นำทางโดยสารรถประจำทาง 2 2 0 -
6 - การเดินทางโดยใช้ไม้เท้าขาว - การแก้ปัญหาเมื่อหลงทาง - Drop-off - ส่วนประกอบและประเภทของไม้เท้าขาว - หน้าที่/ประโยชน์ของไม้เท้าขาว - เทคนิคการใช้ไม้เท้าขาวเดินในอาคาร - วิธีการใช้ไม้เท้าขาวเดินนอกอาคาร - การข้ามถนน 2 2 0 -
7 - การฝึกทักษะ O&M ในประเทศไทยและต่างประเทศ 3 0 0  อ. อภิชาติ  ธรรมมุลตรี , อ.ดร.อิศวรา  ศิริรุ่งเรือง , อ.ดร.วีระแมน  นิยมพล
8 สอบกลางภาค 3 0 0 -
9 - การประยุกต์แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว 3 0 0 -
10 - การมีวิถีชีวิตอิสระของคนพิการทางการเห็น - การทำกิจวัตรประจำวัน 2 3 0 -
11 -คุณธรรมและจริยธรรมของผู้สอน การสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว การจัดบริการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 0 0 -
12 - ฝึกปฏิบัติการโดยสารยานพาหนะสาธารณะ 1 3 0 -
13 -อุปกรณ์เครื่องช่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนตาบอดและคนสายตาเลือนราง -กีฬาและนันทนาการ 3 0 0 -
14 -ฝึกปฏิบัติจริงที่ทุ่งนาหลังสวนพุทธมณฑล 0 4 0 -
15 - การใช้และการผลิตแผนที่นูน 1 3 0 -
16 - นักศึกษานำเสนอรายงาน 0 3 0 -
17 สอบปลายภาค 3 0 0 -