สัปดาห์ที่ /ครั้งที่ |
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
อาจารย์ผู้สอน |
บรรยาย |
ปฏิบัติ |
ศึกษาด้วยตัวเอง |
1 |
๑.แนะนำรายวิชา
๒.วิธีการเรียนการสอนและวิธีการประเมินผล
๓.ความหมายและธรรมชาติของความรู้
๔.แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับความรู้
|
3 |
- |
ู6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
2 |
๑.วิธีการสร้างความรู้ ( เช่น ยึดลัทธิเดิม หลักความสงสัย หลักวิจารณ์นิยม หลักวิภาษวิธี)
๒.ปรัชญาและกระบวนทัศน์ในการแสวงหาความรู้
๓.ความแตกต่างของกระบวนทัศน์การแสวงหาความรู้ (ทั้งด้านภววิทยา ญาณวิทยาและวิธีวิทยา)
|
3 |
- |
6 |
- |
3 |
๑.ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางสังคม
๑.๑ลักษณะธรรมชาติของปรากฏการณ์ทางสังคม
๑.๒การ เกิดขึ้น ของปรากฏการณ์ทางสังคม
๑.๓ วงจรชีวิต (life cycle) ของปรากฏการณ์ทางสังคม
๒.หลักการและวิธีการตั้งคำถามหรือโจทย์การวิจัย
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ , ผศ.ดร.ธีรเดช ฉายอรุณ |
4 |
แนวทางการทบทวนวรรณกรรม (วัตถุประสงค์ของการทบทวนวรรณกรรม ประเภทของการทบทวนวรรณกรรม ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรม) |
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
5 |
๑. มโนทัศน์เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย (ความหมาย ประเภทของการวิจัย และพัฒนาการของการวิจัย)
๒. ปรัชญา หลักการและแนวคิดพื้นฐานของการวิจัย
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
6 |
๑. แบบการวิจัยเชิงปริมาณที่สำคัญๆ
๑.๑วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (๑)
(ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง)
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
7 |
๑.๒ วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (๒)
( การสร้างและพัฒนาเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล)
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
8 |
๑.๓ วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (๓)
(สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล)
|
- |
3 |
6 |
- |
9 |
๑.๔ วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (๔)
(การตีความผลการวิจัย การสร้างข้อเสนอแนะการวิจัย และการเขียนรายงานการวิจัยเชิงปริมาณ)
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
10 |
วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (๑) (ทฤษฎี การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ รูปแบบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ) |
3 |
- |
6 |
- |
11 |
วิธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (๒)
(วิธีการเก็บข้อมูล และการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล)
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
12 |
วีธีวิทยาและการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (๓)
(การวิเคราะห์ข้อมูล การตีความผลการวิจัย และการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผลการวิเคราะห์)
|
- |
3 |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
13 |
๑.จริยธรรมในการวิจัย (จรรยาบรรณของนักวิจัย
จริยธรรมการวิจัยในคน)
๒.การลอกเลียนวรรณกรรม
๓.การเมืองในการวิจัย
|
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
14 |
นำเสนอรายงานโครงร่างการวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพประชากร |
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
15 |
นำเสนอการวิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพประชากร |
3 |
- |
6 |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |
16 |
สอบปลายภาค |
- |
- |
- |
รศ.ดร.ประภาพรรณ อุ่นอบ |