กรอกรหัสประจำตัวนักศึกษา 7 หลัก ลงในช่อง Student ID (ใช้ฟอร์มส่วนล่างของหน้า webpage) แล้วคลิกปุ่ม 
กรอก Password ที่ได้รับจาก บัณฑิตวิทยาลัย ในวันรายงานตัว
กรอก e-mail Address ส่วนตัว ที่นักศึกษามั่นใจว่า จะสามารถติดต่อได้ และใช้งานเป็นประจำ ตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ ลงในช่อง e-mail address และ Confirm e-mail address หลังจากนั้นคลิกปุ่ม 
 
 
 
ระบบฯ จะทำการส่ง Activate link ไปยัง e-mail Address ที่
นักศึกษาให้ไว้
 
 
ตรวจสอบ e-mail Address ที่ให้ไว้ โดยให้สังเกตุ e-mail ที่มีหัวข้อว่า Welcome to Graduate Online Service ที่ถูกส่งมาโดย grwww@mahidol.ac.th
คลิก Link ที่ระบุใน e-mail เพื่อทำการ Activate ระบบฯ
 
ระบบฯ จะแจ้งให้ทราบว่า Account ของนักศึกษาสามารถใช้งานได้แล้ว
นักศึกษาสามารถ คลิกที่ข้อความ Click here to log in ได้ทันที ถ้าต้องการ Log-in หรือ นำ Username และ Password ที่ได้รับมาใช้ ในการ Log-in เข้าใช้ระบบฯ ในครั้งต่อๆ ไป
 
 
 
 
นำ Student ID และ Password ที่ได้รับจากบัณฑิตวิทยาลัย กรอกลงในฟอร์ม (ส่วนบน) แล้วคลิกปุ่ม
กรณีลืม Password ให้คลิกที่ข้อความ Click here for Password Reminder by e-mail  กรอก Student ID และ e-mail Address ที่
นักศึกษาได้แจ้งไว้กับระบบฯ Password จะถูกส่งไปที่ e-mail ของนักศึกษาอีกครั้ง
 
เมื่อ Log in สำเร็จจะเข้าสู่หน้า Welcome Page ที่แสดงข้อมูลเบื้องต้นของนักศึกษา
คลิกเมนู e -Registration (ด้านบน) เพื่อเข้าสู่ ขั้นตอนการลงทะเบียน รายวิชา
 
Webpage นี้ จะแจ้งกำหนดการ ช่วงเวลาลงทะเบียน ในภาคการศึกษานั้นๆ และสถานะของระบบว่า ขณะนี้ อยู่ในช่วงเปิดลงทะเบียนปกติ, ช่วงเพิ่ม ลด หรือช่วงถอนรายวิชา ในภาคเรียนใด ปีการศึกษาใด หรือระบบปิดอยู่
คลิกที่ข้อความ Click here เพื่อเข้าสู่ขั้นตอน การลงทะเบียนในภาคเรียน และปีการศึกษานั้น
 
ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยน e-mail ที่ใช้ติดต่อกับระบบฯ นักศึกษาสามารถเปลี่ยน e-mail address ได้เฉพาะในการลงทะเบียนครั้งแรก ในภาคการศึกษานั้น ๆ (ภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง)
คลิกปุ่ม เพื่อเลือกอาจารย์ ที่นักศึกษาต้องการเลือกท่าน เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
 
นักศึกษาสามารถค้นหา รายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา โดยการกรอกชื่อ ภาษาอังกฤษ หรือ e-mail Address ของอาจารย์
ตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ของอาจารย์ที่ปรึกษา แล้วคลิก Choose หลัง ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา
 
 
 
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาที่เลือก จะปรากฏในช่อง Advisor
กรอกข้อมูลทุนการศึกษา(ถ้ามี) ในส่วน Scholarship for this semester ให้ระบุชื่อทุน (สามารถระบุ เป็นภาษาไทยได้)
คลิกปุ่ม เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกรายวิชา
 
การเลือกรายวิชา ที่ต้องการลงทะเบียน ในภาคเรียนนี้ ให้คลิกปุ่ม
 
ระบบจะแสดงรายชื่อ วิชาทั้งหมด ของหลักสูตรมาให้เลือก หรือนักศึกษาสามารถค้นหา โดยกรอกรหัสวิชา หรือชื่อรายวิชา แล้วคลิกปุ่ม
สามารถดู Course description ของแต่ละวิชา โดยการคลิก ที่รหัสวิชานั้นๆ
คลิก หน้ารายวิชาที่ต้องการลงทะเบียนจนครบ แล้วคลิกปุ่ม
 
รายวิชาที่เลือก จะปรากฏในฟอร์มลงทะเบียน ถ้าต้องการยกเลิกรายวิชา ที่เลือกไว้แล้ว สามารถคลิก หน้ารายวิชานั้นๆ ได้ทันที
หากต้องการเลือก รายวิชาอื่นเพิ่มเติม นักศึกษาสามารถ คลิกปุ่ม ได้อีก
เลือกประเภทการลงทะเบียน Audit หรือ Credit จากเมนู Type
 
เลือกค่าธรรมเนียมหน่วยกิต ที่ต้องชำระจากเมนู Price (จำนวนเงินต่อ 1 หน่วยกิต) หากไม่พบจำนวนเงิน ที่ต้องการให้เลือก Custom แล้วกรอกจำนวนเงิน ที่ต้องชำระ คลิกปุ่ม
 
ตรวจสอบความถูกต้อง แล้วคลิกปุ่ม เข้าสู่ขั้นตอนถัดไป
 
ระบบฯ จะแสดงรายการ ค่าธรรมเนียมต่างๆ พร้อมด้วย ค่าหน่วยกิต ของรายวิชาที่เลือกเอาไว้
หากนักศึกษา มีรายการค่าธรรมเนียมพิเศษ นอกเหนือจากที่แสดงในรายการ ให้คลิกที่ปุ่ม
 
เลือกรายการ ค่าธรรมเนียมพิเศษ โดยคลิก หน้ารายการ ที่ต้องการ พร้อมระบุ จำนวนเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระ แล้วคลิกปุ่ม
 
ข้อมูลค่าธรรมเนียมพิเศษ จะถูกเพิ่มเข้าไป ในรายการค่าธรรมเนียมการศึกษา พร้อมทั้ง แสดงจำนวนเงิน ที่ต้องชำระให้โดยอัตโนมัติ หากรายการถูกต้องแล้ว ให้คลิกปุ่ม
 
ระบบฯ จะแสดงรายวิชา และค่าธรรมเนียมทั้งหมด ให้นักศึกษา ตรวจสอบความถูกต้องเป็นครั้งสุดท้าย
ถ้าต้องการแก้ไขให้คลิกปุ่ม
ถ้าข้อมูลถูกต้อง คลิกปุ่ม เพื่อส่งใบลงทะเบียน
 
ข้อมูล จะถูกส่งไป ตรวจสอบยังหน่วยทะเบียนฯ หากไม่พบข้อผิดพลาด ข้อมูลการลงทะเบียน จะถูกส่งให้ ประธานหลักสูตร และอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อพิจารณา ให้ความเห็นชอบ ใช้เวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 12 วัน (หากไม่มีการแก้ไข)
 
 
 
ในกรณีต้องแก้ไขใบลงทะเบียน เมื่อ Log in เข้าสู่ระบบฯ นักศึกษาจะพบ Status เป็น ERROR พร้อมมีข้อความแนะนำ ให้แก้ไขเรื่องใด
คลิกคำว่า Edit เพื่อแก้ไขข้อมูล
เมื่อแก้ไข ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิก Next ต่อมาจนถึง ขั้นตอนสุดท้าย คลิกปุ่ม เพื่อส่งใบลงทะเบียน
 
นักศึกษาสามารถตรวจสอบ สถานะการลงทะเบียนได้ตลอดเวลา โดยเข้ามาที่เมนู e-Registration สังเกต Status ดังนี้
 
- PENDING = อยู่ระหว่างดำเนินการ
- COMPLETED =
สามารถดาวน์โหลด Invoice และ Course List (GR.42) ได้
- ERROR = มีข้อมูลที่ต้องแก้ไข
 
หลังจาก ประธานหลักสูตร หรือ อาจารย์ที่ปรึกษา ให้ความเห็นชอบการลงทะเบียน ของนักศึกษาแล้ว Status ใบลงทะเบียน จะเปลี่ยนเป็น COMPLETED
 
นักศึกษาสามารถ Download Invoice และทำการสั่งพิมพ์ Invoice แล้วนำไปชำระเงินด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้
 
- ชำระเป็นเงินสด ที่เคาน์เตอร์ ธนาคาร (ไม่ต้องเขียนใบ Pay-in)
- ชำระผ่าน ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ATM, Moblie Banking, Internet Banking)
 
 
 
 
 
หากต้องการ จะขอ Regrade ให้คลิก ที่ช่อง Regrade ในรายวิชาที่ต้องการ Regrade
 
รายวิชาที่นักศึกษา จะขอลงทะเบียน Regrade ได้นั้น ต้องเป็นรายวิชา ที่ปรากฏเกรดเรียบร้อยแล้ว (รหัสวิชา จะปรากฏเป็นสีน้ำเงิน)
คลิกเลือกรหัสวิชาที่ต้องการ Regrade
 
ข้อมูลรายวิชาที่ขอ Regrade จะไปปรากฏ ในใบลงทะเบียน (ตัวอักษรสีม่วง) และมีเครื่องหมาย หน้าคำว่า Regrade
 
กรณี มีความประสงค์ ขอลาพักการศึกษา ในภาคเรียนนั้น ให้ คลิก หน้าข้อความ Voluntarily suspend study this semester
กรณีไม่มีรายวิชาที่ต้องศึกษา หรือไม่ประสงค์ จะลงทะเบียนรายวิชา ในภาคเรียนนี้ (ทั้งนี้ อาจารย์ที่ปรึกษา ต้องรับทราบ และไม่ขัดข้อง) ให้
คลิก หน้าข้อความ No course taken
คลิก Next ต่อจนถึง ขั้นตอนสุดท้าย คลิกปุ่ม เพื่อส่งใบลงทะเบียน
 
 
 
 
 
 
English Version